Việt Nam đã nhanh chóng giảm nghèo và  cải thiện mức sống

Tin tức - Ngày đăng : 09:19, 03/03/2011

(NHN) Chủ tịch Ngân hà ng Phát triển Châu à (ADB) Kuroda cho biết tại Hà  Nội, Việt Nam đã nhanh chóng giảm nghèo và  cải thiện mức sống trong suốt hai thập kỷ qua và  tiến tới trở thà nh quốc gia có thu nhập trung bình, đồng thời kh?ng định Ngân hà ng Phát triển Châu à hoà n toà n ủng hộ nỗ lực phát triển bửn vững của Việt Nam nhằm mang lại lợi ích tất cả mọi người.

à”ng phát biểu sau ba ngà y tới thăm Việt Nam trước thửm Hội nghị Thường niên Hội đồng Thống đốc của ADB sẽ diễn ra từ ngà y 3 “ 6/ 5. Аây là  lần đầu tiên sự kiện nà y được tổ chức tại Việt Nam.

à”ng Kuroda phát biểu: Việt Nam là  một trong những nước thà nh viên sáng lập của ADB và  là  một trong những đối tác mạnh mẽ trong sự phát triển của khu vực và  chúng tôi rất cảm ơn Chính phủ Việt Nam đã đứng ra đăng cai tổ chức Hội nghị Thường niên lần thứ 44. Tôi rất vui mừng khi Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Thường niên và o đúng thời điểm thích hợp cho cả Việt Nam và  ADB.

à”ng Kuroda đã gặp lãnh đạo cấp cao như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm, và  Thống đốc Ngân hà ng Nhà  nước Việt Nam Nguyễn Văn Già u đồng thời là  Chủ tọa Hội đồng Thống đốc của Hội nghị Thường niên của ADB năm nay.

Việt Nam là  một trong những nửn kinh tế phát triển nhanh nhất ở Châu à trong 20 năm qua nhử và o xuất khẩu, đầu tư nước ngoà i và  một khu vực tư nhân đang lớn mạnh. Mức nghèo đã giảm từ trên 58% năm 1993 xuống khoảng 10% và o cuối năm 2010. Việt Nam nhanh chóng vươn lên từ cuộc khủng hoảng tà i chính toà n cầu do áp dụng những biện pháp kích thích kịp thời. 

Việt Nam cũng đóng vai trò quan trọng trong Chương trình Hợp tác Kinh tế Tiểu vùng Mê Kông Mở rộng (GMS) do ADB hỗ trợ. Là  một trong hai quốc gia thuộc nhóm 6 nước GMS có tham gia và o cả ba hà nh lang kinh tế theo chương trình GMS, Việt Nam đã giúp đẩy mạnh thương mại, du lịch và  đầu tư trong toà n khu vực.

à”ng Kurada cho biết: Chương trình GMS trở thà nh một ví dụ cho hợp tác khu vực và  Việt Nam là  một đối tác tích cực.

Trong tương lai, việc Việt Nam trở thà nh một quốc gia có thu nhập trung bình phát đi những tín hiệu của một tương lai tươi sáng, tuy nhiên trong ngắn hạn, Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với nhiửu thử­ thách vử ổn định kinh tế vĩ mô, ví dụ như lạm phát cao. à”ng Kuroda nói rằng vấn đử nà y đòi hửi phải có một số điửu chỉnh vử chính sách, chứ không chỉ là  những cải cách kinh tế, chẳng hạn như những cải cách được thực hiện trong khu vực doanh nghiệp nhà  nước. Những điửu chỉnh nà y cũng rất cần thiết đối với việc đảm bảo phát triển toà n diện dà i hạn.

Khoảng 3.000 đại biểu, bao gồm các nguyên thủ quốc gia, các bộ trưởng tà i chính, các thống đốc ngân hà ng trung ương và  đại diện các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu, các hãng thông tấn và  các tổ chức xã hội sẽ tham dự Hội nghị Thường niên. Hội nghị sẽ bà n vử những vấn đử phát triển hiện nay mà  khu vực Châu à và  Thái Bình Dương đang phải đối mặt.

Trần Chung