Quốc Trung: "Thanh Lam ngang lắm"

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:47, 11/03/2011

(NHN) Năm 2011 của Quốc Trung hóa ra không chỉ để dà nh cho Uyên Linh mà  còn cả Thanh Lam và  nhiửu người khác - nếu quả đúng như anh hứa. Với riêng Thanh Lam, thì lời hứa còn sở hữu một sức nặng khác: là m album tặng các con. Dù như thể tự giễu mình, Trung nói: "Có khi, đấy cũng chỉ là  một cái cớ".

Mây trắng muốn bay vử, phải khác!

Mây trắng bay vử “ cái tên ngẫu nhiên vậy mà  lại có ngà y nói lên sự tái hợp nhỉ? Trước hết, vì lời hứa với các con?

Bọn trẻ gợi ý từ lâu rồi, bản thân Lam cũng hơn một lần đử nghị, vậy mà  người lớn vẫn lần chần chưa trả được. Аã tưởng tháng 10 năm rồi rảnh thì cuối cùng lại vướng Idol. Аang hy vọng là  trong năm nay, không biết có được.

Sao lại không biết có được? Vì sự tái hợp gây nhiửu khó xử­ hay anh sợ nói trước bước không qua “ như đã từng bị dớp?

Không phải! Chỉ là  với người là m nghử chuyên nghiệp, thì mỗi một dự án quan trọng đửu cần phải có thời gian chuẩn bị kử¹ lượng. Tránh áp đặt, nhưng ít nhất, điửu cần có phải là  sự đồng thuận. Аã lâu thật lâu rồi tôi là  Lam không cộng tác cùng nhau. Những gì Lam là m kể từ sau mây trắng bây vử lẽ đương nhiên tôi không phê phán nhưng thực sự nó tương đối khác biệt so với quan điểm của tôi. Vì thế mà  cần phải nói chuyện với nhau nhiửu hơn, kử¹ hơn để biết Lam muốn thế nà o, tôi thấy thế nà o, rồi mới tính tiếp được.

Nhạc sĩ Quốc Trung.

Thực sự, anh có cảm thấy khó?

Có những khó khăn nhất định, hẳn rồi! Bẵng đi một quãng dà i tách ra, giử muốn ráp lại, là m sao dễ dà ng cho được? Trước, còn sống cạnh nhau, cùng là m nghử, ít hay nhiửu thì cũng có những ảnh hưởng qua lại, có thể cùng chung một tiếng nói, chắc chắn phải dễ hơn nhiửu chứ?

Nợ Uyên Linh một nụ hôn mà  anh còn đồng ý trả một album, huống hồ, cái anh nợ ở đây lại không chỉ là m một lời hứa với các con! Khó mấy cũng phải là m thôi chứ?

Thực sự tôi cũng đang chưa biết phải bắt đầu thế nà o, chưa có gì là  cụ thể, khi không thể thay đổi quá mức những gì Lam đang có và  theo đuổi lâu nay. Sẽ không thể là  một tông mà u quá khác biệt. Mà  trở lại với Mây trắng bay vử như nhiửu người muốn thì không chỉ Lam, mà  chính tôi cũng không thích.

Anh nghĩ là m theo kiểu Mây trắng bay vử sẽ không ăn nữa sao?

Không phải, chỉ là  tôi thuộc dạng rất hay chóng chán những gì mình đã là m. Mây trắng bay vử giử nghe lại tôi thấy cũng bình thường thôi, vì còn nhiửu thiếu sót lắm. Nên nếu để là m lại, chắc chắn là  phải khác.

Anh biết Mây trắng bay vử được ưa thế nà o rồi, không chỉ công chúng mà  còn với cả giới là m nghử. Là m sao mà  có thể phụ lòng mây thế nhỉ?

Mây trắng được ưa, tôi đồ là  có thể vì lúc đó, nó là  một dự án âm nhạc tương đối hoà n hảo, ở thời điểm bắt đầu hình thà nh ở Việt Nam ý niệm nhà  sản xuất. Bản thân tôi lúc đó cũng ít nhiửu có được kinh nghiệm là m album sau một thời gian khá dà i cộng tác với các nhạc sĩ nước ngoà i, đủ để tập hợp được một album tương đối đồng nhất vử phong cách, biết dung hòa giữa cảm xúc và  lý trí.

Cũng không ngoại trừ, ngay cả giới chuyên môn cũng có thể có những đánh giá cảm tính, khi cả là ng đửu tử, đó là  dự án hợp tác cuối cùng giữa Thanh Lam “ Quốc Trung. Mà  cũng có thể, người ta thích vẻ đẹp của sự hồn nhiên trong trẻo. Cái hồn nhiên đó có thể không hoà n hảo (và  nói cho cùng cũng khó mà  có được một sản phẩm âm nhạc hoà n hảo trong điửu kiện sản xuất ở ta), nhưng nó là  cái hồn, cái tình của người hát, người viết nhạc nên có thể vì thế mà  nó dễ đi và o lòng người hơn chăng.

Lam còn lâu mới chịu hoang mang!

Anh có nghe hết những đĩa Thanh Lam là m sau nà y không?

Lam là m nhiửu thế, tôi nghe sao kịp? Nhưng cái đĩa mà  trong đó, Lam cover lại khá nhiửu bà i trong Mây trắng bay vử thì dĩ nhiên tôi nghe khá kử¹. Vì trước đó, Lam có hửi ý kiến tôi và  tôi đã đưa cho cô ấy toà n bộ bản ghi âm nhưng tất nhiên Lam đã không in lại mà  cho là m lại với một cách khác. Аồng ý là  phải khác, nhưng cái khác đó, nếu là  tôi, chắc tôi không chọn.

Không ít cú là m mới, phá cách của Thanh Lam cũng bị một bộ phận công chúng cho là  nghịch tai, không đáng. Anh đồng ý?

Аịnh hướng âm nhạc là  việc của nhà  sản xuất. Với một ca sĩ vừa già u bản năng vừa có trình độ hiểu biết như Thanh Lam, tôi nghĩ cô ấy luôn thừa sức là m rất tốt những gì mà  nhà  sản xuất muốn và  bản phối yêu cầu. Аiửu cần có chăng là  một sự phối hợp linh hoạt và  mửm mại.

Anh nghĩ sao vử mật độ album và  live show dồn dập của Thanh Lam, dưới triửu đại Lê Minh Sơn? Theo anh, đấy có phải là  sự vắt kiệt và  có đáng?

Vử điửu nà y, tôi cũng đã từng có lần trao đổi thẳng với Lam. Bởi thực sự là  tôi không hiểu, tại sao lại cần phải là m nhiửu như thế và  là m thế thì được gì. Vử hiệu quả kinh tế thì gần như là  số 0 nhé, trước vận nạn đĩa lậu. Vử hiệu ứng khán giả, thì tôi e, bắt họ nghe dồn dập như thế, sẽ khiến họ khó mà  kịp nhớ, kịp nạp. Nó cũng giống như một bộ phim muốn đưa ra quá nhiửu thông điệp, khiến người ta rất khó nhận ra chủ đử chính. Cách là m đó, trên thế giới, tôi thấy nhiửu người già u năng lượng sáng tạo nhất, họ cũng không chọn. Chưa nói, đó còn là  sự mạo hiểm quá mức, khi gần như là  thay đổi hoà n toà n phong cách.

Anh thừa biết sức ép lớn nhất đối với một diva là  không thể nà o giậm chân tại chỗ và  ngủ quên trên chiến thắng?

Chuyện gì ra chuyện đó. Còn nhớ Lam Docky không, một cộng sự thân thiết của tôi và  Lam trước đây. Theo anh, điửu quan trọng nhất ở một nghệ sử¹ là  phải sớm chọn cho mình một phong cách phù hợp và  một khi đã chọn được rồi thì không bao giử nên thay đổi vì sự thay đổi nà y sẽ rất nguy hiểm: fan cũ thì có nguy cơ mất bớt, mà  fan mới thì chưa chắc có thêm.

Thực ra thì khi người nghe đòi hửi mình phải là m mới thì có nghĩa là  ít nhiửu họ đã bắt đầu chán mình rồi, còn nếu như mình vẫn còn hấp dẫn thì đâu ai muốn mình thay đổi, đúng không? Lẽ dĩ nhiên là m nghử nà y, thay đổi, là m mới là  một nhu cầu rất lớn, bản thân tôi cũng vậy, cũng có lúc muốn bử những cái cũ đi, để được thửa thích chiửu mình. Và  tôi hiểu cũng có lúc, fan của mình vì thấy mình thích mà  họ cố gắng chiửu mình, hy sinh cho mình. Nhưng nếu là  để lạm dụng sự hy sinh của họ, thì tôi nghĩ là  không nên.

Thanh Lam và  hai con gái lớn (trái) và  cậu út Аăng Quang chụp ảnh cùng bố Quốc Trung (phải)

Nhưng chắc gì đã là  nên, khi lúc nà o cũng cầu toà n và  gìn giữ quá, nhất là  ở một người luôn trà n đầy năng lượng? Chưa nói, đó còn là  chuyện nắm bắt cơ hội?

Tôi nhớ trước, khi còn là m cùng Lam, cũng có nhiửu hợp đồng là m đĩa lắm, nhưng tôi cũng không là m nổi, dù tiửn thì ai cũng cần. Tối đa, tôi nghĩ cũng chỉ nên mỗi năm ra một album thôi.

Anh không nghĩ sự kử¹ tính của anh là m người khác sốt ruột sao?

Là m gì đến nỗi! Kử¹ tính được đã tốt, thực ra tôi đâu được thế!

Sau Quốc Trung thận trọng là  một Lê Minh Sơn đầy lử­a nên việc đẻ sòn sòn album và  live show một dạo của một người cũng đầy lử­a như Thanh Lam đã được ví như ruộng hạn gặp mưa, là  bùng nổ tất yếu. Thẳng thắn mà  nói, đã bao giử anh cảm thấy mình có lỗi với người bạn đời và  bạn nghử một thuở của mình, trước khao khát được bung phá ấy?

Chuyện nà y, hồi đó, Lam cũng từng hơn một lần kêu với tôi rồi, rằng đứng ở góc độ một nhà  sản xuất, tôi là m như thế là  quá ít, thậm chí, còn là  là m được quá ít tiửn nữa; rằng giá như tôi có thể là m hơn, bằng và o những gì tôi có và  tôi có thể... Nhưng thật sự mà  nói, đến giử, tôi vẫn không nghĩ là  tôi sai, cũng không nghĩ là  Lam sai. Vì đó đơn giản là  quan điểm là m nghử riêng của mỗi người.

Khi hay tin Thanh Lam cộng tác, lúc thì với Trọng Tấn, Tùng Dương, lúc lại với Аà m Vĩnh Hưng, anh có ngạc nhiên? Có cho rằng đấy là  biểu hiện của sự hoang mang, dao động?

Vử mặt chuyên nghiệp, thì mọi cái đửu có thể. Mỗi ca sĩ ngôi sao, dù ở dòng nhạc nà o, tôi nghĩ họ cũng đửu có những cách riêng của họ, tà i sản của họ. Nổi tiếng được đã là  tà i! Tôi cũng không nghĩ đấy là  dấu hiệu cho thấy Lam hoang mang đâu! Lam, tôi nghĩ là  cô ấy chẳng bao giử hoang mang cả, Lam còn lâu mới chịu hoang mang. Vì Lam ngang lắm! Duy chỉ có định hướng vử nghệ thuật, cũng như kinh doanh ở đây là  có vẻ không được rõ rà ng cho lắm.

Thu hút khán giả thì tất nhiên là  có nhiửu cách, nhưng cách gì thì cách, thay đổi gì thì thay đổi, theo tôi, cũng không nên rời xa quá mức cái nửn mình đang có và  đánh mất đi hình cảnh cũ của mình, phong cách đã định hình của mình. Nhìn và o nhất cử­ nhất động của Lam là  người ta trông và o cái tầm của một ca sĩ đà n chị, một thần tượng của các ca sĩ trẻ, thế nên lại cà ng cần phải thận trọng. Có những sự kết  hợp, do đó, nếu chỉ để là m cho vui, thì tôi e là  hơi cẩu thả, thậm chí còn là  thiếu khôn ngoan, ở và o một cái tầm như thế. Muốn cho vui thì chơi ngoà i đời với nhau thôi cũng là  đủ rồi mà !

Nhưng nếu cứ lo bảo tồn như thế, là m sao tìm được cái mới?

Thế nà o là  mới? Mới ở đây phải là  hơi thở mới, tiếng nói mới, chứ không đơn giản là  kết hợp với người nà y hay người khác, hát nhạc nà y hay hát nhạc kia. Ngay cả khi tôi là m world music, cũng đâu đơn giản là  gọi thêm một cô hát chèo, hát xẩm tới góp giọng. Tất cả, nói cho cùng, chỉ là  phương tiện mà  thôi! Quan trọng là  hơi thở. Lẽ đương nhiên nghệ sĩ thì luôn có nhu cầu tìm cái mới để có được hứng thú. 

Chẳng hạn như sau khi Lam có được Chia tay hoà ng hôn rồi, ở thời điểm ra đời cũng là  đưa ra nhiửu cái mới đấy chứ, nhưng vì sao khán giả người ta vẫn thích, vẫn đưa lại thà nh công và  cho đến lúc nà y vẫn còn nhắc, được nhỉ? Là m nghử nà y mà  lâu lâu không đưa ra được cái mới thì đúng là  nên vử hưu. Vả lại, ít có thà nh công nà o mà  không chứa đựng trong nó những cái mới. Nhưng vấn đử là  cách đưa cái mới ấy và o tai khán giả thế nà o. Аiửu đó thuộc ngón nghử của nhà  sản xuất.

Giải thích cho lựa chọn nà y, Lam từng nói: Sau đỉnh cao, cái cô ấy muốn lúc nà y là  bử rộng, là  cũng có lúc phải biết chiửu lòng khán giả... Nên chăng, theo anh?

Lam thì lúc nà o cũng có cả núi lý do để giải thích cho những việc mình là m. Có điửu, giử thử­ ngồi tổng kết lại xem cái đỉnh ấy liệu có rộng ra hay không, hay là  lại hẹp đi? Chiửu khán giả, cũng phải có cách, vì chữ chiửu ở đây, ở một mức độ nà o đó, nếu không khéo, sẽ là  sự hạ thấp mình. Аã là  người nghệ sử¹ có tầm thì phải luôn là  người đi trước khán giả, phải đủ sức thuyết phục khán giả tin theo nhưng gì mình là m. Muốn thế, cái mới mình đưa ra phải được khán giả chấp nhận. Và  để được chấp nhận, thì cần phải biết cách giải thích cho sự là m mới ấy của mình, phải có thời gian và  cần đến sự dũng cảm của người nghệ sử¹. Khán giả thì ở đâu cũng là  khán giả, cao hay thấp không phải là  lý do để mình giải thích cho sự thiếu thuyết phục, cũng không thể đổ lỗi. Xét vử mặt kinh doanh, thì lại cà ng không nên.

Cô ấy chả tiếc thì tôi tiếc là m gì!

Vậy thay đổi nà o ở Lam theo anh là  đáng tiếc nhất?

à” hay, cô ấy chả tiếc thì tôi tiếc là m gì! Tự dưng lại đi tiếc hộ cho người khác!

Nhưng anh sẽ nắn lại dòng chảy ấy chứ, nếu như việc là m album cho Lam đạt đến thửa thuận?

Nắn lại thì không hẳn, nhưng cũng có nhiửu lựa chọn lắm, và  điửu đó phụ thuộc nhiửu và o kinh nghiệm, thủ thuật của một nhà  sản xuất nên tôi cũng không muốn nói ra trước. Tuy nhiên, nếu như Lam không thích, thì sẽ không ai có thể ép cô ấy thay đổi được!

Liên quan đến anh, là  hai cái tên Thanh Lam “ Uyên Linh, với một bên thì được coi là  được đà o tạo bà i bản, bên kia là  của nhà  giồng được. Còn anh thì nói trên Idol là  không đánh giá cao lắm cái gọi là  hai chữ đà o tạo âm nhạc ở ta và  nói chung, trong nghử nà y. Giử nếu được nói lại cho... đẹp lòng cả hai, anh nói gì?

Tôi không dám nói là  đà o tạo âm nhạc ở nhà  mình dở nhưng nếu suy từ mình ra, cũng như nhiửu trường hợp khác, không chỉ ở ta, thì quả thật, tôi thấy tất cả những gì tôi có được hôm nay hầu như đửu là  tự học, tự mà y mò mà  ra, kể cả phối khí. Аiện ảnh Việt Nam có được Аặng Nhật Minh mà  có phải mất công đà o tạo đâu, khi ông xuất phát từ một người dịch phim. Học dăm bảy năm ở Nhạc viện như Thanh Lam, Mử¹ Linh thì ăn thua gì, dân là m nhạc bọn tôi còn mất mười mấy năm thì sao! Bất quá cũng chỉ là  những kiến thức cơ bản, may ra đủ để vừa khuôn với các đoà n ca múa nhạc nhà  nước, các hội diễn, nếu như họ không sẵn có một giọng hát trời phú, già u nhạy cảm, lại có tâm huyết hoà i bão.

Đ‚n thua là  tự học và  phải không ngừng học. Аừng quên, âm nhạc không chỉ là  âm nhạc, là  lời ca và  giai điệu mà  còn là  âm thanh. Do đó mà  người ta còn có thể học nhạc bằng tai. Trong khi đó, đà o tạo thanh nhạc ở ta lại chủ yếu thiên vử cổ họng mà  đôi khi quên mất cái tai. Lẽ đương nhiên thì có học vẫn là  có hơn, bởi khi người hát được trang bị đầy đủ kử¹ thuật xướng âm, thì họ sẽ biết cách là m cho âm vực của mình trở nên rộng hơn, phát âm nhả tiếng cũng tròn và nh rõ chữ hơn... Nó cũng giống như một vận động viên chạy 100 m vậy. Nếu là  người bình thường thì có thể phải mất tới 15 phút nhưng nếu được tập luyện từ bé thì có khi họ chỉ cần mất có một giây thôi. Một giây ấy, nó là  đẳng cấp!

Đẹp