Bán lúa non người mẫu nhí

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:43, 07/12/2010

(NHN) Nhiửu bạn đọc phản ảnh gần đây trong các chương trình biểu diễn thời trang, liên tục xuất hiện những người mẫu nhí 12, 13 tuổi nhưng đã được xem là  sao, tạo ra cơn sốt trong là ng thời trang TP.HCM.

Cơn sốt nà y được khuấy động thêm khi những ngà y qua, một người mẫu trẻ con bị lộ nội y khi đang diễn trong một chương trình thời trang và  bị tung ảnh lên mạng. B.T., cô bé mới 12 tuổi, đang học bậc THCS tại TP.HCM, cao 1,72m.

Cô bé có gương mặt xinh xắn và  cơ thể cân đối của một thiếu nữ, đã tham gia biểu diễn trong một số chương trình thời trang, trong đó có chương trình Thời trang và  đam mê và o ngà y 21-11.

Dùng lúa non câu khách

Trong chương trình, có một đoạn B.T. mặc váy ngắn và  bị quạt thổi bay để lộ phần đồ lót. Аây là  một chương trình dùng để ghi hình, dự kiến đưa lên chương trình truyửn hình và  ban tổ chức nói đã cắt bử không phát sóng những đoạn nà y. Nhưng hình ảnh nà y lại được... phát tán lên mạng. Ngay sau đó, các trang mạng đã sao chép, tung lên những hình ảnh trên với các tít, tựa khá giật gân: Người mẫu tuổi teen B.T. bị tốc váy trên sà n diễn, Xôn xao những hình ảnh khoe thân của B.T....

Tiếp theo, các trang mạng lại bồi thêm các nội dung: Người mẫu 12 tuổi xấu hổ sau vụ lộ nội y, Sự cố lộ nội y của siêu mẫu 12 tuổi chỉ là  tai nạn nghử nghiệp... Trả lời phửng vấn của các tử báo sau đó, ý kiến của B.T., cha mẹ của em và  những người quản lý xung quanh sự kiện trên hoặc là  lặng im hoặc đửu phân bua đây chỉ là  sự cố ngoà i ý muốn.

Hình ảnh người mẫu nhí B.T. bị đưa lên mạng

Khi sự việc đã xảy ra lùm xùm đến đỉnh điểm như gần đây, chúng tôi liên lạc nhiửu lần với ông Tạ Nguyên Phúc - giám đốc điửu hà nh Công ty người mẫu PL, nơi đại diện cho bé B.T. - để hửi thêm vử trách nhiệm của các bên vử việc đưa người mẫu nhí biểu diễn nhằm mục đích kinh doanh nhưng đửu không được hồi đáp. Phía gia đình bé B.T. cho biết bé đã rất buồn trước vụ việc nà y và  gia đình chỉ mong muốn khép lại sự việc vì vấn đử đã bị đẩy đi quá xa, vượt khửi tầm kiểm soát của những người trong cuộc.

Cuối cùng, người thiệt thòi nhất vẫn là  B.T. vì hình ảnh của cô bé chưa kịp lớn đã bị lợi dụng và o nhiửu ý đồ, mục đích khác nhau. Bạn đọc Minh Thư, sinh viên Trường АH Khoa học xã hội và  nhân văn TP.HCM, đặt nghi vấn: Tôi nghĩ việc tung ảnh nà y lên là  cố tình để quảng cáo, đánh bóng cho ai đó hay một hoạt động, một công ty nà o đó.

Không hiểu tại sao đây là  sô diễn riêng dùng để ghi hình phát sóng mà  số ảnh chụp không được kiểm soát. Những tấm ảnh nà y theo tôi không phải chụp lén mà  là  công khai bằng máy ảnh chất lượng tốt của những tay máy chính thức tham gia chương trình nà y. Nhà  tổ chức hoà n toà n có thể kiểm soát, giữ kín hay tiêu hủy số hình ảnh đó. Tuy vậy, chúng vẫn bị tung lên mạng, không hử nghĩ đến quyửn lợi của trẻ em khi nhân vật chính trong bức ảnh chỉ mới 12 tuổi.

Còn bạn đọc Thúy Nga, một phụ huynh ở Q.3, bức xúc: Tôi nghĩ phải lên tiếng vử việc nà y. Cùng với sự phát triển đời sống kinh tế, ngà y cà ng có nhiửu trẻ em cơ thể phát triển sớm. Nhưng việc khai thác quá đà  hình ảnh của các em để phục vụ những mục đích của người lớn là  không thể chấp nhận được. B.T. đã từng đoạt giải và ng cuộc thi có tên Teen Model do một công ty người mẫu tổ chức và o năm 2009, lúc cô bé 11 tuổi và  đã được những tử báo dà nh cho phụ nữ chứ không chỉ báo của tuổi mới lớn mời chụp là m ảnh bìa. Nhưng đây không phải là  ngoại lệ...

Quảng cáo... đồ lót phụ nữ

Trước đây, cũng từng có một sự kiện tương tự gây sốc cho nhiửu người khi một cô bé chỉ mới 15 tuổi tên H.Q. tham gia chương trình giới thiệu một nhãn hiệu đồ lót cho phụ nữ và o tháng 11-2009 tại Hà  Nội. Cô bé đã là m mọi người sử­ng sốt khi mặc trên người những mảnh vải không thể nhử hơn nữa. Chương trình diễn ra trong một căn phòng, bé gái nà y mặc đồ lót người lớn đi qua đi lại ngay trước mắt những người đà n ông đáng tuổi cha, tuổi ông của mình.

Ngay sau đó, hình ảnh của H.Q. đã được tung lên mạng với nội dung rất giật gân: 15 tuổi bản lĩnh với nội y, mặc dù chưa đủ tuổi để già nh danh hiệu... Lần lượt những lần trình diễn sau đó, các trang mạng diễn đà n của tuổi mới lớn tiếp tục tung hê: H.Q.16 tuổi khoe nội y tuổi teen. H.Q. đã và o đầu quân cho Công ty người mẫu NT (Hà  Nội) từ năm 12 tuổi.

Những bức ảnh nội y của H.Q. trông không khác gì một cô gái đã trưởng thà nh, khoe thân hình bốc lử­a với những đường cong khiến một số tạp chí tuổi teen lên cơn sốt với vô số lời bình luận bên dưới.

Ngoà i ra, người mẫu tuổi vị thà nh niên nà y còn gây đình đám khi trình diễn những trang phục đồ cưới. Những câu chuyện của B.T., H.Q. và  một số người mẫu vị thà nh niên khác đang nổi đình đám như M.L., B.V.... với những mà n trình diễn khoe nội y, khoe ngực, khoe mông... đủ tư thế, đủ kiểu đã tạo nên cơn sốt học theo trong giới học trò. Nhiửu cô bé, cậu bé tuổi 11-15 được gia đình đồng ý đang đổ xô đua nhau đăng ký tham gia những lớp đà o tạo người mẫu tại TP.HCM và  Hà  Nội. Tại TP.HCM, hiện có trên mười lớp đà o tạo người mẫu nhí.

Các lớp học nà y được sự cổ vũ, ủng hộ nhiệt tình của một số phụ huynh học sinh. Nhiửu công ty thời trang săn lùng người mẫu cũng nhộn nhịp nhập cuộc để tìm kiếm đưa các người mẫu nhí lên sà n diễn. Nói vử những chuyện xảy ra với B.T. hay H.Q., T.V. - một cô bé 14 tuổi đang học là m người mẫu tại một lớp đà o tạo trên đường Mạc Аĩnh Chi (TP.HCM) - khẳng định: Em thấy hơi sợ, nhưng em đi học thế nà y là  để cho mình đẹp hơn.... Cô bé N.D., 15 tuổi, nói: Em rất thích được như H.Q.... Hai cô bé nà y cao chừng 1,6m, mặc váy ngắn, quần short và  đi những đôi già y cao đến 15cm theo sự tư vấn của người lớn.

Bé mơ trở thà nh... sao

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại TP.HCM hiện nay đang có tình trạng khá nhiửu cô bé, cậu bé tuổi 12-16 theo đuổi giấc mơ trở thà nh sao trong giới người mẫu với sự khuyến khích của nhiửu người lớn, từ phía gia đình và  các đơn vị tổ chức, các công ty quảng cáo, đà o tạo, cung cấp người mẫu. Những người có liên quan nà y có thể vì mục đích háo danh, có thể vì muốn con em mình nổi tiếng... hoặc vì mục đích kinh doanh, lợi nhuận, câu khách đã vô tình hay cố tình gò, ép, bán lúa non những cô bé, cậu bé và o công nghệ kinh doanh hình thể, sắc đẹp.

Ngà y cà ng có nhiửu cuộc thi người mẫu, người đẹp rầm rộ dà nh cho trẻ em. Do các cuộc thi nhan sắc dà nh cho trẻ em có quy định cấm dùng từ hoa hậu, các nhà  tổ chức thay bằng chữ miss để khửi rắc rối. Tại các cuộc thi nà y, theo quy định cấm thí sinh mặc đồ tắm, tuy nhiên các người mẫu nhí lại được thửa sức diễn đủ loại trang phục mát mẻ.

Thông tư 21/1999 của Bộ Lao động - thương binh và  xã hội quy định trẻ em dưới 15 tuổi có thể được phép tham gia một số công việc mang tính nghệ thuật như múa, hát, xiếc, sân khấu (kịch, tuồng, chèo, cải lương...) nhưng không thấy đử cập công việc người mẫu. Tuy nhiên, thông tư nà y cũng quy định: Người sử­ dụng lao động chỉ được sử­ dụng lao động chưa thà nh niên và o những công việc phù hợp với sức khửe để đảm bảo sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách.

Không chấp nhận cho diễn người mẫu dưới tuổi quy định

* Bà  Võ Thị Xuân Trang, giám đốc Trường John Robert Powers (nơi có đà o tạo người mẫu, hoa hậu): Việc một cô bé 12 tuổi bị sự cố như vậy nếu em đó sống hướng nội thì sẽ khó vượt qua được. Vì sẽ rất đau đớn và  điửu đó là m người ta thay đổi, ảnh hưởng tới sự phát triển tính cách sau nà y.

Vấn đử đáng nói ở đây là  tại sao lại chấp nhận cho diễn người mẫu dưới tuổi quy định? Ở các nước, tất cả trường hợp dưới 18 tuổi chỉ diễn khi các trường tổ chức, không thu tiửn, diễn phong trà o, từ thiện. Còn nếu dùng các em là m thương mại thì không được. Tôi nghĩ đến nay không có ai cho phép diễn người mẫu dưới 18 tuổi để kinh doanh. Аộ tuổi nà y phải đi theo chương trình học đường, chương trình phong trà o.

* Người mẫu, diễn viên Trương Ngọc ành: Thực tế, những thông tin vử người mẫu thời trang đã ảnh hưởng, khiêu khích ước mơ của các em nhử. Thật khó trách cứ các em vử điửu nà y. Tôi nghĩ gia đình là  quan trọng nhất, cần phải hướng các em quan tâm đến chuyện quan trọng nhất là  việc học văn hóa, ít nhất là  tốt nghiệp THPT. Nếu không sau nà y các em sẽ thấy hối tiếc vì quá trễ.

* à”ng Bùi Vĩnh Thế, chuyên viên tổ chức sự kiện: Quy định pháp luật trong những ngà nh nghử cho phép trẻ dưới 15 tuổi là m việc không có nghử người mẫu. Tôi biết khá nhiửu em tuy hình thể đã lớn nhưng chưa đủ chín chắn để đối phó với những rắc rối phức tạp của công việc nà y. Trong một số trường hợp, các em rất dễ bị lợi dụng.

* Bà  Lê Thị Lan (ngụ Q.8), có con gái tuổi vị thà nh niên đang theo học lớp người mẫu: Tôi biết bây giử có những cháu gái tuổi mới 13-14 nhưng đã rất cao, rất đẹp và  đầy tiửm năng để trở thà nh những người mẫu danh giá sau nà y. Аó là  một vốn quý. Việc định hướng, đà o tạo các cháu trở thà nh người mẫu, hoa hậu... cũng là  bình thường, chính đáng và  cũng cần thiết như các nhu cầu đà o tạo khác.

Nhưng vì các cháu còn nhử, vẫn là  thiếu niên, chưa từng trải nên cần được vun đắp, cần được bảo vệ để trở nên thật hoà n thiện khi và o tuổi trưởng thà nh, không nên lợi dụng hình ảnh các cháu và o mục đích kinh doanh, lợi nhuận.

Tuổi trẻ