Trục Hồ Tây - Ba Vì sẽ hạn chế nhà cao tầng
Tin tức - Ngày đăng : 08:21, 19/11/2010
Trước kử³ họp HĐND thà nh phố Hà Nội dự kiến từ 6 đến 10/12, nhiửu cử tri Hà Nội đã kiến nghị UBND thà nh phố xem xét lại việc xây dựng trục nối đường Hoà ng Quốc Việt đến chân núi Ba Vì (hay còn gọi là Hồ Tây - Ba Vì).
Theo UBND thà nh phố Hà Nội, trục Hồ Tây - Ba Vì là trục không gian cảnh quan hỗ trợ liên kết các không gian lớn từ Ba Đình - Hồ Tây - Tây Hồ Tây - Trung tâm văn hoá du lịch Ba Vì. Do vậy, trong đử xuất gửi Hội đồng thẩm định nhà nước, lãnh đạo Hà Nội đã kiến nghị trục nà y nên kết thúc trước hồ Đồng Mô chân núi Ba Vì.
Trục Hồ Tây - Ba Vì. Ảnh phối cảnh: Hoà ng Hà . |
Ngoà i ra, đoạn ngoà i và nh đai 4 thà nh phố đử nghị sẽ đi theo địa hình, không đi thẳng, quy mô và mặt cắt ngang tuyến sẽ nghiên cứu cụ thể trong quy hoạch phân khu. Đoạn từ và nh đai 3,5 đến và nh đai 4 cơ bản đi thẳng, tạo lập không gian mở gồm: quảng trường, vườn hoa, không gian xanh kết nối hà nh lang xanh và và nh đai xanh sông Nhuệ, các nhu cầu hoạt động công cộng văn hoá của thà nh phố mà trong nội đô còn thiếu, không có khả năng đáp ứng.
Trước mắt, để tạo trục cảnh quan, điểm nhấn không gian kiến trúc đô thị mới của thủ đô, UBND Hà Nội đử xuất chỉ nên xây một đoạn từ và nh đai 3 đến và nh đai 4 và quản lý chặt chẽ việc đầu tư xây dựng trong khu vực hà nh lang xanh và đoạn có hướng tuyến còn lại xác định theo địa hình và đặc điểm hiện trạng (ngoà i và nh đai 4) để khi cần xây dựng không phải giải phóng mặt bằng. Các công trình cao tầng có quy mô lớn sẽ bị hạn chế xây dựng.
Trước đó, ngà y 17/8, UBND thà nh phố đã có công văn gửi Thủ tướng và Bộ Xây dựng kiến nghị không cần thiết phải tạo lập một tuyến giao thông quy mô lớn và đi thẳng như đử xuất của đơn vị tư vấn mà chỉ cần có giải pháp quản lý chặt chẽ không gian nối kết theo hệ trục nà y; chỉ tập trung tạo dựng hệ trục không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng với những công trình, những không gian quảng trường, giao lưu cộng đồng gắn với công viên vui chơi giải trí lớn của thủ đô, trong phạm vi từ đường 3,5 đến đường và nh đai 4.
Theo UBND Hà Nội, nếu xây dựng cả tuyến giao thông quy mô lớn sẽ phải di dời nhiửu khu vực là ng xóm, một số khu vực với hiện trạng dà y đặc các dự án đã và đang được đầu tư xây dựng. Hơn nữa, trong bối cảnh và điửu kiện kinh tế của quốc gia nói chung và Hà Nội hiện nay, cần phải huy động nguồn kinh phí để đầu tư phát triển nhiửu công trình trọng điểm thiết thực khác của thủ đô, khả năng tà i chính và nguồn lực thực hiện cần được cân nhắc thận trọng.
Hiện nay Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn giải trình rõ và tính toán cụ thể vử trục giao thông nà y.