Là m du lịch, đâu chỉ phải khách Tây?
Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 15:54, 14/10/2010
Hoà i cổ và tò mò
Biết xe điện rất đông khách và o ngà y cuối tuần nên ông Nguyễn Sử¹ Tiến (74 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Hằng (73 tuổi) nhà ở quận Hoà ng Mai đã bắt xe bus lên bến đỗ xe điện tại Bử Hồ từ rất sớm. Nói vử lý do vượt đoạn đường xa xôi để đi xe điện ông Tiến cho biết: Vợ chồng tôi lên xe để tìm lại cảm giác của những ngà y xe điện còn chạy quanh thà nh phố và những tiếng leng keng đại diện cho tầng lớp người lao động ở Thủ đô. Mặc dù những xe nà y chỉ là một hình thức du lịch chứ không phục vụ cho việc đi lại của người lao động.
Xe điện trên phố Hà ng Đà o xưa
Bên cạnh sự hoà i cổ của những người già còn là sự tò mò của những người trẻ, những lứa sau 8X, 9X, sinh ra khi không còn tà u điện nữa. Họ chỉ biết đến tà u điện thông qua những câu chuyện kể của người lớn. Vì vậy, với mức tiửn 15.000 đồng/lượt thực sự là quá rẻ cho một sự hoà i niệm của người già và trải nghiệm cho người trẻ.
Vợ chồng ông bà Lê Ngọc Minh (Lê Phụng Hiểu, P.Trà ng Tiửn) cũng tranh thủ đưa 3 đứa cháu nội ngoại bắt xe taxi đến Đồng Xuân để đi xe điện vì: Nghe nói có xe điện chạy hay quá, tôi muốn các cháu nhử nhà tôi được tìm hiểu xem xe điện thế nà o. Vì gia đình cũng muốn đưa các cháu đi chơi phố cổ nhưng chưa khi nà o đi được đến 28 phố, hơn nữa, việc thuyết minh vử các tuyến phố cũng không đầy đủ và cụ thể như thuyết minh trên xe điện. Vì đây là phố nghử đại diện cho Thăng Long Hà Nội, 36 phố phường đồng thời cũng là 36 phố nghử gắn với kinh đô xưa. Bây giử thì phố phường đổi thay đi nhiửu nhưng bọn trẻ cần phải biết rõ vử mảnh đất mà các cháu sinh sống. Có hiểu vử lịch sử thì mới yêu quý những giá trị của mảnh đất ấy.
Khách nội, tại sao không?
Sau 15 ngà y xe điện đi và o hoạt động, lượng khách du lịch tây chỉ chiếm một con số khiêm tốn: 20%! 20% là khách ngoại tỉnh còn lại đến 60% là người thủ đô cả tò mò và yêu quý xe điện mà cất công đến Bử Hồ để được ngồi trên xe điện chạy thong rong! à”ng Đỗ Xuân Thủy, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đồng Xuân cho biết: Tổ chức đưa thử nghiệm xe điện và o hoạt động, công ty đã nhằm đến lượng khách du lịch nước ngoà i là chính, tuy nhiên trong nửa tháng hoạt động thì những người dân thủ đô có nhu cầu tìm hiểu phố cổ và đi du lịch bằng xe điện đã khiến chúng tôi ngỡ ngà ng. Không thể tin được là người dân thủ đô lại có nhu cầu đi du lịch và tìm hiểu vử phố cổ nhiửu đến thế.
Khách nội cũng rất hà o hứng với du lịch bằng xe điện
Không chỉ có những người hoà i cổ, cũng không hoà n toà n do tò mò mà nhiửu người muốn có một phút thong rong với xe điện vì những tiện lợi do xe điện mang lại: 15.000 đồng (giá quá rẻ) qua 28 tuyến phố trong khoảng thời gian 40 phút trong không gian gần gũi với người đi đường, lại có thể trò chuyện bình luận, chia sẻ cảm xúc của mình với những người ngồi cùng vử những nơi mà xe điện chạy qua.
Hà Nội là thà nh phố có lịch sử văn hóa, chính trị lâu đời nên có nhiửu thứ mà chính người dân thủ đô cũng muốn tìm hiểu. Lâu nay, người ta luôn nghĩ người Hà Nội mải là m ăn và không quan tâm đến du lịch thủ đô nhưng không hoà n toà n vậy. Con số 60% người dân thủ đô háo hức mua vé xe điện để được nghe giọng đọc của phát thanh viên Hoà ng Yến đọc bà i giới thiệu vử từng tuyến phố đi qua hay ngắm dòng người qua lại là một sự thật được khẳng định.
Sẽ khôi phục nhà nghử
Phố cổ Hà Nội là phố nghử và nhiửu người cũng muốn biết nghử cũ đã được phát triển và tồn tại ra sao nhưng dường như câu chuyện vử phố nghử, nhà nghử xưa chỉ còn tồn tại trên những trang sách. Nhiửu người tiếc nuối muốn xem sự tinh xảo của người thợ kim hoà n hoặc sự khéo léo của người thợ thêu tuy nhiên nhiửu nghử cũ ở Hà Nội đã không còn. Dù có muốn tìm hiểu vử nghử cũ Hà Nội cũng không dễ, thế nên, trong chương trình hoạt động thời gian tới, Công ty cổ phần Đồng Xuân đã nhắm đến việc khôi phục một số nhà nghử tiêu biểu của phố cổ như: Kim hoà n, rèn, mà nh, trống... kết hợp giới thiệu và bán sản phẩm thủ công mử¹ nghệ cho du khách.
Việc hhôi phục một số nhà nghử vừa giới thiệu được cái đẹp của các sản phẩm handmade vừa gìn giữ và duy trì nghử cũ của cha ông. Đây là việc không dễ nhưng vẫn còn rất nhiửu người già biết là m nghử sống ở phố cổ. Nếu tour du lịch nà y đi và o hoạt động thì thực sự không chỉ dà nh cho du khách nước ngoà i mà sẽ rất hữu ích cho những người trẻ muốn tìm hiểu vử những nghử thủ công tinh xảo của người Hà Nội cũ. Đây cũng là một cách giáo dục tốt nhất vử văn hóa của người Hà Nội đối với lớp trẻ và cũng khoe được những tinh hoa của Việt Nam đối với du khách quốc tế.
Hà Nội có đủ thứ để khoe, đủ thứ để người Hà Nội muốn tìm hiểu: địa danh văn hóa, địa danh tâm linh và cả những tour du lịch nhử giới thiệu vử đời sống Hà Nội đửu là những tiửm năng có thể phát triển du lịch cho chính người dân Hà Nội hoặc người Việt Nam chứ không chỉ khách nước ngoà i.à”ng Phạm Hồng Châu, phó Văn phòng UBND quận Hoà n Kiếm đã nói như vậy vử tiửm năng du lịch của quận.
Bên Công ty cổ phần Đồng Xuân cũng đã đưa ra kế hoạch khai thác du lịch tại chỗ: giới thiệu nhà cổ 87 Mã Mây, đửn Bạch Mã, à” Quan Chưởng. Với 3 địa chỉ nà y đã có thể giới thiệu cho khách du lịch thấy được cổng thà nh Hà Nội, đời sống tâm linh người Việt gắn với kinh đô Thăng Long và nếp sinh hoạt đời sống thường ngà y của người dân phố cổ cách đây mấy trăm năm mà đã rất sung túc.