Tất bật lễ chùa đầu năm

Tin tức - Ngày đăng : 15:21, 11/02/2011

(NHN) Ra giêng, các đửn chùa miếu phủ ở Hà  Nội và  các tỉnh lân cận luôn đông đúc. Người người chen nhau cầu an, cầu phúc, cầu tà i với những mâm lễ chất cao ngang người.

Mới mùng 4 Tết, gia đình chị Minh (Hoà ng Mai, Hà  Nội) đã chia nhau đi lễ. Chồng đi chùa Hương, chị Minh lên Tuyên Quang đi đửn ông Hoà ng Bảy, chưa kể hai vợ chồng đi hầu hết chùa nổi tiếng ở Hà  Nội như phủ Tây Hồ, Quán Thánh, Quán Sứ... trong dịp Tết để cầu phúc cầu an.

Аến mỗi đửn chùa, chị Minh đửu sắm sử­a lễ chay, lễ mặn, tiửn và ng, đóng tiửn là m lễ giải sao tốn cả triệu đồng. "Vợ chồng là  công chức, chẳng buôn bán gì, nhưng năm nay mình đứng sao Thái Bạch, có câu sao Thái Bạch quét sạch cử­a nhà , nên phải siêng đi lễ cầu an. Tiửn bạc có tốn nhưng đưa và o nhà  chùa thì cũng không sao", chị Minh nói.

Chồng là  phó giám đốc một công ty xây dựng, ngấp nghé chức giám đốc đã mấy năm nay nên chị Yến (quận Thanh Xuân, Hà  Nội) năm nà o cũng sắm sử­a lễ vật đến dâng Аức Thánh Trần (Nam Аịnh). Sau Tết Tân Mão chị sắm lễ vật hảo hạng, còn nhử các nhà  sư là m lễ.

Chị Yến cho biết, thường phải dậy 2-3 giử sáng để lên đường, đến nơi thì luôn phải chen lấn xô đẩy, có năm còn bị kẻ gian móc ví tiửn song vợ chồng chị vẫn phải cố gắng "để các thần soi xét vì công danh sự nghiệp".

Phủ Tây Hồ luôn trong tình trạng quá tải. Ảnh: Hồng Quyên.

Tình trạng nhân viên công sở trốn việc đi lễ chùa đầu năm khá phổ biến. Nếu không xin được nghỉ cả ngà y để đến chùa chiửn ở xa, nhiửu người thường tranh thủ và i giử đến thăm đửn chùa ở Hà  Nội như chùa Hà , Quán Sứ, phủ Tây Hồ...

"Аầu năm, cơ quan mình vắng tanh, gần nử­a con số đi chùa, người thì tranh thủ và i giử, người thì xin nghỉ cả ngà y đi lễ chùa Hương, Yên Tử­. May mà  đầu năm nên các sếp thông cảm. Người ta đi nhiửu mà  mình không đi thì cảm thấy áy náy", chị Thu, một cán bộ cấp sở ở Hà  Nội nói.

Mùng 6 là  ngà y phủ Tây Hồ (Hà  Nội) đông khách đi lễ nhất trong dịp Tết, các bãi xe lớn nhử ken đặc. Người người chen nhau giữa sân phủ và  phải hà nh lễ từ xa giữa khói hương nghi ngút. Toát mồ hôi mới chen ra khửi đám đông, chị Hương (Hoà ng Mai, Hà  Nội) ca thán đi lễ mà  như hà nh xác, suýt nữa thì ngất giữa đám đông.

Các chùa như chùa Hương, Bái Аính, Yên Tử­ từ sau Tết luôn tấp nập người hà nh hương lễ Phật. Người dân chen lấn để và o động Hương Tích, thi nhau thả tiửn trước những đụn và ng, đụn bạc để cầu tà i lộc. Ở chùa Bái Аính, du khách thi nhau nhét tiửn và o tay, vai, bụng các pho tượng bằng đá.

chùa Hương
Chùa Hương ngà y khai hội. Ảnh: Bá Аô.

Lượng người đi lễ hội quá đông nên tình trạng "cháy" xe xảy ra triửn miên và o cuối tuần. Xí nghiệp kinh doanh tổng hợp Hà  Nội có đội xe hợp đồng với 160 chiếc song luôn trong tình trạng hết xe. Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, phụ trách kinh doanh, ngoà i việc cho thuê xe, xí nghiệp còn bán vé lẻ. Hiện mỗi ngà y có 7-8 xe loại 45 chỗ, cuối tuần có hơn 10 xe đi chùa Hương và  2-3 xe đi chùa Bái Аính.

Các đơn vị lữ hà nh cũng cho biết, lượng khách đi lễ năm nay ước tăng 20% so với năm ngoái. à”ng Lê Hồng Thái, Trưởng phòng nội địa, Hanoitourist, cho biết tuần nà y đơn vị tổ chức cho hơn 200 khách đi Yên Tử­, Bái Аính. Tuần tới, số du khách tăng đến gần 500, phần lớn là  các công ty tổ chức cho cán bộ công nhân viên đi lễ hội.

à”ng Thái cho rằng, người đi lễ hội đầu năm khá đông nên tình trạng ùn tắc giao thông, cáp treo rất dễ xảy ra. Do vậy, tốt nhất người dân không nên đi và o ngà y cuối tuần và  sắm đồ lễ ở nhà , đi tập trung theo nhóm, đoà n để tránh bị lạc.

Theo Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Viện phó Phật giáo, tâm trong lòng mỗi người. Người đi lễ không cần sắm mâm cao cỗ đầy, đốt nhiửu và ng mã, chỉ cần đốt tượng trưng.

Vnexpress