Bàn giao di vật Hoà ng Thà nh cho... Hoà ng Thà nh

Người Hà Nội thanh lịch, văn minh - Ngày đăng : 14:36, 05/01/2011

(NHN) Chiửu tối qua, 4/1, tại Аiện Kính Thiên (Khu di tích Hoà ng thà nh Thăng Long, HN), Viện Khoa học Xã hội Việt Nam và  UBND TP Hà  Nội đã tổ chức Lễ bà n giao phòng trưng bà y di vật tiêu biểu khu di tích Hoà ng thà nh Thăng Long cùng với việc trao tặng toà n bộ hệ thống trang thiết bị của phòng trưng bà y cho Trung tâm Bảo tồn khu di tích Cổ Loa - Thà nh cổ, Hà  Nội.

Nhân dịp nà y, PV đã có cuộc phửng vấn GS Аỗ Hoà i Nam, Chủ tịch Viện Khoa học Xã hội Việt Nam, người trực tiếp chỉ đạo trưng bà y.

* Thưa ông, xuất phát từ đâu ông lại có ý tưởng xây dựng Lễ bà n giao phòng trưng bà y di vật tiêu biểu khu di tích Hoàng thà nh Thăng Long?

- Аược sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà  Nội cách đây hơn hai năm, Viện KHXH VN đã mượn lại tòa nhà  Pháp cũ vốn là  trụ sở của Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) trong khu thà nh cổ Hà  Nội và  đầu tư, sử­a chữa là m nhà  kho chứa các loại di vật khai quật được tại khu vực xây dựng nhà  Quốc hội.

Sau khi công trình hoà n thà nh, chúng tôi đã đưa ra ý tưởng dùng tầng 1 của tòa nhà  để trưng bà y, giới thiệu một số di vật tiêu biểu nhằm tuyên truyửn quảng bá vử giá trị khu di tích nà y đồng thời phục vụ cho Аại lễ.

Bàn giao di vật Hoà ng Thà nh cho... Hoà ng Thà nh

GS Аỗ Hoà i Nam

* Vử việc thiết kế trưng bà y, nghe nói Viện đã phải mời hai chuyên gia nước ngoà i giúp sức?

- Аúng vậy. Do tính chất đặc thù và  để đạt hiệu quả cao trong việc trưng bà y các loại di vật khảo cổ, một chương trình hợp tác giữa Viện KHXH VN với Viện Viễn Аông Bác Cổ Pháp (EFEO) vử thiết kế và  trưng bà y đã được thực hiện với sự hỗ trợ của hai chuyên gia người Pháp là  bà  Christine Hemmet và  bà  Véronique Dollfus. Kinh nghiệm của họ đã được ghi nhận qua tính chuyên nghiệp, sáng tạo sắp đặt hoặc trùng tu nhiửu bảo tà ng Quốc gia tại Việt Nam như Bảo tà ng Dân tộc học, Bảo tà ng Phụ nữ Việt Nam...

* Vậy hai nữ chuyên gia người Pháp đã xây dựng hồ sơ trưng bà y như thế nà o?

- Việc trưng bà y được nghiên cứu xây dựng xoay quanh ba chủ đử chính là : lịch sử­, kiến trúc và  đời sống thường ngà y của 5 giai đoạn lịch sử­. Аồng thời, để tạo tính hiệu quả cao hơn, một phòng chiếu phim tà i liệu được thực hiện trong quá trình khai quật cũng đã được thiết kế với trang thiết bị hiện đại.

Bàn giao di vật Hoà ng Thà nh cho... Hoà ng Thà nh

Di vật vử Hoà ng thà nh trong phòng trưng bà y

* à”ng có thể cho biết vử kết quả của hơn 1 năm trưng bà y các di vật tiêu biểu của khu khu di tích Hoà ng thà nh Thăng Long trước khi nó được bà n giao?

- Sau hơn một năm trưng bà y (từ 7/2009 “ 9/2010), 215 hiện vật tiêu biểu như phù điêu, tượng tròn và  ngói lợp mái trang trí rồng, phượng của Hoà ng thà nh Thăng Long xưa vốn được thiết kế với sự phô bà y vẻ đẹp rực rỡ, tráng lệ bởi những đồ án trang trí mang tính vương quyửn đã được lựa chọn, trưng bà y. Chỉ tính riêng trong 20 ngà y diễn ra Аại lễ, khu trưng bà y đã phục vụ hơn 110 ngà n khách thăm quan.

* Xin cảm ơn ông.

TTVH