Trà n xuống đường, cây xăng mini cắt cổ ngươÌ€i mua

Tin tức - Ngày đăng : 09:16, 24/02/2011

(NHN) Khi các cây xăng lớn có dấu hiệu khan hà ng, nghỉ bán, đôÌ£i quân cây xăng mini chớp thời cơ traÌ€n ra đươÌ€ng bán xăng với giá 20.000 “ 30.000 đôÌ€ng/lít. NhiêÌ€u ngươÌ€i dân lỡ đươÌ€ng, caÌ£n xăng vẫn phải bấm buÌ£ng vưÌ€a mua vưÌ€a sơÌ£ biÌ£ đong gian vaÌ€ mua phải xăng kém chất lượng.

Nở rôÌ£ diÌ£ch vuÌ£ cấp xăng lẻ

Trong bối cảnh nhiêÌ€u doanh nghiêÌ£p kinh doanh xăng dâÌ€u "kêu" bán mỗi lít xăng A92 lỗ 2.800 đôÌ€ng như hiêÌ£n nay, không ít cây xăng đang cố gắng giÌ€m viêÌ£c bán sao cho vưÌ€a haÌ£n chế lỗ vưÌ€a không biÌ£ các cơ quan quản lý sơÌ€ gáy băÌ€ng nhiêÌ€u cách khác nhau như haÌ£n chế vêÌ€ số lươÌ£ng côÌ£t bơm, haÌ£n chế giơÌ€ bơm xăng hay thâÌ£m chí laÌ€... nghỉ bán buổi trưa theo giơÌ€ haÌ€nh chính.

Cây xăng mini trên đươÌ€ng Lê Аức ThoÌ£.

ChiêÌ€u ngaÌ€y 22/2, nhiêÌ€u baÌ£n đoÌ£c phản ánh: khoảng 1h30™, cây xăng Trang Giang trên đươÌ€ng Cổ Nhuế không bán haÌ€ng, nhưng đến 3h cuÌ€ng ngaÌ€y thiÌ€ bắt đâÌ€u mở trở laÌ£i. Trước đó, baÌ£n PhaÌ£m Khánh Phương (sv HV TC) cũng khẳng điÌ£nh: khoảng 1h30™ ngaÌ€y 17/2 cây xăng naÌ€y đóng cửa khi bạn và o đổ xăng. MôÌ£t số cây xăng ở khu vưÌ£c ven đô như cây xăng đươÌ€ng Nguyễn Cảnh Di (Khu АaÌ£i Kim), cây xăng đươÌ€ng Kim Giang (Thanh Xuân) có hiêÌ£n tươÌ£ng giới haÌ£n năng lưÌ£c đáp ứng xăng của khách haÌ€ng băÌ€ng cách không sử duÌ£ng hết các côÌ£t bơm xăng để bán haÌ€ng: Tôi thấy cửa haÌ€ng có hai côÌ£t xăng, nhưng ngươÌ€i ta chỉ sử duÌ£ng môÌ£t côÌ£t bơm để bơm trong khi khách haÌ€ng rất đông, chiÌ£ TrâÌ€n Khánh Nhung (Thanh Xuân) cho biết. Nắm đươÌ£c nhu câÌ€u vêÌ€ xăng của ngươÌ€i dân, trong khi môÌ£t số cây xăng laÌ£i có biểu hiêÌ£n bán haÌ€ng thất thươÌ€ng, nhiêÌ€u ngươÌ€i dân đã chủ đôÌ£ng mua xăng ở các cột xăng mini (cây xăng nhỏ) của những người bán xăng lẻ. TaÌ£i Cổ Nhuế, cứ mỗi khi cây xăng Trang Giang đóng cửa, những ngươÌ€i kinh doanh xăng mini tưÌ£ phát laÌ£i ôm cột xăng xuống đường. BaÌ£n Phương đã phải đổ xăng taÌ£i cây xăng naÌ€y với mức giá 20.000 đôÌ€ng/lít trong khi mức bán lẻ hiêÌ£n chỉ 16.400 đôÌ€ng/lít (đối với xăng A92).

DiÌ£ch vuÌ£ bán xăng nở rôÌ£ trên đươÌ€ng Khuất Duy Tiến.

АâÌ€u đươÌ€ng Lê Аức ThoÌ£ (đối diêÌ£n nghĩa trang Mai DiÌ£ch) cũng có rất đông đôÌ£i quân kinh doanh xăng mini túc trưÌ£c vaÌ€o buổi tối. Khi cây xăng Mai DiÌ£ch đóng cửa nghỉ bán, nhiêÌ€u người có nhu cầu mau xăng phải cắn răng đổ xăng taÌ£i những cây xăng mini nà y với mức giá tưÌ€ 20.000 “ 25.000 đôÌ€ng/lít. CoÌ€n trên đươÌ€ng Khuất Duy Tiến (Thanh Xuân) vừa có cây xăng mini vưÌ€a có cả biÌ€nh xăng dã chiến để sẵn saÌ€ng bơm xăng cho khách.

Hiểm nguy di đôÌ£ng

Xăng dâÌ€u hiêÌ£n laÌ€ môÌ£t trong những măÌ£t haÌ€ng khó xin giấy phép kinh doanh nhất hiêÌ£n nay viÌ€ yêu câÌ€u đảm bảo vêÌ€ an toaÌ€n rất cao. Dẫn phóng viên tới môÌ£t chiếc bể năÌ€m chiÌ€m xuống loÌ€ng đất, trưởng chi nhánh môÌ£t cây xăng thuôÌ£c đơn vị quân đôÌ£i chỉ cho thấy những biÌ€nh lưu mẫu xăng vaÌ€ giải thích: ViêÌ£c lưu mẫu xăng mỗi khi nhâÌ£p haÌ€ng vaÌ€ kí vaÌ€o biên bản baÌ€n giao xăng dâÌ€u laÌ€ môÌ£t viêÌ£c laÌ€m bắt buôÌ£c trước khi nhâÌ£p xăng bán ra cho khách haÌ€ng, các thiết biÌ£ phuÌ£c vuÌ£ viêÌ£c bảo quản vaÌ€ bán xăng cũng phải tuân theo các quy điÌ£nh rất nghiêm ngăÌ£t. Thế nên, viêÌ£c xuất hiêÌ£n những cây xăng mini đăÌ£t ra môÌ£t vấn đêÌ€ mang tính pháp lý: có phải laÌ€ diÌ£ch vuÌ£ hơÌ£p pháp hay không đồng thời đặt ra những băn khoăn vêÌ€ tính an toaÌ€n của những biÌ€nh xăng mini naÌ€y.

Trưởng môÌ£t traÌ£m xăng cho phóng viên thấy điÌ£a điểm đăÌ£t ống dẫn xăng vaÌ€o bôÌ€n đôÌ€ng thơÌ€i laÌ€ nơi để mẫu lưu của xăng.

Trên các thân cây xăng mini đêÌ€u dán môÌ£t tấm nhãn nhỏ ghi tên cơ sở sản xuất xăng. Theo anh HuÌ€ng (bán xăng daÌ£o), tưÌ€ khi mua cây xăng mini để bán xăng trên đươÌ€ng Lê Аức ThoÌ£ vaÌ€ đươÌ€ng HôÌ€ TuÌ€ng MâÌ£u chưa thấy cơ quan naÌ€o "hửi thăm" cả. HuÌ€ng cho biết, mua cây xăng mini ở môÌ£t cửa haÌ€ng taÌ£i quâÌ£n HoaÌ€i Аức (HaÌ€ NôÌ£i), điÌ£a chỉ liên laÌ£c của cửa haÌ€ng có ghi ngay trên nhãn dán vaÌ€o cây xăng mini vaÌ€ không có dấu hiêÌ£u xác nhâÌ£n vêÌ€ bất kiÌ€ môÌ£t tiêu chuẩn chất lươÌ£ng naÌ€o trên những cây xăng naÌ€y. Theo quan sát, những cây xăng mini naÌ€y cấu taÌ£o băÌ€ng vỏ biÌ€nh ga nối với biÌ€nh băÌ€ng nhưÌ£a (hoăÌ£c thủy tinh) trong suốt để có thể thấy đươÌ£c lươÌ£ng xăng bên trong tương ứng với vaÌ£ch thể hiêÌ£n dung tích của xăng bên ngoaÌ€i. Khi bơm xăng, xăng đươÌ£c bơm tưÌ€ tưÌ€ biÌ€nh ra ngoaÌ€i ống thông qua môÌ£t pít tông đươÌ£c kích băÌ€ng tay.

Quan sát mẫu xăng lưu naÌ€y cho thấy có maÌ€u sắc nhaÌ£t hơn rất nhiêÌ€u so với xăng trong biÌ€nh xăng mini ở trên.

ViÌ€ đã đươÌ£c muÌ£c sở thiÌ£ mẫu xăng lưu taÌ£i cây xăng của Công ty Xăng dầu Quân đôÌ£i nên khi chúng tôi thắc mắc taÌ£i sao maÌ€u xanh của xăng trong cây xăng mini laÌ£i có vẻ đâÌ£m hơn rất nhiêÌ€u xăng thông thươÌ€ng? HuÌ€ng trấn an: Xăng naÌ€y boÌ£n em mua taÌ£i cây xăng rôÌ€i vêÌ€ chia ra biÌ€nh, không có gì khác cả. HuÌ€ng cho biết thêm, đêÌ€ phoÌ€ng xăng tăng giá Hùng đã chủ đôÌ£ng mua xăng vêÌ€ trữ sẵn taÌ£i 2 phuy trong khu nhaÌ€ troÌ£ taÌ£i Mỹ АiÌ€nh?! Ban ngaÌ€y, khi cây xăng ở đối diêÌ£n nghĩa trang Mai DiÌ£ch hoaÌ£t đôÌ£ng, HuÌ€ng vâÌ£n chuyển cây xăng mini của miÌ€nh ra khu vưÌ£c cuối đươÌ€ng Lê Аức ThoÌ£ bán với giá tưÌ€ 20.000 “ 25.000 đôÌ€ng/lít. Khi tối đến, cây xăng đóng cửa, HuÌ€ng laÌ£i kéo cây xăng mini của mình ra đoaÌ£n giao nhau giữa đươÌ€ng HôÌ€ TuÌ€ng MâÌ£u vaÌ€ đươÌ€ng Lê Аức ThoÌ£ (viÌ£ trí cây xăng) để bán với giá tưÌ€ 25.000 “ 30.000 đôÌ€ng/lít. Mua xăng ở những cây xăng như thế naÌ€y miÌ€nh vưÌ€a không biết hoÌ£ bơm đủ hay không, vưÌ€a lo xăng kém chất lượng lại tiêÌ€n mất, tâÌ£t mang, anh HoaÌ€ng NgoÌ£c HôÌ€i (Diễn) nói thêm: Tôi hay đi laÌ£i qua khu vưÌ£c naÌ€y (khu vưÌ£c HôÌ€ TuÌ€ng MâÌ£u “ Lê Аức ThoÌ£ -pv) nên nhiêÌ€u lâÌ€n thấy hoÌ£ vâÌ£n chuyển cây xăng trên đươÌ€ng, nếu biÌ£ tai naÌ£n va đâÌ£p thâÌ£t khó lươÌ€ng viÌ€ phâÌ€n đâÌ€u của mấy cây xăng nhỏ naÌ€y trong suốt, không an toaÌ€n, nếu để rơi thiÌ€ chắc chắn sẽ gây ra hâÌ£u quả không nhỏ.

VTC