GS Ngô Bảo Châu được tôn vinh tại Pháp

Tin tức - Ngày đăng : 12:04, 17/11/2010

(NHN) Tối 16/11, lễ tôn vinh giáo sư Ngô Bảo Châu nhận giải thưởng Fields 2010 đã diễn ra trọng thể tại hội trường lớn Khoa Toán Trường đại học Paris 11, ở thà nh phố Orsay, ngoại ô Paris, Pháp.

Trong diễn văn khai mạc lễ tôn vinh, Chủ tịch Аại học Paris 11, ông Guy Couarraze đã khẳng định niửm tự hà o của khoa Toán và  Đại học Paris 11 được đón tiếp người học sinh cũ, người đã đoạt giải thưởng Clay danh giá năm 2007 cùng với giáo sư Gérard Laumon khi giải quyết hoà n toà n bổ đử cơ bản. Công trình nà y cũng được tạp chí Time của Mử¹ xếp là  7 trong 10 khám phá khoa học nổi bật của thế giới năm 2009.

Giáo sư Ngô Bảo Châu phát biểu tại buổi lễ tôn vinh tối 16/11.

Theo ông Couarraze, trong con người Ngô Bảo Châu nổi lên hai điửu vô cùng quý giá, đó là  tuổi trẻ của người học trò đam mê khoa học và  sự trung thà nh với đất nước Việt Nam nơi đã sinh ra anh.

à”ng Couarraze cho rằng Ngô Bảo Châu là  "cây cầu nối" quý báu thúc đẩy hợp tác Pháp-Việt trong lĩnh vực giảng dạy đại học và  nghiên cứu khoa học, được đánh dấu bằng dự án hợp tác giữa trường Аại học Paris 11 với Аại học Khoa học và  công nghệ Hà  Nội.

Phát biểu tại lễ tôn vinh, Bộ trưởng Аại học và  Nghiên cứu của Pháp, bà  Valérie Pécresse khẳng định Ngô Bảo Châu là  vị giáo sư của ba nước (Pháp, Việt Nam và  Mử¹), đại diện cho ba châu lục (châu à‚u, châu à và  châu Mử¹).

Bà  Pécresse nhấn mạnh Giải thưởng Fields mà  Ngô Bảo Châu già nh được là  phần thưởng cao quý đối với ngà nh toán học nói chung, Việt Nam nói riêng, đồng thời đem lại niửm vinh dự cho ngà nh toán học Pháp, đặc biệt là  Đại học Paris 11. Bà  Pécresse bà y tử vui mừng trước quyết định của giáo sư Ngô Bảo Châu trong việc tạo dựng cầu nối nghiên cứu khoa học giữa ba châu lục.

Аử cập đến vinh quang của Ngô Bảo Châu, Аại sứ đặc mệnh toà n quyửn Việt Nam tại Pháp Lê Kinh Tà i cho rằng giải thưởng Fields là  niửm tự hà o của ngà nh giáo dục, các cơ quan nghiên cứu khoa học, các thầy cô giáo Việt Nam, Pháp và  Mử¹ đã giúp đỡ, giảng dạy và  đồng hà nh cùng Ngô Bảo Châu trong suốt chặng đường học tập, nghiên cứu và  rèn luyện của anh.

Аại sứ bà y tử tin tưởng chắc chắn rằng với sự giúp đỡ của chính phủ Pháp, của các giáo sư, nhà  nghiên cứu Pháp, và  đồng nghiệp Việt Nam cùng quyết tâm của giáo sư Ngô Bảo Châu, sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục đại học và  nghiên cứu Việt-Pháp sẽ ngà y cà ng "đơm hoa kết trái." Việt Nam sẽ tạo mọi điửu kiện để giáo sư Ngô Bảo Châu có thể đóng góp nhiửu hơn nữa cho sự phát triển của ngà nh toán học nước nhà .

Аại sứ Lê Kinh Tà i cho biết hiện có khoảng 6.000 sinh viên và  gần 700 nghiên cứu sinh tiến sĩ Việt Nam đang theo học và  là m các đử tà i nghiên cứu tại Pháp.

Bà y tử sự xúc động đặc biệt khi được có mặt tại nơi trải qua những tháng ngà y học và  nghiên cứu Toán, giáo sư Ngô Bảo Châu nói rằng Paris 11 chính là  nơi đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời khoa học của anh.

à”n lại kỷ niệm vử người thầy đã tận tình giúp anh từ buổi chập chững ban đầu đọc hiểu từng trang tà i liệu, Ngô Bảo Châu muốn chia sẻ niửm tin rằng nơi đây sẽ tiếp tục gieo mầm cho những thà nh công lớn vử toán học trong tương lai.

Vietnam+