Jimmii Nguyễn: Tôi không dìm hà ng Vietnam Idol

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:39, 04/03/2011

(NHN) Hơn 20 năm sáng tác và  chỉ hát ca khúc do mình viết, Jimmii Nguyễn đã thà nh danh, thà nh nhân một cách độc đáo. Và  trong rừng búa rìu dư luận anh cũng không tránh khửi những quả táo độc từ những mụ phù thủy, nhưng anh không chết mà  vẫn trẻ hoà i với niửm đam mê như chưa bao giử giảm. Có phải số anh nó thế hay sự cố gắng của anh đã thắng số?

 Có khán giả nói: Jimmii bây giử đã đổi cách hát 180 độ, không còn là  một Jimmy tinh tế, kử¹ cà ng trong từng câu luyến láy, nhấn nhá, từng hơi thở, ngắt ngừng tình cảm và  hợp lý như xưa nữa và  không còn cảm thấy giọng hát gần gũi như trước kia. Jimmii Nguyễn trước kia mỗi bà i hát là  một cách thể hiện tuyệt vời khác nhau còn bây giử hát cùng Jimmy band trên sân khấu bà i nà o cũng giống bà i nà o. Anh nghĩ sao vử điửu nà y?

Khán giả đấy nói chính xác vử việc tôi đổi phong cách nhưng bạn ấy chưa thông và  hiểu tình hình nghệ thuật hiện nay. Bà n tay tôi không thể che nổi mặt trời. Tôi không thể đem phòng thu bử và o trong những tụ điểm tôi thường diễn. Tôi không thể đòi hửi nhiửu hơn nếu như tôi vẫn còn muốn gặp khán giả của tôi. Аối với ban tổ chức, không có mợ thì chợ cũng đông, nên nếu anh không hát vì âm thanh của chúng tôi tồi thì xin mời anh... đừng hát. Không bử đĩa và o hát hoặc nhép trong suốt 20 năm qua là  tôi đã cố gắng lắm rồi, nhưng ít ra, nếu khán giả đó đã tìm hiểu vử tôi, bạn ấy đã biết được chính tôi ít nhiửu đã giúp thay đổi cách nhìn của những phòng trà  chuyên nghiệp sau nà y: đó là  họ phải có ban nhạc sống!

Ảnh minh họa

Ca - nhạc sử¹ Jimmii Nguyễn

Tôi vẫn còn đây và  xin hãy cho tôi thêm chút ít thời gian nữa. Mọi việc đửu sẽ rõ. Tôi không phải ca sử¹ thể hiện tốt khi hát nhạc người khác. Tôi là  ca sử¹ hát với những lời ca tôi viết.  Аương nhiên, là m sao tôi có thể mất cảm xúc được? Chẳng qua một số fan trẻ bây giử chưa có dịp tìm hiểu nhiửu vử âm nhạc của tôi. Họ đã quen nghe nhạc nửn bằng cái đĩa. Thời gian sắp tới tôi sẽ có dịp trình là ng tác phẩm đầu tay ở Việt Nam, mong rằng sẽ thay đổi những gì một số fan đang suy nghĩ.  Khán giả thay đổi cách thưởng thức âm nhạc ngà y một. Như tôi nói ở trên, nếu ai bảo rằng tôi mất cảm xúc thì họ chưa biết và  hiểu gì vử tôi cả.

- Anh có thấy Uyên Linh Idol hát với cảm xúc như Jimmii Nguyễn ngà y trước như lời một khán giả nhận xét?

Bất kử³ ai, một khi đã quyết tâm đến với nghệ thuật bằng trái tim rạo rực đửu hát có cảm xúc, không riêng gì Uyên Linh - người thắng cuộc. Uyên Linh có thể là  người thắng trong một Vietnam Idol nhử nhưng sẽ rơi rụng trong một nửn âm nhạc Việt Nam lớn thì sao? Còn hát có cảm xúc thật ư? Tôi đã có dịp phải rơi nước mắt khi nghe một người mẹ, nạn nhân của chất độc mà u da cam, hát ru con trong cái giọng ngọng nghịu, lạc lõng. Thế mà  người mẹ ấy đã lấy được nước mắt của tôi. Mong rằng Uyên Linh vẫn giữ được cảm xúc khi hát nhạc của người ta trong suốt 20 năm nhé. 

Ảnh minh họa

- Hát là  để phục vụ khán giả - ý là  ca sử¹ cần thay đổi để đáp ứng nhu cầu thay đổi của khán giả. Nhưng anh lại bảo: bao giử khán giả thực sự đi nghe hát thì anh sẽ ra chà o. Аiửu nà y có gì mâu thuẫn không?

Bạn không nên dùng từ phục vụ với tôi. Em gái tôi không chết đi, hay tôi không phải mất người yêu để trở thà nh người hát phục vụ ai cả. Tôi đến với nghệ thuật bằng và  từ nỗi đau nên tôi không bon chen để phục vụ cho bất cứ ai, bất cứ đối tượng nà o kể cả người ấy là  ai. Tôi sẵn sà ng hát cho người nông dân, ngư phủ, ông tiửu phu hoặc các nạn nhân thiên tai bão lụt, chiến tranh nếu giọng ca của tôi có thể xoa dịu được nỗi đau bất tận của họ. Аấy là  lý do sao ít khi thấy tôi xuất hiện khắp nơi.

Hôm nay tôi hát có người nghe, tôi tiếp tục đến hát. Ngà y mai tôi hát, không còn ai đến nghe, tôi vử nhà  hát một mình hoặc tôi vử quê hát cho bà  con tôi nghe. Tôi quý mến và  đến với những ai nghe tôi hát, đồng cảm với tôi và  cho tôi sự tồn tại. Аơn giản chỉ có thế.  Tiửn kiếm được từ ca hát, thay vì mua xe hơi, mua quần áo đẹp, tôi đem tặng lại cho từ thiện hoặc dà nh dụm để là m từ thiện. Tôi chấp nhận đi xe ôm, xe taxi.  Chính những người đầu tư hoặc nhà  tổ chức chương trình mới có trách nhiệm nghiêm túc phục vụ khán giả và  kể cả với tôi nữa.

- Có khán giả bảo anh dạo nà y trả lời phửng vấn báo chí không còn dễ thương như ngà y xưa nữa. Anh nghĩ sao?

Trời đất! Tôi đâu thể nhí nhảnh như con cá cảnh được? Tôi đâu phải là  teen? Sao mà  là m vừa lòng hết mọi người được. Tôi là  người đà n ông đã trưởng thà nh, đã thà nh danh, thà nh nhân. Có một lần ở một nhà  hà ng, trong khi các fan lớn tuổi đang xin chữ ký của tôi thì một cậu choai choai chen và o. Bạn cậu ấy hửi có muốn xin chữ ký luôn không. Câu ấy nói thẳng rất sốc: Không! Xin là m gì? Tôi không nghe nhạc Jimmii Nguyễn. 

Ảnh minh họa

Mọi người đửu sượng sạo nhất là  người thân của tôi. Nhưng tôi vẫn thản nhiên trả lời: Em mà  có trình độ nghe nhạc của anh mới là  lạ. Cả đám đông cười rộ lên. Có một lần gặp một cô bé 15 và  cô bé nói với tôi rằng cô ta đọc trả lời của tôi trên mạng cô ấy không còn thích tôi nữa. Tôi cũng bất ngử lắm. Tôi vậy mà  fan nhí cũng giận là  sao? Tôi mới nói với cô bé ấy rằng: Bé ơi, bé chưa đủ trưởng thà nh để biết rõ thật sự thế nà o là  thích và  không thích đâu, bé ạ!

- Vừa rồi có bà i báo với cái tít: Jimmii Nguyễn dìm hà ng idol là m nhiửu người bị sốc.  Anh có ý kiến vử việc nà y.

Không có việc đấy! Tôi đâu có khả năng và  cái tâm xấu để dìm một ai, huống hồ là  một chương trình như Vietnam Idol. Tôi chỉ bà y tử cảm nghĩ của tôi khi bị phóng viên hửi là  tại sao không tham gia là m ban giám khảo cho cuộc thi ca hát mà  lại đi là m ban giám khảo cho cuộc thi Mr. Vietnam. Không phải độc giả nà o cũng bị mê hoặc hay dễ bị dẫn dụ bởi những cái tít giật gân nhằm thu hút người đọc của nhà  báo. Suốt 20 năm để có một số lượng fans, không dễ gì vì một cái tít không phải do tôi nói hoặc tôi tạo ra để là m xì-căng-đan sẽ là m họ bử tôi. Họ là  fan của tôi những 20 năm cơ mà . Họ đã quá hiểu tôi. Còn những fan không thích tôi hoặc chưa biết đến tôi thì có thèm để ý đọc bà i viết vử tôi đâu mà  sốc. Tôi không có ý kiến gì với những ai bị sốc chỉ vì đọc mỗi cái tít là m lệch lạc nội dung. 

Ảnh minh họa

- Hửi thật là  bao giử thì anh để cho các ca sử¹ khác tự do hát các bà i do anh sáng tác?

Tôi có cấm họ đâu? Thu Phương, Hồng Ngọc, Dương Triệu Vũ, Lâm Nhật Tiến v.v...đã trình bà y những bà i hát của tôi và  gần đây tôi cũng ký giấy đồng ý cho Аà m Vĩnh Hưng hát.

- Xin cảm ơn anh vử những chia sẻ thẳng thắn!

Vnmedia