1,1 tỷ USD giúp giảm ùn tắc giao thông TP.HCM
Tin tức - Ngày đăng : 16:36, 14/12/2010
Những dự án nà y sẽ giúp giảm tắc nghẽn giao thông tại những con đường quá đông đúc tại Thà nh phố Hồ Chí Minh.
ADB sẽ cung cấp 540 triệu đô-la cho một dự án trị giá 1,4 tỉ đô-la để xây dựng đường sắt cao tốc thứ hai tại Thà nh phố Hồ Chí Minh, và một khoản bổ sung trị giá 636 triệu đô-la cho một dự án có giá trị 1,6 tỉ đô-la để xây dựng đường cao tốc tới phía nam của thà nh phố.
James Lynch, Vụ trưởng, Vụ Giao thông Đô thị và Giao thông vận tải khu vực Đông Nam à của ADB phát biểu: Những dự án nà y sẽ giảm đáng kể tắc nghẽn giao thông, giảm tai nạn giao thông đồng thời giảm bớt phát thải các-bon.
Các phương tiện tư nhân hiện đang chiếm lĩnh các tuyến đường giao thông tại Việt Nam, còn tại Thà nh phố Hồ Chí Minh cơ sở hạ tầng đường xá đã đạt đến điểm bão hòa.
Cảnh tắc đường kinh hoà ng tại TP.HCM (ảnh TTO)
Với dân số ngà y cà ng tăng ở khu vực thà nh phố Hồ Chí Minh ước tính sẽ tăng từ mức hiện tại là 9 triệu người lên 14 triệu người và o năm 2025, giao thông sẽ tiếp tục trở thà nh vấn đử bức xúc, đặc biệt là khi nhiửu người chuyển từ phương tiện xe máy sang ô tô do có thu nhập tăng.
Hệ thống đường tà u điện ngầm dà i 11,3 km sẽ kéo dà i từ Bến Thà nh tới trung tâm thà nh phố Hồ Chí Minh, gần siêu thị lớn nhất của thà nh phố, đi qua Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất tới Tham Lương. 9,3 km đường cao tốc sẽ chạy ngầm và 2 km đường kết nối từ đường ngầm lên trên mặt đất.
Ước tính có khoảng 213.000 lượt người sử dụng một ngà y trong năm 2017 là năm vận hà nh đầu tiên, tăng lên 300.000 lượt/ngà y và o năm 2020 và trên 700.000 lượt/một ngà y và o năm 2035.
Đường tà u điện ngầm sẽ giúp giảm thời gian đi lại khoảng 20% từ năm 2010 và ước tính tai nạn giao thông sẽ giảm 30%.
Đường tà u điện ngầm do ADB hỗ trợ sẽ được xây dựng đồng bộ với những hệ thống đường sắt khác đang được phát triển tại thà nh phố Hồ Chí Minh, trong đó có tuyến đường sắt đầu tiên được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản tà i trợ đáng kể.
57 km đường cao tốc từ Bến Lức tới Long Thà nh sẽ là m giảm hơn nữa lưu lượng giao thông trong trung tâm thà nh phố Hồ Chí Minh, đồng thời tạo điửu kiện thuận lợi cho việc chuyên chở hà ng hóa giữa các cảng chính của thà nh phố Hồ Chí Minh.
à”ng Lynch cho biết: Hiện nay, các phương tiện đi lại từ miửn tây sang miửn đông đửu phải đi qua trung tâm thà nh phố Hồ Chí Minh. Điửu nà y gây ra tắc nghẽn giao thông lớn và là m tăng chi phí hậu cần đối với các doanh nghiệp đồng thời là m chậm lại quá trình tăng trưởng kinh tế của thà nh phố.
Khi toà n bộ đường cao tốc khánh thà nh và o năm 2017, việc đi lại qua trung tâm thà nh phố sẽ hạn chế hơn và giảm thời gian đi lại Đông- Tây xuống 80%, với tỉ lệ tai nạn giao thông giảm 10%.
Với việc chú trọng tới tình trạng thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu, đường cao tốc nà y cũng được thiết kế để tránh lụt lội với một nửa phần đường là cầu và cầu cạn dây văng.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp 635 triệu đô-la cho Dự án Đường cao tốc Bến Lức “ Long Thà nh, Chính phủ Việt Nam sẽ cung cấp phần còn lại là 337 triệu đô-la.
Các nhà tại trợ khác cho Chương trình đầu tư Đường sắt cao tốc nội đô 2 cho thà nh phố Hồ Chí Minh là Ngân hà ng Tái thiết Đức - KfW Bankengrupe (313 triệu đô-la) và Ngân hà ng Đầu tư Châu à‚u “ EIB (195 triệu đô-la). Chính phủ Việt Nam tà i trợ phần còn lại là 326,5 triệu đô-la.