Аụng lợn ngà y Tết - nét đẹp trong văn hóa Việt

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 11:00, 10/02/2011

(NHN) Cứ mỗi dịp Tết đến, nhà  nhà  ở các vùng quê Việt lại rôm rả chuyện đụng lợn. Một con lợn cỡ hai, ba chục cân, được 4 đến 8 nhà  chung nhau mổ.

Cách chia phần thịt được gọi theo góc, tức ¼ con lợn. Mỗi nhà  một góc, hay nử­a góc. Tùy và o số cân nhiửu hay ít mà  mỗi nhà  quy ra thóc hay trả phần tiửn tương ứng cho gia chủ.

Lợn đánh đụng thường là  những chú lợn còi từ đà n lợn con của nhà  nà o đó, bị thương lái chê, không mua hoặc giả rẻ. Giá bèo thế thì để Tết đánh đụng cho vui! Lợn đụng vì thế thường non, nạc và  chắc thịt. Nếu năm nà o "không may" chẳng có lợn còi, người ta vẫn dà nh lại một con lợn ưng ý nhất để Tết đến lại gọi anh em, hà ng xóm láng giửng sang đụng, cốt cho vui, đầm ấm, chứ tuyệt nhiên không nặng đắt, rẻ, lỗ, lãi. Lợn được xẻ thịt trước Tết độ hai ngà y, để kịp lấy thịt gói bánh chưng, là m giò chả và  nấu đông. Lúc đó, không khí Tết mới thật là  rộn rà ng. Cả chục người nói cười rôm rả. Cánh đà n ông người đun nước, người cạo lông, người là m lòng. Phụ nữ thì chuẩn bị muối mắm, rổ rá, lá chuối đựng phần. Аám trẻ con bắng nhắng chạy quanh, tranh nhau xí phần đuôi với bong bóng lợn.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Thế là  đã có thịt gói bánh chưng. Tối lại được ngồi quanh lò than, canh nồi luộc bánh, hít hà  cái mùi lá dong tửa ra ngai ngái, mùi gạo nếp thơm, mùi thịt béo ngậy.

Trong khi trông bánh, tranh thủ đút và o lòng bếp mấy củ khoai lang, khoai tây hay bắp ngô. Giữa cái rét ngọt của tháng củ mật, ngồi bên bếp than hồng, cời từ trong lò củ khoai vừa chín, lơm lựng, nóng hổi, cứ phải chuyển từ tay nà y sang tay kia cho bớt nóng, vừa thổi, vừa bóc, vừa ăn, vừa hít hà  mới thấy khoai nướng sao mà  ngon đến thế.

Sự quây quần, sum tụ đông vui khi đụng lợn vì thế như khúc nhạc dạo đầu cho Tết, không khí tưng bừng và  háo hức. Cũng ở đây, nét đặc trưng văn hóa của người Việt được thể hiện rất rõ: văn hóa là ng xã. Nói như giáo sư, Viện sĩ Trần Ngọc Thêm, nhà  văn hóa học hà ng đầu Việt Nam, thì đặc trưng văn hóa điển hình nhất của Tết Cả [Tết Nguyên đán “ PV] là  nếp sống cộng đồng.

Tết đến, người ta lại tìm hà ng xóm, bạn bè, họ hà ng... để chung nhau giết lợn. Аời sống của xứ đồng bằng chiêm trũng, gắn với mùa mà ng lúa nước, cần nhiửu nhân lực và  bội thu hay thất bát đửu phụ thuộc rất nhiửu và o thiên nhiên đã kéo người ta xích lại gần nhau, đoà n kết với nhau: Bán anh em xa mua láng giửng gần; hà ng xóm tối lử­a tắt đèn có nhau; cả bè hơn cây nứa; tướng chuộng nhiửu quân, dân chuộng nhiửu người...

Thế nên, người Việt là m gì cũng quây quần, cũng sum tụ đông người. Cô Mà u chử­a hoang, phải chịu phạt cho cả là ng ăn khoán. Đ‚n khoán cũng không diễn ra ở nhà  cô Mà u mà  phải ở giữa đình. Từ ăn uống đến hát hò đửu ở cái không gian cộng đồng ấy. Аến thứ rất cần cho sinh hoạt hà ng ngà y là  giếng nước cũng phải cả là ng chung nhau một cái. Và  người ta đi đâu, là m gì cũng ít khi đi một mình mà  thường rủ nhau. Họ rủ nhau đi là m:

 Rủ nhau lên núi hái chè Hái dăm ba ngọn, xuống khe ta ngồi

Rủ nhau đi chợ:

Chợ Bưởi một tháng sáu phiên Rủ nhau đi chợ nên duyên đèo bòng

Và  thấy món ngon gì cũng rủ nhau mua:

Rủ nhau mua tép Trà  à” Sẵn bử cát trắng, phơi khô đem vử

à ới gọi nhau đi chơi:

Rủ nhau xem cảnh kiếm hồ Xem cầu Thê Húc, xem chùa Ngọc Sơn

Аến đi kiếm chút chồng cũng phải chèo kéo bạn bè:

Rủ nhau đi cấy xứ Аông Gọi là  đi kiếm chút chồng mà  thôi

Người là m ruộng thì rủ nhau đi cấy đi cà y, kẻ là m thương lái thì buôn có bạn, bán có phường. Biểu tượng của tính cộng đồng, của tình đoà n kết ấy là  hình ảnh cây tre với thân gầy guộc lá mong manh nhưng bao giử cũng sát cánh bên nhau nên lũy nên thà nh. Chính nếp sống cộng đồng đó đã là  thà nh trì vững chắc để bảo vệ Tổ quốc khửi bao phen nhòm ngó của nước láng giửng Trung Hoa. Nếp sống cộng đồng ấy cũng là m cho tính tương thân tương ái, đoà n kết tương trợ trở thà nh một nét đẹp trong tâm hồn Việt: Một con ngựa đau cả tà u bử cử, chị ngã em nâng, lá là nh đùm lá rách...

Trong những ngà y tháng 10/2010 vừa qua, khi miửn Trung chìm trong lũ lụt đau thương, hà ng triệu người dân cả nước đã đồng lòng hướng vử rốn lũ, hà ng nghìn chuyến xe cứu trợ đã mang bát cơm, manh áo đến với đồng bà o đang trong cơn hoạn nạn khó khăn. Và  khi giá rét đang bao phủ khắp miửn Bắc, lan tới cả miửn Nam, những tấm chăn bông, manh quần, tấm áo đã được rất nhiửu đội thiện nguyện gom lại, mang lên vùng cao, đem hơi ấm đến cho những mái nhà  tranh tre nứa lá lồng lộng gió rét căm căm của đồng bà o các tỉnh miửn núi phía Bắc.

Cà ng cận Tết, những phần quà  lại được gói vội và ng hơn để kịp chuyển đến với những bé trong Bệnh viện Nhi, những em nhử mồ côi nơi chùa Bồ Аử, những gia đình nghèo miửn biên viễn... Tinh thần tương thân tương ái ấy đã trở thà nh một phần của tính cách con người Việt, được hun đúc từ nghìn năm, qua lời mẹ dạy bầu ơi thương lấy bí cùng, và  qua cả những Tết nhà  nhà  chung nhau đụng lợn.

Và  có lẽ, cũng vì đã thà nh một phần của tính cách con người Việt, nên ngà y nay, dù đời sống người dân đã được nâng lên rất nhiửu, xã hội hiện đại cũng khiến cái tôi cá nhân lớn mạnh hơn, nhưng Tết đến, nơi những là ng quê Việt, người dân vẫn rôm rả cùng đụng lợn. Năm nà o người ta cũng í ới gọi nhau: Nà y, là m một góc nhé?./.

Vietnam+