Công bố 10 sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2010
Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 13:02, 18/01/2011
Đứng đầu trong nhóm 10 sự kiện tiêu biểu là việc đón 5 triệu khách du lịch quốc tế, 28 triệu khách du lịch nội địa, thu nhập ước đạt 96 000 tỷ đồng. Đây là sự kiện quan trọng trong năm 2010 của ngà nh du lịch Việt Nam, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên du lịch VN đạt kỷ lục tăng trưởng vử lượng khách quốc tế. Con số cao nhất trong lịch sử 50 năm hình thà nh và phát triển ngà nh du lịch. Năm 2010, lượng khách quốc tế đến VN hang tháng đửu tăng cao, đạt trung bình gần 420.000 lượt khách/tháng. Chỉ riêng quý I, khách quốc tế đến VN đã tăng 36,2% so với cùng kử³ năm 2009...
Xếp thứ hai là sự kiện kỷ niệm 50 năm thà nh lập ngà nh du lịch (9/7/1960- 9/7/2010). Trải qua 50 năm hình thà nh và phát triển đến nay, du lịch đã đạt được những thà nh tựu nổi bật, khẳng định mình là ngà nh kinh tế trọng điểm, đóng góp cho sự phát triển của đất nước; Việt Nam đã thực sự trở thà nh điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế. Cùng với sự phát triển của ngà nh du lịch là sự cống hiến cao đẹp của các thế hệ cán bộ công nhân viên trong ngà nh qua nhiửu thế hệ.
3. Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam “ Điểm đến của Bạn.
Chương trình nà y gồm 7 nội dung phong phú: phát động chiến dịch bán hà ng giảm giá và o mùa thấp điểm nhằm thu hút khách du lịch; phát động chiến dịch xúc tiến tại chỗ với khẩu hiệu Việt Nam thân thiện chà o đón bạn; đẩy mạnh chiến dịch bình chọn cho Vịnh Hạ Long là kử³ quan thiên nhiên thế giới, với thông điệp "Mỗi du khách một phiếu bầu cho Vịnh Hạ Long", đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, phát triển sản phẩm và nâng cao chất lượng phục vụ...
4. Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội.
Với chủ đử Thăng Long “ Hà Nội “ Hội tụ nghìn năm, năm du lịch quốc gia 2010 gồm nhiửu hoạt động phong phú như: đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; phát động phong trà o Người Hà Nội đón bạn thăm nhà , Năm du lịch xanh; Festival Du lịch quốc tế Thăng Long “ Hà Nội 2010; liên hoan ẩm thực Hà Thà nh, gắn biển cho các cơ sở du lịch đạt chuẩn chà o mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội... Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà Nội đã thà nh công tốt đẹp là sự kiện du lịch lớn nhất cả nước năm 2010 với sự tham gia của nhiửu địa phương.
5. Trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và các Đử án phát triển Du lịch giai đoạn 2011 “ 2020
Mục tiêu của chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020 là du lịch cơ bản trở thà nh ngà nh kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kử¹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường... đưa Việt Nam trở thà nh điểm đến đẳng cấp trong khu vực. Năm 2030, đưa Việt Nam thà nh một trong những điểm đến du lịch ưa chuộng, có đẳng cấp thế giới. Đến năm 2015 tăng trưởng du khách sẽ đạt 7-8 triệu khách quốc tế và 45- 48 triệu lượt khách nội địa...
6. Chiến dịch quảng bá xúc tiến Du lịch tại Trung Quốc, Thái Bình Dương, Tây à‚u và Đông Nam à. Chiến dịch nà y đã đánh dấu bước trưởng thà nh vượt bậc vử chất của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam. Các chiến dịch đã đi đúng trọng điểm cần xúc tiến, đạt hiệu quả thu hút khách cao, tăng vử quy mô, chất lượng. Chiến dịch xúc tiến, quảng bá của du lịch Việt Nam trong năm qua cũng được mở rộng thêm nhiửu đối tượng. trong đó, có đông đảo bà con người Việt đang sinh sống ở nhiửu nước trên thế giới...
7. Khai trương kênh truyửn hình Du lịch. Kênh truyửn hình du lịch ra mắt đúng và o dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, nhằm tuyên truyửn, quảng bá vử du lịch Việt Nam và giới thiệu chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước vử quản lý và hoạt động du lịch; tô đậm hình ảnh điểm đến Việt Nam an toà n, thân thiện và hấp dẫn, cung cấp thông tin quảng bá sản phẩm du lịch. Đây là bước đột phá không chỉ có ý nghĩa đối với ngà nh du lịch mà còn góp phần tuyên truyửn vử hình ảnh đất nước, con người với nửn vănhoá tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc...
8. Hội thảo quốc gia Phát triển Du lịch Việt Nam trong bối cảnh tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và Hội thảo quốc tế "Du lịch “ Động lực quan trọng phát triển kinh tế xã hội.
Hội thảo "Phát triển du lịch Việt Nam trong bối cảnh tích cực, chủ động hội nhập quốc tế" do Bộ VHTT&DL, Tổng cục du lịch phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức ngà y 29/6/2010, có 40 tham luận, xác định mục tiêu, đánh giá bất cập, đử xuất giải pháp du lịch VN...
Hội thảo "Du lịch- Động lực quan trọng phát triển kinh tế xã hội" được diễn ra và o ngà y 10/5/2010, là diễn đà n cho các nhà hoạch định chính sách vử du lịch, các chuyên gia, các nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch trao đổi vử vai trò của du lịch trong tạo việc là m, thu nhập, nâng cấp cơ sở hạ tầng và xóa đói giảm nghèo ở khu vực; vử các cơ hội phát triển du lịch do công nghệ thông tin mang lại; bà n thảo các biện pháp giải quyết những thách thức trong phát triển du lịch, các giải pháp nhằm tối đa hóa lợi ích phát triển kinh tế từ du lịch, tăng cường sự đóng góp tích cực của du lịch đối với phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia và cả khu vực.
9. Tuor Du lịch leo núi cắm cử Thăng Long “ Hà Nội 1000 năm tuổi trên đỉnh Fansipan năm 2010 Đây là hoạt động nhằm duy trì Giải leo núi chinh phục đỉnh Fansipan truyửn thống của tỉnh Là o Cai trên cơ sở kết hợp chương trình du lịch khám phá và du lịch leo núi mạo hiểm. Trong khuôn khổ chương trình leo núi cắm cử Thăng Long - Hà Nội 1000 năm lần nà y còn diễn ra hai cuộc hội thảo quan trọng tổng kết chương trình du lịch vử cội nguồn giữa Là o Cai - Yên Bái - Phú Thọ và hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.
10. Hội chợ triển lãm Quốc tế Du lịch (ITE) TP. Hồ Chí Minh 2010 Đây là sự kiện thương mại du lịch lớn nhất Việt Nam, Là o và Campuchia, tổ chức từ ngà y 30.9 đến 2.10.2010 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ đã thu hút 236 đơn vị tham gia triển lãm đến từ 16 quốc gia trên thế giới và khu vực. Qua đây, các doanh nghiệp nhử và vừa hoạt động trong lĩnh vực du lịch tham gia nhằm giới thiệu, quảngbá sản phẩm và thương hiệu của mình tới đông đảo du khách.