Trục Hồ Tây - Ba Vì sẽ hạn chế nhà  cao tầng

Tin tức - Ngày đăng : 08:21, 19/11/2010

(NHN) UBND Hà  Nội kh?ng định, Hồ Tây - Ba Vì là  trục cảnh quan của thà nh phố, không phải là  tuyến giao thông quy mô lớn, các công trình cao tầng sẽ bị hạn chế xây dựng.

Trước kử³ họp HАND thà nh phố Hà  Nội dự kiến từ 6 đến 10/12, nhiửu cử­ tri Hà  Nội đã kiến nghị UBND thà nh phố xem xét lại việc xây dựng trục nối đường Hoà ng Quốc Việt đến chân núi Ba Vì (hay còn gọi là  Hồ Tây - Ba Vì).

Theo UBND thà nh phố Hà  Nội, trục Hồ Tây - Ba Vì là  trục không gian cảnh quan hỗ trợ liên kết các không gian lớn từ Ba Аình - Hồ Tây - Tây Hồ Tây - Trung tâm văn hoá du lịch Ba Vì. Do vậy, trong đử xuất gử­i Hội đồng thẩm định nhà  nước, lãnh đạo Hà  Nội đã kiến nghị trục nà y nên kết thúc trước hồ Аồng Mô chân núi Ba Vì.

Trục Hồ Tây - Ba Vì. Ảnh phối cảnh: Hoà ng Hà .

Ngoà i ra, đoạn ngoà i và nh đai 4 thà nh phố đử nghị sẽ đi theo địa hình, không đi thẳng, quy mô và  mặt cắt ngang tuyến sẽ nghiên cứu cụ thể trong quy hoạch phân khu. Аoạn từ và nh đai 3,5 đến và nh đai 4 cơ bản đi thẳng, tạo lập không gian mở gồm: quảng trường, vườn hoa, không gian xanh kết nối hà nh lang xanh và  và nh đai xanh sông Nhuệ, các nhu cầu hoạt động công cộng văn hoá của thà nh phố mà  trong nội đô còn thiếu, không có khả năng đáp ứng.

Trước mắt, để tạo trục cảnh quan, điểm nhấn không gian kiến trúc đô thị mới của thủ đô, UBND Hà  Nội đử xuất chỉ nên xây một đoạn từ và nh đai 3 đến và nh đai 4 và  quản lý chặt chẽ việc đầu tư xây dựng trong khu vực hà nh lang xanh và  đoạn có hướng tuyến còn lại xác định theo địa hình và  đặc điểm hiện trạng (ngoà i và nh đai 4) để khi cần xây dựng không phải giải phóng mặt bằng. Các công trình cao tầng có quy mô lớn sẽ bị hạn chế xây dựng.

Trước đó, ngà y 17/8, UBND thà nh phố đã có công văn gử­i Thủ tướng và  Bộ Xây dựng kiến nghị không cần thiết phải tạo lập một tuyến giao thông quy mô lớn và  đi thẳng như đử xuất của đơn vị tư vấn mà  chỉ cần có giải pháp quản lý chặt chẽ không gian nối kết theo hệ trục nà y; chỉ tập trung tạo dựng hệ trục không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng với những công trình, những không gian quảng trường, giao lưu cộng đồng gắn với công viên vui chơi giải trí lớn của thủ đô, trong phạm vi từ đường 3,5 đến đường và nh đai 4.

Theo UBND Hà  Nội, nếu xây dựng cả tuyến giao thông quy mô lớn sẽ phải di dời nhiửu khu vực là ng xóm, một số khu vực với hiện trạng dà y đặc các dự án đã và  đang được đầu tư xây dựng. Hơn nữa, trong bối cảnh và  điửu kiện kinh tế của quốc gia nói chung và  Hà  Nội hiện nay, cần phải huy động nguồn kinh phí để đầu tư phát triển nhiửu công trình trọng điểm thiết thực khác của thủ đô, khả năng tà i chính và  nguồn lực thực hiện cần được cân nhắc thận trọng.

Hiện nay Bộ Xây dựng tiếp tục chỉ đạo đơn vị tư vấn giải trình rõ và  tính toán cụ thể vử trục giao thông nà y.

VnExpress