Giá sữa tăng cao gấp 4 lần thực tế?

Tin tức - Ngày đăng : 11:13, 03/03/2011

(NHN) "Với những tác động khách quan vử giá và ng, giá USD và  biến động tỷ giá, các nhà  phân phối sữa ngoại chỉ điửu chỉnh tăng giá từ 3-5% đã có lãi rồi!" - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Dược phẩm Việt Nam VNA PHARM - Аoà n Ngọc Lân, kh?ng định.

Tăng 3-5% DN vẫn có lãi!

Theo phân tích của ông Аoà n Ngọc Lân, việc điửu chỉnh tăng giá của các hãng sữa nhập ngoại từ đầu tháng 2, đầu tháng 3 vừa qua là  bất hợp lý. Theo ông Lân, tác động của biến động tỷ giá chỉ là m các hãng nhập khẩu sữa ngoại phải mất thêm chi phí cho khâu vận chuyển, còn các yếu tố khác vẫn giữ nguyên.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

"Mức điửu chỉnh tăng giá hợp lý nên ở con số từ 3 - 5%, thay vì 20% như thực tế. Như thế các hãng nhập khẩu sữa ngoại đã có lãi rồi!" - ông Lân khẳng định.

à”ng Lân phân tích: Thời điểm hiện tại, biến động tỷ giá ở mức 9%, trong khi nhiửu nhà  phân phối sữa ngoại nhập tăng giá sữa lên tới 15 - 20% là ... quas bất hợp lý. Lý do: trong cấu thà nh giá sữa, giá mua và o chỉ chiếm 50% giá bán, các chi phí vử thuế và  các khoản khác chịu từ 15-20% tùy và o các thời điểm. Ngoà i ra, quản lý phí chiếm khoảng 10%, phí tà i mại (khuyến mại) và  quảng cáo 10%, còn lại là  lợi nhuận.

Như vậy, tỷ giá tăng 9% nghĩa là  so với giá bán chỉ chiếm khoảng 4,5%. Cho nên, nếu tăng tỷ giá 9% mà  giá bán tăng tới 15-20% là  điửu quá bất hợp lý. Nếu giá bán tăng 20% thì tương đương tỷ giá tăng 40%, tức giá USD phải tăng lên 27.000 đồng/USD từ mức 19.000, trong khi giá USD hiện nay chỉ xuay quanh mức 22.000 đồng.

Người tiêu dùng bị đánh lừa?

VNA PHARM cũng là  đơn vị tham gia nhập khẩu độc quyửn các mặt hà ng sữa của Pháp. Lãnh đạo công ty nà y cho hay, biến động tỷ giá và  đồng USD không ảnh hưởng nhiửu đối với các công ty sản xuất sữa tại châu à‚u.

Cụ thể, giá nguyên liệu đầu và o không thay đổi nhiửu. Vì thế, giá sản phẩm thực chất không có biến động nhiửu. Thứ hai, các nhà  phân phối Việt Nam nhập khẩu sữa ngoại thường nhập khẩu nguyên lon.

Trên thực tế, việc nhập sản phẩm thà nh phẩm từ khu vực châu à‚u thường chịu mức thuế cao hơn so với sản phẩm sữa nhập từ các nhà  sản xuất thuộc khu vực ASEAN. Ngoà i ra là  các loại phí vận chuyển, phí bảo quản, quản lý, marketing...

Biến đổi tỷ giá như thời điểm vừa qua chỉ có thể cho phép giá thà nh thay đổi theo khoảng 3-5% so sánh với các mặt hà ng khác. Các nhà  nhập khẩu sữa ngoại chưa nên tăng giá lúc nà y. Vấn đử tăng tỷ giá chưa phải là  yếu tố quyết định. Việc tăng giá 18% là  điửu cực kử³ vô lý, nhất là  khi nhà  nước đã có chính sách ưu đãi giá nhập khẩu sữa chỉ còn mức 5% - ông Lân nhấn mạnh.

Hiện tại, sữa ngoại có nguồn gốc từ châu à khó cạnh tranh và  chiếm thị phần ở thị trường châu à‚u. Phần lớn các hãng sữa châu à hướng và o người tiêu dùng nội địa, các nước nghèo thu nhập thấp hơn. Ngoà i việc tăng giá sữa, người tiêu dùng còn phải chịu thêm một thực tế vử chất lượng sữa ngoại nhập của nhiửu hãng không đúng như cam kết.

"Trẻ em uống sữa ngoại toà n bử sữa mẹ, công thức sản xuất được quảng bá là  theo sữa mẹ nhưng hà m lượng đường quá cao dễ gây nghiện và  dễ gây béo phì... Chỉ cần tăng hà m lượng ẩm lên 5%, 100 tấn sữa đã "ăn thêm" 5 tấn. Những "chiêu thức" nà y đã đánh lừa người tiêu dùng và  mang lại một nguồn lợi không nhử đối với các nhà  phân phối!" - ông Lân tiết lộ.

LĐ