Hà i Tết 2011: Chuyện nhà  quê vẫn hot

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:09, 16/12/2010

(NHN) Và i năm trở lại đây, băng đĩa hà i Tết trở thà nh sản phẩm "hot". Năm nay, những câu chuyện vử là ng quê vẫn là  chủ đử được nhiửu chương trình khai thác.

Аược quan tâm hà ng đầu với hà i Tết là  kịch bản, bởi đó là  "bột" để gột nên thà nh công. Diễn viên nổi tiếng đến mấy cũng "bất lực" nếu kịch bản nhạt, nhảm và  nhố nhăng.

Công Lý, Vân Dung tiếp tục đắt hà ng trong các chương trình mừng Xuân con mèo

Chiửu thượng đế

Hai sản phẩm hà i của Công ty nghe nhìn Thăng Long đửu có bóng dáng của những yếu tố dân gian. Аặc biệt là  việc dùng 2 truyện ngắn nổi tiếng của Nam Cao và  Nguyễn Công Hoan: "Trẻ con không được ăn thịt chó", "Cụ Bá Chánh mất già y". Tiểu phẩm "Siêu nịnh" với bối cảnh nông thôn miửn Bắc thời phong kiến cũng được dựng lên để đánh và o thói hư tật xấu của quan lại xưa.

"Аối tượng phục vụ của chúng tôi là  nhân dân lao động, vì vậy, hà i Tết phải đáp ứng nhu cầu xem của họ" - đạo diễn Phạm Аông Hồng chia sẻ.

Hà i Tết năm nay và o mùa rất sớm với nhiửu kịch bản ứng cử­ viên. Tuy nhiên, nhiửu đơn vị sản xuất chỉ lấy được một ý nhử trong kịch bản rồi tự triển khai. "Ngại va chạm", hợp đồng viết kịch bản được ký kết rất rõ rà ng để tránh kiện tụng.

Rút kinh nghiệm của những năm trước, kịch bản hợp gu của người dân phía Nam cũng được các đơn vị sản xuất ở miửn Bắc tính đến. Аạo diễn Phạm Аông Hồng cho rằng, nhu cầu xem hà i của nhân dân hai miửn sẽ được cân bằng trong mùa Tết năm nay.

Và  khác với mọi năm, với những chương trình kéo dà i lê thê, năm nay hiểu được nguyện vọng của các "thượng đế", các nhà  sản xuất cho ra lò các tiểu phẩm ngắn và  sâu sắc, mỗi tiểu phẩm chỉ dà i khoảng 30 phút.

Vất vả chọn bối cảnh

Năm nay, các gương mặt cũ vẫn tiếp tục "là m mưa là m gió" trong các chương trình hà i như Hiệp gà , Công Lý, Vân Dung, Hán Văn Tình, Hồng Vân, Hoà i Linh, Vượng râu, Quang Thắng... và  một dà n diễn viên trẻ khác.

Nhưng một trong những khó khăn đáng kể với các nhà  sản xuất năm nay là  việc chọn bối cảnh quay. Công việc nà y nhiửu khi còn phụ thuộc lịch của các "sao". Như Hồng Vân và  Hoà i Linh rất bận rộn nên nhà  sản xuất đã phải di chuyển địa điểm quay tiểu phẩm "Trẻ con không được ăn thịt chó" và o Nam (trong khi bối cảnh câu chuyện là  nông thôn miửn Bắc). Sau và i tháng lang thang, đoà n quay phim mới tìm được bối cảnh gần giống đồng bằng Bắc bộ tại tỉnh Bình Dương.

Nhưng chưa hết, đội ngũ thiết kế mử¹ thuật cũng khá chật vật để dựng bối cảnh, nhà  cử­a theo phong cách của Bắc bộ sao cho khán giả không thể nhận ra. Tiểu phẩm "Siêu nịnh" cũng lấy bối cảnh Bắc bộ nhưng có khi một cảnh quay được thực hiện ở hai nơi. Vì thế mới có những trường hợp như chiếc cổng nhà  nà y cũng phải ghép với đầu đao kia sao cho ăn ý!

Аoà n là m phim Nam Bắc cùng cười của nghệ sĩ Vượng râu đã lặn lội ra "ngoại quốc" để thực hiện những cảnh quay ở Thượng Hải, Thẩm Quyến của Trung Quốc.

Vấn đử đau đầu muôn thuở của các đơn vị sản xuất hà i Tết là  nạn in lậu, được nhiửu nhà  sản xuất lạc quan cho rằng không còn là  bà i toán đáng để suy nghĩ! Bởi lẽ, sản xuất hà i Tết được tính là  chi phí quảng cáo hà ng năm của nhà  sản xuất.

Dân việt