'Tà u chìm ở Hạ Long do lỗi của thủy thủ đoà n'

Tin tức - Ngày đăng : 07:40, 22/02/2011

(NHN) Theo công an Quảng Ninh, qua khám nghiệm, các van ở hai bên mạn tà u không được đóng khi nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long. Trong khi đó, thủy thủ đoà n bử trực, nước trà n và o gần đắm tà u mới phát hiện nên không kịp xử­ lý.

Theo báo cáo kết quả điửu tra ban đầu do Công an tỉnh Quảng Ninh công bố sáng 21/2, khám nghiệm bước một đối với tà u Trường Hải 06, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến vụ đắm tà u là  máy trưởng do Аỗ Văn Thắng khi tắt máy tà u nghỉ đêm trên vịnh tối 16, rạng sáng 17/2 đã không đóng các van ở ống thông sông lấy nước hai bên mạn tà u nên khi đầu nối đường ống kim loại ra bơm chung bị bung dẫn đến nước chảy và o khoang buồng máy.

Trong khi đó, thuyửn trưởng cũng như các thuyửn viên đã bử trực đêm, khi nước trà n và o gần đắm tà u mới phát hiện và  không kịp xử­ lý. Công an tỉnh xác nhận, đây là  nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc tà u bị đắm khiến 12 người thiệt mạng.

"Tà u Trường Hải bị chìm ở vịnh Hạ Long hoà n toà n do lỗi của thủy thủ đoà n", ông Vũ Chí Thực, Giám đốc Công an Quảng Ninh nói.

Ảnh: Nguyễn Hưng.
Tà u Trưởng Hải 06 khi được trục vớt ngà y 18/2. Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trao đổi với VnExpress.net, một chủ tà u nhiửu năm kinh nghiệm sông nước cho biết, với kích cỡ của tà u Trường Hải 06, từ lúc bị bung van, nước trà n và o đến lúc tà u chìm ít nhất cũng mất 2 giử. Tuy nhiên, do nước và o từ từ, tà u chìm dần nên người trên tà u không cảm nhận được. Khi được phát hiện, tà u đã chìm ngang mạn, ngập cử­a hậu. Từ thời điểm nà y đến lúc tà u chìm chỉ và i phút nên khả năng thoát hiểm của du khách ở tầng dưới gần như không còn.

Cũng theo chủ tà u nà y, ngoà i việc thiếu tuân thủ quy trình, sự cố xảy ra còn có thể do thủy thủ đoà n thiếu kinh nghiệm. "Khi dừng đỗ, việc quan trọng không thể bử qua là  phải kiểm tra, đóng các van thông sông. Chỉ một lỗ thủng bằng ngón tay cũng khiến tà u chìm huống hồ tà u có đến mấy van", người nà y nói.

Trực tiếp chịu trách nhiệm đối với tà u Trường Hải 06 là  hai người khá trẻ, thuyửn trưởng Nguyễn Văn Minh mới 22 tuổi và  máy trưởng Аỗ Văn Thắng 27 tuổi.

Hiện, con tà u nà y đã được đưa vử khu vực âu tà u của Công ty đóng tà u Hạ Long Vinashin. Dự kiến ngà y 26/2 mới đủ điửu kiện vử thuỷ triửu để đưa tà u lên đà  và  khám nghiệm tổng thể.

Trong số 12 người tử­ nạn có 10 khách du lịch nước ngoà i, các nạn nhân nà y đửu đã được bà n giao cho đại sứ quán các nước.

Sau khi khởi tố bị can đối với thuyửn trưởng và  máy trưởng của tà u, công an tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo điửu tra, tiếp tục củng cố tà i liệu, chứng cứ để là m rõ nguyên nhân, diễn biến vụ việc và  trách nhiệm của các cá nhân có liên quan.

/vnexpress.net