Chile sắp hoà n tất cuộc giải cứu kử³ diệu, cả thế giới dõi theo

Tin tức - Ngày đăng : 07:35, 14/10/2010

(NHN) Với tốc độ phi thường và  tiến trình thực hiện hoà n hảo, 31 trong số 33 thợ mử Chile đã được kéo lên từ hơn 600m dưới lòng đất sau thời gian bị mắc kẹt kỷ lục trong lịch sử­. Cả thế giới dõi theo cuộc giải cứu chưa từng có nà y.

 Công cuộc giải cứu sắp hoà n tất.

Аến tối qua (theo giử địa phương), chỉ còn 2 thợ mử dưới lòng đất. 31 người, gồm những lớn tuổi nhất và  trẻ nhất, đã lần đầu tiên được hít thở không khí mát là nh và  đoà n tụ với những người thân đang chử đợi ở trên, trong nỗi hân hoan vô bử, sau 69 ngà y bị nhốt dưới lòng đất âm u. Không có ai sống sót lâu đến như thế trong lịch sử­ khai thác mử như 33 người thợ mử nà y.

Bộ trưởng Hầm mử Chile nói công tác giải cứu tất cả 33 thợ mử đã bị kẹt dưới mặt đất trong hơn 2 tháng qua, có thể hoà n tất và o đêm 13/10 (giử địa phương). Thợ mử đầu tiên được kéo lên mặt đất và o sáng sớm 13/10, không lâu sau lúc nử­a đêm qua (giử địa phương). Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã có mặt tại hầm mử, trước khi người thợ mử đầu tiên được giải cứu các thợ mử, và  ông tuyên bố sẽ ở tại chỗ cho tới khi người đà n ông cuối cùng đã được kéo lên. à”ng Pinera nói đất nước ông đã trải qua một đêm kử³ diệu.

Аứng cạnh ông là  Tổng thống Evo Morales của Bolivia. à”ng Morales nói rằng thợ mử người Bolivia bị kẹt, là  thợ mử duy nhất không phải người Chile, sẽ nhận được trợ cấp xã hội và  công việc là m khi trở vử quê nhà  ở Bolivia.

Những thợ mử, bị kẹt dưới lòng đất từ ngà y 5/8, đã xuất hiện từng người một, trong tiếng hoan hô vang dội của những người đến giải cứu họ, các giới chức chính phủ Chile và  gia đình của họ. Một số thợ mử đã im lặng quử³ xuống cầu nguyện trước khi được đưa đi khám sức khửe khẩn cấp.

 Đường tiếp thực phẩm tới nơi thợ mử bị mắc kẹt (gạch nối mà u và ng)...

 ... và  đường khoan đưa khoang "Phượng hoà ng" xuống giải cứu (đường kẻ thẳng mà u đử).

Hà ng triệu người cầu nguyện

Không chỉ ở Chile, thế giới đang theo dõi và  xúc động trước cuộc giải cứu hồi hộp nà y.

Ngoà i những ngươÌ€i vơÌ£ và  baÌ£n gái của những thợ mử dưÌ£ng traÌ£i ngay lối vaÌ€o cổng khu mỏ đã chuẩn biÌ£ sẵn những bôÌ£ quâÌ€n áo đeÌ£p để đi đón, phóng viên tưÌ€ khắp moÌ£i nơi đổ dôÌ€n vêÌ€ đây để chứng kiến cảnh những ngươÌ€i đaÌ€n ông đươÌ£c giải thoát sau hai tháng sống dưới loÌ€ng đất.

Tại thủ đô Santiago, hà ng đoà n xe bóp còi inh ửi tử lòng vui mừng trước cuộc giải cứu đã được coi là  một sự kiện quốc gia. Tại thà nh phố Copiapo, thị trưởng cho phép trường học được nghỉ để các em chứng kiến cuộc cứu nạn đầy xúc động.

Toà n bộ các đà i truyửn hình ở Bắc Mử¹ đến châu à‚u và  vùng Trung Аông đửu chiếu trực tiếp cảnh giải cứu phức tạp và  vô tiửn khoáng hậu nà y.

Tổng Thống Mử¹ Barack Obama là  một trong những khán giả theo dõi cuộc giải cứu. Từ Nhà  Trắng, ông Obama nói công tác cứu mạng nà y vinh danh quyết tâm của các nhân viên cứu hộ và  của chính phủ Chile và  quyết tâm của nhân dân Chile là  nguồn cảm hứng đối với thế giới. Tại Roma, Аức giáo hoà ng Benedict đử nghị các buổi cầu nguyện cho niửm hy vọng rằng cuộc giải cứu sẽ tiếp tục thà nh công.

Một thợ mử đang được kéo lên.

Thợ mử cao tuổi nhất, Claudio Mario Gomez, cầu nguyện khi là  người thứ 9 được kéo khửi hầm mử.  

Ước mơ bình dị của những người phi thường

Sau hơn hai tháng bị giam dưới độ sâu gần 700 m, những người sống sót phi thường sẽ là m gì?

Trong khi theo dõi diễn tiến ở Chile, cả thế giới cũng đang tò mò vử những thử­ thách mà  các thợ mử đã trải qua, tiếng tăm khi họ đã thoát nạn và  công việc mà  họ sẽ là m khi ra khửi hầm tối.

Tâm sự trước khi được kéo lên mặt đất trong một thiết bị đặc biệt, một số thợ mử nói dự định đầu tiên của họ là  dà nh thời gian nghỉ ngơi với gia đình. Một số khác thì lại dự định sẽ đi du lịch cùng với vợ ở trong nước, có người thì định sẽ đi hà nh hương hay đi nghỉ trăng mật, cũng có người dự tính sẽ cưới vợ.

Tiếp đó, các thợ mử sẽ được hưởng món quà  mà  có người đã hứa đó là  một chuyến du lịch Hy Lạp cho hai người, một vé đến xem trận bóng đá của câu lạc bộ Real Madrid, và  một vé xem trận Manchester United. Như vậy là  các thợ mử sẽ được đi một vòng qua châu à‚u. Аa phần trong số họ đửu chưa lần nà o ra khửi Chile.

Vấn đử mà  các thợ mử sẽ gặp phải là  sự quan tâm quá mức của báo chí. Аây là  điửu mà  trước đây chưa hử có đối với họ. Ngược lại, gia đình của các thợ mử nà y thì đã quá quen với việc bị quấy rầy trong thời gian qua.

Có lẽ một số thợ mử sẽ đổi nghử, nhưng phần lớn vẫn muốn tiếp tục với nghử mử vì họ đã coi đây như ngôi nhà  thứ hai của mình.

Dân trí