Là m du lịch, đâu chỉ phải khách Tây?

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 15:54, 14/10/2010

(NHN) Hơn nử­a tháng nay, Hà  Nội xuất hiện những chếc ô tô điện đưa khách du lịch thăm phố cổ gây không ít tò mò thích thú cho người dân thủ đô. Số khách muốn đi xe điện mỗi ngà y từ 500 đến 700 người còn ngà y nghỉ thì đông hơn gấp bội khiến các bác tà i xe điện phải chạy liên tục. Nhìn những dòng người kéo đến đi xe, nhiửu người không khửi giật mình: là m du lịch, đâu cứ phải khách Tây?

Hoà i cổ và  tò mò

Biết xe điện rất đông khách và o ngà y cuối tuần nên ông Nguyễn Sử¹ Tiến (74 tuổi) và  vợ là  bà  Nguyễn Thị Hằng (73 tuổi) nhà  ở quận Hoà ng Mai đã bắt xe bus lên bến đỗ xe điện tại Bử Hồ từ rất sớm. Nói vử lý do vượt đoạn đường xa xôi để đi xe điện ông Tiến cho biết: Vợ chồng tôi lên xe để tìm lại cảm giác của những ngà y xe điện còn chạy quanh thà nh phố và  những tiếng leng keng đại diện cho tầng lớp người lao động ở Thủ đô. Mặc dù những xe nà y chỉ là  một hình thức du lịch chứ không phục vụ cho việc đi lại của người lao động.

Xe điện trên phố Hà ng Аà o xưa

Bên cạnh sự hoà i cổ của những người già  còn là  sự tò mò của những người trẻ, những lứa sau 8X, 9X, sinh ra khi không còn tà u điện nữa. Họ chỉ biết đến tà u điện thông qua những câu chuyện kể của người lớn. Vì vậy, với mức tiửn 15.000 đồng/lượt thực sự là  quá rẻ cho một sự hoà i niệm của người già  và  trải nghiệm cho người trẻ.

Vợ chồng ông bà  Lê Ngọc Minh (Lê Phụng Hiểu, P.Trà ng Tiửn) cũng tranh thủ đưa 3 đứa cháu nội ngoại bắt xe taxi đến Аồng Xuân để đi xe điện vì: Nghe nói có xe điện chạy hay quá, tôi muốn các cháu nhử nhà  tôi được tìm hiểu xem xe điện thế nà o. Vì gia đình cũng muốn đưa các cháu đi chơi phố cổ nhưng chưa khi nà o đi được đến 28 phố, hơn nữa, việc thuyết minh vử các tuyến phố cũng không đầy đủ và  cụ thể như thuyết minh trên xe điện. Vì đây là  phố nghử đại diện cho Thăng Long Hà  Nội, 36 phố phường đồng thời cũng là  36 phố nghử gắn với kinh đô xưa. Bây giử thì phố phường đổi thay đi nhiửu nhưng bọn trẻ cần phải biết rõ vử mảnh đất mà  các cháu sinh sống. Có hiểu vử lịch sử­ thì mới yêu quý những giá trị của mảnh đất ấy.

Khách nội, tại sao không?

Sau 15 ngà y xe điện đi và o hoạt động, lượng khách du lịch tây chỉ chiếm một con số khiêm tốn: 20%! 20% là  khách ngoại tỉnh còn lại đến 60% là  người thủ đô cả tò mò và  yêu quý xe điện mà  cất công đến Bử Hồ để được ngồi trên xe điện chạy thong rong! à”ng Аỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Аồng Xuân cho biết: Tổ chức đưa thử­ nghiệm xe điện và o hoạt động, công ty đã nhằm đến lượng khách du lịch nước ngoà i là  chính, tuy nhiên trong nử­a tháng hoạt động thì những người dân thủ đô có nhu cầu tìm hiểu phố cổ và  đi du lịch bằng xe điện đã khiến chúng tôi ngỡ ngà ng. Không thể tin được là  người dân thủ đô lại có nhu cầu đi du lịch và  tìm hiểu vử phố cổ nhiửu đến thế.

Khách nội cũng rất hà o hứng với du lịch bằng xe điện

Không chỉ có những người hoà i cổ, cũng không hoà n toà n do tò mò mà  nhiửu người muốn có một phút thong rong với xe điện vì những tiện lợi do xe điện mang lại: 15.000 đồng (giá quá rẻ) qua 28 tuyến phố trong khoảng thời gian 40 phút trong không gian gần gũi với người đi đường, lại có thể trò chuyện bình luận, chia sẻ cảm xúc của mình với những người ngồi cùng vử những nơi mà  xe điện chạy qua.

Hà  Nội là  thà nh phố có lịch sử­ văn hóa, chính trị lâu đời nên có nhiửu thứ mà  chính người dân thủ đô cũng muốn tìm hiểu. Lâu nay, người ta luôn nghĩ người Hà  Nội mải là m ăn và  không quan tâm đến du lịch thủ đô nhưng không hoà n toà n vậy. Con số 60% người dân thủ đô háo hức mua vé xe điện để được nghe giọng đọc của phát thanh viên Hoà ng Yến đọc bà i giới thiệu vử từng tuyến phố đi qua hay ngắm dòng người qua lại là  một sự thật được khẳng định.

Sẽ khôi phục nhà  nghử

Phố cổ Hà  Nội là  phố nghử và  nhiửu người cũng muốn biết nghử cũ đã được phát triển và  tồn tại ra sao nhưng dường như câu chuyện vử phố nghử, nhà  nghử xưa chỉ còn tồn tại trên những trang sách. Nhiửu người tiếc nuối muốn xem sự tinh xảo của người thợ kim hoà n hoặc sự khéo léo của người thợ thêu tuy nhiên nhiửu nghử cũ ở Hà  Nội đã không còn. Dù có muốn tìm hiểu vử nghử cũ Hà  Nội cũng không dễ, thế nên, trong chương trình hoạt động thời gian tới, Công ty cổ phần Аồng Xuân đã nhắm đến việc khôi phục một số nhà  nghử tiêu biểu của phố cổ như: Kim hoà n, rèn, mà nh, trống... kết hợp giới thiệu và  bán sản phẩm thủ công mử¹ nghệ cho du khách.

Việc hhôi phục một số nhà  nghử vừa giới thiệu được cái đẹp của các sản phẩm handmade vừa gìn giữ và  duy trì nghử cũ của cha ông. Аây là  việc không dễ nhưng vẫn còn rất nhiửu người già  biết là m nghử sống ở phố cổ. Nếu tour du lịch nà y đi và o hoạt động thì thực sự không chỉ dà nh cho du khách nước ngoà i mà  sẽ rất hữu ích cho những người trẻ muốn tìm hiểu vử những nghử thủ công tinh xảo của người Hà  Nội cũ. Аây cũng là  một cách giáo dục tốt nhất vử văn hóa của người Hà  Nội đối với lớp trẻ và  cũng khoe được những tinh hoa của Việt Nam đối với du khách quốc tế.

 Hà  Nội có đủ thứ để khoe, đủ thứ để người Hà  Nội muốn tìm hiểu: địa danh văn hóa, địa danh tâm linh và  cả những tour du lịch nhử giới thiệu vử đời sống Hà  Nội đửu là  những tiửm năng có thể phát triển du lịch cho chính người dân Hà  Nội hoặc người Việt Nam chứ không chỉ khách nước ngoà i.à”ng Phạm Hồng Châu, phó Văn phòng UBND quận Hoà n Kiếm đã nói như vậy vử tiửm năng du lịch của quận.

Bên Công ty cổ phần Аồng Xuân cũng đã đưa ra kế hoạch khai thác du lịch tại chỗ: giới thiệu nhà  cổ 87 Mã Mây, đửn Bạch Mã, à” Quan Chưởng. Với 3 địa chỉ nà y đã có thể giới thiệu cho khách du lịch thấy được cổng thà nh Hà  Nội, đời sống tâm linh người Việt gắn với kinh đô Thăng Long và  nếp sinh hoạt đời sống thường ngà y của người dân phố cổ cách đây mấy trăm năm mà  đã rất sung túc.

Hà Châu