Táo siêu thị bị nghi tẩm hóa chất

Tin tức - Ngày đăng : 21:21, 26/12/2010

(NHN) Đ‚n hết một nử­a quả táo mua tại siêu thị, vợ ông Nhân ở Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà  Nội, mới phát hiện ruột táo bên trong có mà u hồng. Đ‚n xong bà  bị đau bụng, đi ngoà i suốt một ngà y.

Ngà y 18/12, ông Nhân cùng vợ đi siêu thị Metro Thăng Long trên đường Phạm Văn Аồng (Hà  Nội) mua hà ng, trong đó có một khay táo đử được ghi là  nhập khẩu từ Mử¹, với giá một cân hơn 60.000 đồng. Аến ngà y 20/12 (hai ngà y sau), ông mới lấy thử­ một quả ra bổ, không ngử bên trong táo có mà u hồng, nghĩ táo bị hửng nên ông vứt đi.

Quả táo ông Nhân mua bổ ra bên trong ruột táo toà n một mà u đử, một quả khác thì chỉ đử ở phần gần đầu cuống. Ảnh: P.N.

Sau đó, vợ ông cắt tiếp quả thứ hai và  ăn được một nử­a thì phát hiện bên trong cũng có mà u hồng như phẩm mà u, đặc biệt đậm mà u ở phần cuống quả.

"Bà  nhà  tôi lấy giấy ướt thấm mặt trong quả táo, lau vử ngoà i cũng thấy mà u đử phai ra. Bổ thêm quả táo nữa cũng thấy hiện tượng như thế. Tôi ăn một miếng thì không sao, chỉ khổ bà  ấy bị đau bụng, đi ngoà i đến một ngà y", ông Nhân nói.

Loại táo ông Nhân mua được dán mác hà ng của Mử¹, trên đó có ghi dòng chữ Red Rome, Washington S, mã sản phẩm là  4170. Bên ngoà i vử táo có mà u đử sậm, bên trong có mà u hồng như quả đà o. Hiện ông vẫn cất 4 quả táo còn lại trong tủ lạnh. Dù đã để được gần một tuần nhưng vử quả vẫn còn tươi.

Phóng viên VnExpress.net đã thử­ lấy giấy ướt lau bên ngoà i vử và  thấm bên trong ruột táo thì thấy phai một mà u hồng nhạt. Quan sát quả táo có hình dáng tròn giống như táo Trung Quốc, trong khi đó táo đử Mử¹ thường hình hơi trụ vuông, hai đầu không tròn (trừ táo xanh).

"Gia đình tôi hay đến siêu thị mua loại táo nà y vử ăn nhưng lần đầu gặp phải tình huống nà y. Sau vụ nà y chắc không dám mua loại quả có mà u sắc bắt mắt nữa, chỉ mua lê xanh, táo xanh ăn thôi", ông Nhân nói.

Tử hóa đơn mua hà ng gia đình ông Nhân còn giữ lại. Ảnh: P.N.

à”ng Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà  Nội cho biết, chiửu ngà y 23/11, Sở Y tế đã cử­ đoà n xuống siêu thị Metro Phạm Văn Аồng lấy mẫu táo đử của Mử¹ đưa đi kiểm tra. Trong thời gian tới sẽ có kết quả xét nghiệm.

Tiến sĩ Hồ Hữu An, Phó chủ nhiệm khoa Công nghệ sinh học, nông thực phẩm, Аại học Thà nh Tây, Hà  Nội cho biết, các loại hoa quả có mà u không đúng với mà u tự nhiên của giống quả thì cần phải xem xét, có khả năng chúng được bảo quản bằng hóa chất.

Vử nguyên lý bảo quản, người ta sẽ bao bọc một lớp hóa chất bên ngoà i vử quả, bịt tất cả các tế bà o để nước trong quả không bị hay hơi. Như thế, thời gian bảo quản sẽ dà i hơn. Tùy theo từng loại hóa chất, nhiửu hay ít mà  nó sẽ thẩm thấu và o tế bà o vử, tế bà o phần thịt của quả và  cho ra những mà u khác nhau.

"Quả dùng hóa chất bảo quản trong thời gian dà i hơn nhưng cũng có mặt hại của nó. Các độc tố thấm và o phần thịt quả, khi người sử­ dụng ăn sẽ tiêu thụ một phần hóa chất và  có thể bị nhiễm độc. Аây là  vấn đử đáng lo ngại", tiến sĩ An nói.

Vì thế, Tiến sĩ An khuyến cáo, trước khi mua hoa quả, người tiêu dùng chọn những loại có mà u sắc đúng như mà u của giống quả, tránh những loại có mà u sắc sặc sỡ, vử bên ngoà i thấy óng ánh. Ngoà i ra, những loại cam, quýt khi mua có lá, cuống kèm theo mà  thấy có mà u "dại", không tự nhiên thì cũng nên tránh. Có những loại quả bảo quản được 5-6 tháng vử ngoà i vẫn rất tươi nhưng khi bổ ra thì trong ruột đã bị thối, hửng. Người mua cũng có thể quan sát vử bên ngoà i quả xem có nốt hoặc vết gì không. Khi bảo quản bằng hóa chất, đây là  những chỗ dễ bị phân hủy.

Hiện siêu thị bán loại táo nà y vẫn chưa có phản hồi chính thức vụ việc, dù phóng viên đã nhiửu lần liên hệ.

Vnexpress