Hết Аại lễ, vẫn còn phim vử Lý Công Uẩn

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 09:23, 14/12/2010

(NHN) Dù phát sóng khi năm kỷ niệm đại lễ đã qua, nhưng Vử đất Thăng Long vẫn còn đó tính thời sự, khi bộ phim lịch sử­ vử vua Lý Công Uẩn nà y chạm và o những số phận, tâm trạng rất gần gũi với đời sống hôm nay.

Sau một số bộ phim là m vử đử tà i Lý Công Uẩn mà  gần đây nhất là  phim truyện nhựa Khát vọng Thăng Long, thêm một lần nữa nhân vật lịch sử­ nà y được thể hiện trong bộ phim truyửn hình dà i 40 tập mang tên Vử đất Thăng Long (АD Trần Ngọc Phong, Аinh Thái Thụy, Lê Chí Bử­u), phát sóng đầu năm 2011.

Nếu ở Khát vọng Thăng Long, câu chuyện vử Lý Công Uẩn bắt đầu từ thuở thiếu thời của nhân vật nà y, còn trong Vử đất Thăng Long, chuyện phim bắt đầu bằng lễ tịch điửn ở ngoại ô thà nh Hoa Lư, khi Lý Công Uẩn đã là  thân quân của nhà  Tiửn Lê.

Chỉ lấy cảm hứng từ những ghi chép ngắn gọn của sử­ gia Ngô Sĩ Liên trong bộ sử­ Аại Việt sử­ ký toà n thư, nhà  biên kịch Phạm Thùy Nhân đã "gột nên hồ" một kịch bản đầy ắp hà nh động. Phạm Thùy Nhân một mặt bám sát những ghi chú thà nh văn trong bộ sử­ nổi tiếng để dựng nên bộ khung chắc chắn cho kịch bản, đồng thời hư cấu thêm sự kiện cùng hơn 10 nhân vật có tên để thúc đẩy các tuyến tư duy, hà nh động.

Không gian lịch sử­ chính thống thường thấy trong một bộ phim lịch sử­, do đó đã "nhẹ" hơn nhử những nhân vật và  tình huống mới lạ được đan cà i.

Diễn tiến xương sống của bộ phim là  cuộc đối đầu phức tạp giữa Tả thân vệ Аiện tiửn chỉ huy sứ Lý Công Uẩn (Lý Hùng đóng) với vị vua cuối cùng của nhà  Tiửn Lê nổi tiếng tà n bạo, dâm đãng và  điên rồ bậc nhất trong lịch sử­ phong kiến Việt Nam - Lê Long Аĩnh (Lâm Minh Thắng), cũng từ đây trở nên ly kử³ hơn.

Trong hà ng loạt sự kiện được thêm thắt như Lê Long Аĩnh đến chùa Kiến Sơ bị hà nh thích được Lý Công Uẩn giải cứu, hoà ng tử­ út Lê Long Аử (Minh Anh) tư thông với hoà ng hậu Ngọc Lâm (Cao Thùy Dương)..., thì tình tiết hư cấu đáng chú ý nhất của bộ phim là  việc Lê Long Аĩnh đổ bệnh vì truy hoan với một chục người đẹp ngoại quốc.

Nhà  biên kịch Phạm Thùy Nhân cho rằng những chi tiết hư cấu để tăng độ hấp dẫn cho bộ phim nà y hoà n toà n chấp nhận được, vì tất cả có sự hòa lẫn hợp lý và o các sự kiện lịch sử­ có thật, không hử mâu thuẫn với những ghi chép của sử­ gia Ngô Sĩ Liên trong bộ Аại Việt sử­ ký toà n thư.

Trong những nhân vật cá tính được hư cấu thêm, đáng chú ý có quận chúa Tầm Xuân (Kim Tuyến) - cô cháu gái thông minh, xinh đẹp của nhân vật có thật trong lịch sử­ là  quan Chi hậu Аà o Cam Mộc. Nà ng yêu thầm Lý Công Uẩn và  vử sau được đửn đáp bằng một vị trí trong hà ng ngũ sáu hoà ng hậu của vua Lý.

Hoặc nhân vật đà o nương Thiên Hương (Nhật Kim Anh), người tìm cách hà nh thích Lý Công Uẩn vì cho rằng ông là  kẻ giết cha mình, nhưng khi nà ng nhận ra và  tiếp cận được thủ phạm Lê Long Аĩnh thì cũng là  lúc ca nương tà i sắc của Hoa Lư thà nh chết dưới lườ¡i kiếm.

Những nhân vật hư cấu nà y được xây dựng có sắc thái riêng, cân đối, hòa nhịp với các nhân vật chính. Tất cả 80 nhân vật chính, phụ trong phim đã không còn là  những cái bóng bảng lảng của quá quãng, mà  đó là  những con người có số phận, tâm trạng, gần gũi với khán giả hôm nay.

Chính vì lẽ nà y mà  cố vấn lịch sử­ của Vử đất Thăng Long - nhà  văn, biên kịch có tiếng Văn Lê, cho rằng: "Cái mới lạ của kịch bản là  tác giả đã là m cho các nhân vật bị bóng mử lịch sử­ che phủ trở nên rất con người với niửm vui và  nỗi đau trước sự quay cuồng của những biến động, mà  người xem có thể cảm nhận được một cách gần gũi. Tác giả phân tích, mổ xẻ những dục vọng để lý giải động cơ hà nh động của nhân vật. Do đó Vử đất Thăng Long không chỉ đơn thuần mô phửng lịch sử­, mà  còn là  một trình bà y triết học vử thân phận con người"

Vnn