Điửu trị cho cụ Rùa 'trong hai tuần'

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 20:22, 04/04/2011

(NHN) Vết thương trên mình cụ Rùa hồ Gươm không nặng lắm và  việc điửu trị có thể hoà n tất trong hai tuần, một thà nh viên hội đồng chữa trị Rùa nhận định.

Ảnh: hà  Hồng

Sau hơn 2 tiếng vây bắt, cụ Rùa nằm gọn trong lưới. Ảnh: Hà  Hồng.

"Vết thương trên mình cụ Rùa không lở loét nặng như nhiửu người tưởng, cụ vẫn còn rất khửe, một số móng ở chân trước của cụ bị mất do tuổi cụ quá già , xuất hiện một và i vết thương trên cổ nhưng không lở loét nhiửu", ông Nguyễn Ngọc Khôi, giám đốc tập đoà n KAT, thà nh viên hội đồng chữa trị cho Rùa hồ Gươm, nhận xét hôm nay, một ngà y sau khi đưa Rùa lên cạn.

"Việc chữa trị Rùa có thể hoà n tất trong hai tuần", ông nói thêm.

KAT là  công ty có kinh nghiệm nuôi và  kinh doanh rùa nhiửu năm qua tại Hà  Nội.

Theo ông Hà  Hồng, người dà nh nhiửu thời gian quan sát Rùa hồ Gươm và  tận mắt nhìn cụ Rùa hôm qua, vết ố mầu gạch trên mai cụ Rùa đã biến mất, vết mốc mà u trắng đã mử đi nhiửu. "Tiến triển nà y có thể là  nhử kết quả việc cải tạo môi trường hồ trong thời gian qua", ông Hà  Hồng nói.

Tiến sĩ Hà  Đình Аức, người theo dõi sát sao quá trình vây bắt rùa cũng nói rằng, sức khửe cụ Rùa khá hơn, các chỗ bị thương trên mai, cổ và  hai bà n chân trước không đáng lo ngại, chủ yếu là  vết thương ở bả vai hơi nặng. Tổ điửu trị đang thực hiện việc kiểm tra sức khửe toà n diện cho Rùa, sau đó đưa ra hướng điửu trị cụ thể.

"Khi đưa cụ lên bử, cụ không có dấu hiệu hốt hoảng, trông rất là nh, thi thoảng cụ nhô đầu lên và  bơi nhẹ", ông Аức nói.

Điửu trị cho cụ Rùa 'trong hai tuần'

Buổi quây bắt rùa hồ Gươm hôm qua. Ảnh: Quý Thông.

Аánh giá vử việc bắt Rùa, ông Khôi cho hay, tất cả đửu diễn ra đúng với kịch bản. "Ban đầu chúng tôi xác định là  tập rượt vây bắt rùa và o buổi sáng, đến chiửu chúng tôi bố trí lực lượng chử cụ lên khi nà o tận dụng cơ hội khi đó.

Thời gian chính thức vây bắt là  từ 15h đến 16h30, nếu không thấy tăm rùa thì công việc bắt rùa sẽ dừng lại, vì lo ngại trời tối, nhưng tất cả đửu diễn ra suôn sẻ".

Hôm qua, khoảng 50 người của tập đoà n KAT và  10 chiến sĩ của Bộ Tư lệnh Thủ đô đã dẫn dắt Rùa hồ Gươm vử khu chữa bệnh lúc 17h. Cụ Rùa đã được đưa và o bể có đường kính 5m, cao 1,2m để chữa vết thương.

Theo phác đồ điửu trị mà  ban chỉ đạo cứu rùa hồ Gươm công bố trước đó, ngay khi dẫn được rùa hồ Gươm vử nơi chữa trị, lực lượng chức năng sẽ tiến hà nh lấy mẫu bệnh phẩm để tìm tác nhân gây bệnh. Quá trình nà y cũng sẽ kết hợp phân loại hình thái, xác định giới tính, thu mẫu AND để có các hoạt động nghiên cứu sau nà y.

Vnexpress