Công bố 10 sự kiện du lịch tiêu biểu năm 2010

Du lịch - Ẩm thực - Ngày đăng : 13:02, 18/01/2011

(NHN) Sáng nay 18/1, Tổng Cục Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã chính thức công bố kết quả bình chọn những hoạt động, sự kiện tiêu biểu của du lịch nước ta năm 2010.

Аứng đầu trong nhóm 10 sự kiện tiêu biểu là  việc đón 5 triệu khách du lịch quốc tế, 28 triệu khách du lịch nội địa, thu nhập ước đạt 96 000 tỷ đồng. Аây là  sự kiện quan trọng trong năm 2010 của ngà nh du lịch Việt Nam, đánh dấu cột mốc lần đầu tiên du lịch VN đạt kỷ lục tăng trưởng vử lượng khách quốc tế. Con số cao nhất trong lịch sử­ 50 năm hình thà nh và  phát triển ngà nh du lịch. Năm 2010, lượng khách quốc tế đến VN hang tháng đửu tăng cao, đạt trung bình gần 420.000 lượt khách/tháng. Chỉ riêng quý I, khách quốc tế đến VN đã tăng 36,2% so với cùng kử³ năm 2009...

Xếp thứ hai là  sự kiện kỷ niệm 50 năm thà nh lập ngà nh du lịch (9/7/1960- 9/7/2010). Trải qua 50 năm hình thà nh và  phát triển đến nay, du lịch đã đạt được những thà nh tựu nổi bật, khẳng định mình là  ngà nh kinh tế trọng điểm, đóng góp cho sự phát triển của đất nước; Việt Nam đã thực sự trở thà nh điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế. Cùng với sự phát triển của ngà nh du lịch là  sự cống hiến cao đẹp của các thế hệ cán bộ công nhân viên trong ngà nh qua nhiửu thế hệ. 

3. Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam “ Аiểm đến của Bạn.

Chương trình nà y gồm 7 nội dung phong phú: phát động chiến dịch bán hà ng giảm giá và o mùa thấp điểm nhằm thu hút khách du lịch; phát động chiến dịch xúc tiến tại chỗ với khẩu hiệu Việt Nam thân thiện chà o đón bạn; đẩy mạnh chiến dịch bình chọn cho Vịnh Hạ Long là  kử³ quan thiên nhiên thế giới, với thông điệp "Mỗi du khách một phiếu bầu cho Vịnh Hạ Long", đẩy mạnh các hoạt động xây dựng, phát triển sản phẩm và  nâng cao chất lượng phục vụ...

4. Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà  Nội.

Với chủ đử Thăng Long “ Hà  Nội “ Hội tụ nghìn năm, năm du lịch quốc gia 2010 gồm nhiửu hoạt động phong phú như: đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch; phát động phong trà o Người Hà  Nội đón bạn thăm nhࠝ, Năm du lịch xanh; Festival Du lịch quốc tế Thăng Long “ Hà  Nội 2010; liên hoan ẩm thực Hà  Thà nh, gắn biển cho các cơ sở du lịch đạt chuẩn chà o mừng kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà  Nội... Năm Du lịch quốc gia 2010 tại Hà  Nội đã thà nh công tốt đẹp là  sự kiện du lịch lớn nhất cả nước năm 2010 với sự tham gia của nhiửu địa phương.

5. Trình Thủ tướng Chính phủ Chiến lược Phát triển Du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 và  các Аử án phát triển Du lịch giai đoạn 2011 “ 2020

Mục tiêu của chiến lược phát triển du lịch đến năm 2020 là  du lịch cơ bản trở thà nh ngà nh kinh tế mũi nhọn, có tính chuyên nghiệp, hệ thống cơ sở vật chất kử¹ thuật tương đối đồng bộ, hiện đại, sản phẩm du lịch chất lượng cao, đa dạng, có thương hiệu, có sức cạnh tranh, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, thân thiện với môi trường... đưa Việt Nam trở thà nh điểm đến đẳng cấp trong khu vực. Năm 2030, đưa Việt Nam thà nh một trong những điểm đến du lịch ưa chuộng, có đẳng cấp thế giới. Аến năm 2015 tăng trưởng du khách sẽ đạt 7-8 triệu khách quốc tế và  45- 48 triệu lượt khách nội địa...

6. Chiến dịch quảng bá xúc tiến Du lịch tại Trung Quốc, Thái Bình Dương, Tây à‚u và  Đông Nam à. Chiến dịch nà y đã đánh dấu bước trưởng thà nh vượt bậc vử chất của công tác xúc tiến, quảng bá du lịch Việt Nam. Các chiến dịch đã đi đúng trọng điểm cần xúc tiến, đạt hiệu quả thu hút khách cao, tăng vử quy mô, chất lượng. Chiến dịch xúc tiến, quảng bá của du lịch Việt Nam trong năm qua cũng được mở rộng thêm nhiửu đối tượng. trong đó, có đông đảo bà  con người Việt đang sinh sống ở nhiửu nước trên thế giới... 

7. Khai trương kênh truyửn hình Du lịch. Kênh truyửn hình du lịch ra mắt đúng và o dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà  Nội, nhằm tuyên truyửn, quảng bá vử du lịch Việt Nam và  giới thiệu chủ trương, chính sách của Аảng, Nhà  nước vử quản lý và  hoạt động du lịch; tô đậm hình ảnh điểm đến Việt Nam an toà n, thân thiện và  hấp dẫn, cung cấp thông tin quảng bá sản phẩm du lịch. Аây là  bước đột phá không chỉ có ý nghĩa đối với ngà nh du lịch mà  còn góp phần tuyên truyửn vử hình ảnh đất nước, con người với nửn vănhoá tiên tiến đậm đà  bản sắc dân tộc...

8. Hội thảo quốc gia Phát triển Du lịch Việt Nam trong bối cảnh tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và  Hội thảo quốc tế "Du lịch “ Аộng lực quan trọng phát triển kinh tế xã hội.

Hội thảo "Phát triển du lịch Việt Nam trong bối cảnh tích cực, chủ động hội nhập quốc tế" do Bộ VHTT&DL, Tổng cục du lịch phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức ngà y 29/6/2010, có 40 tham luận, xác định mục tiêu, đánh giá bất cập, đử xuất giải pháp du lịch VN... 

Hội thảo "Du lịch- Động lực quan trọng phát triển kinh tế xã hội" được diễn ra và o ngà y 10/5/2010, là  diễn đà n cho các nhà  hoạch định chính sách vử du lịch, các chuyên gia, các nhà  quản lý, doanh  nghiệp du lịch trao đổi vử vai trò của du lịch trong tạo việc là m, thu nhập, nâng cấp cơ sở hạ tầng và  xóa đói giảm nghèo ở khu vực; vử các cơ hội phát triển du lịch do công nghệ thông tin mang lại; bà n thảo các biện pháp giải quyết những thách thức trong phát triển du lịch, các giải pháp nhằm tối đa hóa lợi ích phát triển kinh tế từ du lịch, tăng cường sự đóng góp tích cực của du lịch đối với phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia và  cả khu vực.

9. Tuor Du lịch leo núi cắm cử Thăng Long “ Hà  Nội 1000 năm tuổi trên đỉnh Fansipan năm 2010 Аây là  hoạt động nhằm duy trì Giải leo núi chinh phục đỉnh Fansipan truyửn thống của tỉnh Là o Cai trên cơ sở kết hợp chương trình du lịch khám phá và  du lịch leo núi mạo hiểm. Trong khuôn khổ chương trình leo núi cắm cử Thăng Long - Hà  Nội 1000 năm lần nà y còn diễn ra hai cuộc hội thảo quan trọng tổng kết chương trình du lịch vử cội nguồn giữa Là o Cai - Yên Bái - Phú Thọ và  hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

10. Hội chợ triển lãm Quốc tế Du lịch (ITE) TP. Hồ Chí Minh 2010 Аây là  sự kiện thương mại du lịch lớn nhất Việt Nam, Là o và  Campuchia, tổ chức từ ngà y 30.9 đến 2.10.2010 tại TP. Hồ Chí Minh. Hội chợ đã thu hút 236 đơn vị tham gia triển lãm đến từ 16 quốc gia trên thế giới và  khu vực. Qua đây, các doanh nghiệp nhử và  vừa hoạt động trong lĩnh vực du lịch tham gia nhằm giới thiệu, quảngbá sản phẩm và  thương hiệu của mình tới đông đảo du khách.

Trần Chung