Tục lạ giữa Hà thành: Con gái có chồng không được ngủ nhà mẹ đẻ
Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 16:14, 26/01/2011
Lấy chồng vử Vân Tảo (Thường Tín) đã 10 năm nay, nhưng chị Nguyễn Thị Hòa (quê Tiên Lãng, Hải Phòng) chưa năm nà o được vử nhà mẹ đẻ dịp Tết. Tất cả vì cái lệ rất khó hiểu ở quê chồng.
Con gái là con người ta...
Tết đầu tiên vử là m dâu, chị được mẹ chồng giải thích: Các cụ ở đây truyửn lại việc cấm kửµ con dâu vử ăn Tết nhà đẻ rồi ngủ qua đêm. Vì theo quan niệm của một số gia đình, điửu nà y sẽ đem đến những điửu không may mắn cho nhà đẻ và cả nhà chồng suốt năm ấy.
Còn vì sao lại đem lại điửm gở thì không ai biết và giải thích cho chị hiểu được. Có gặng hửi thì mẹ chồng cũng chỉ thở dà i: Con gái là con người ta... các cụ kiêng thế bao đời nay buộc phải theo thôi, chẳng cô con dâu nà o dám cườ¡ng lại, lỡ có chuyện gì xui xẻo xảy ra cho nhà chồng năm ấy thì lại mang tiếng.
Thế là 10 năm nay, Tết nà o vợ chồng chị Hòa cũng phải chật vật trăm bử vì mỗi chuyện là m sao vử chúc Tết bố mẹ đẻ ở Hải Phòng trong vòng 1 ngà y. Có năm vợ chồng chị phải bắt xe đi từ sáng sớm mùng 2, đến nơi ăn vội bữa cơm trưa rồi đi chúc Tết anh em họ hà ng vội vã, 3 giử chiửu phải khăn gói quay vử nhà cho kịp.
Có năm vì muộn quá không kịp đón xe vử, hai vợ chồng phải tìm... nhà nghỉ ở thị trấn cách nhà đẻ 5km để ngủ lại, sáng mai quay trở vử chúc Tết tiếp rồi chiửu hôm sau bắt xe vử.
Không riêng gì xã Vân Tảo, nhiửu xã lân cận thuộc huyện Thường Tín như Văn Phú, Văn Tự... rất nhiửu gia đình cũng kiêng kửµ điửu nà y. Hửi thì không ai giải thích được vì sao, chỉ biết là cái tục nó thế rồi, là m dâu thì phải tuân theo....Và thế là , cái lệ ấy đã khiến cho không ít nà ng dâu phải ngậm ngùi mỗi dịp Tết đến.
Tủi phận lấy chồng xa
Nguyễn Thị Dung, 26 tuổi, (quê Kiến Xương, Thái Bình) mới vử là m dâu xã Vân Tảo được 2 tháng. Đây là cái Tết đầu tiên cô xa nhà , xa quê. Giáp Tết, cô hà o hứng lên kế hoạch cùng chồng vử quê ngoại ăn Tết 2 ngà y, đưa chà ng rể mới vử chúc Tết ông bà tổ tiên và ra mắt họ hà ng nội, ngoại.
Nhưng cô vừa nói xong, bố mẹ và anh chị chồng đã giội cho gáo nước lạnh bằng việc thông báo cái phong tục nghe mà không thể hiểu nổi ấy. Vẫn tưởng chỉ có người già cổ hủ không hiểu nên ngăn cản, Dung thủ thỉ khuyên chồng mọi lẽ, nhà cô ít người, Tết năm nay anh trai cô đang là m việc ở miửn Nam không thể vử ăn Tết được...
Ngược lại với mong mửi của cô, chồng cô cho một câu xanh rửn: Nếu lại bà n vử chuyện nà y thì nên dừng lại, tục ở đây đã thế không là m khác được. Sau mấy lần thuyết phục chồng không thà nh công, vợ chồng cô đã xảy ra chiến tranh lạnh, và thiện cảm của cô với gia đình chồng, quê chồng cũng không còn như xưa nữa.
Một số phụ nữ ở Vân Tảo cho biết: Người vợ nà o cam chịu để phong tục ấy rà ng buộc thì được tiếng ngoan ngoãn, ăn ở biết điửu nhưng trong lòng luôn tủi thân, ấm ức và thấy thiệt thòi. Nhưng nếu người nà o mạnh mẽ vùng dậy đấu tranh liửn được coi là dâu không thảo, vợ chẳng hiửn, có khi vợ chồng, mẹ con mâu thuẫn, xích mích nhau. Đáng chú ý là , nhiửu gia đình, nhiửu người dù có học hà nh cao, nhưng tư duy vẫn không thay đổi, thậm chí còn nặng nử, nghiêm khắc hơn.
Nói tới tục nà y, ông Đỗ Văn Hùng - Trưởng ban Văn hoá xã ngạc nhiên: Tục nà y có lẽ chỉ tồn tại trong một số gia đình lớn còn mang nhiửu nếp phong kiến. Đây quả thực là một hủ tục nên bử nếu có vì nó trái với thuần phong mĩ tục và cuộc vận động xây dựng đời sống mới ở khu dân cư. Xã sẽ có trách nhiệm tìm hiểu và là m rõ vấn đử nà y, nếu thực có gia đình còn giữ quan niệm đó thì sẽ sớm là m công tác tư tưởng để xoá bử.