Cụ Rùa không mắc trọng bệnh

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:31, 09/04/2011

(NHN) Qua phân tích ADN cho thấy cụ Rùa không mắc trọng bệnh bên trong cơ thể. ADN cũng cho thấy Rùa hồ Gươm là  loà i mới ở Việt Nam và  khác h?n loà i rùa mai mửm ở Thượng Hải, Trung Quốc, Tiến sĩ Bùi Quang Tử, trưởng nhóm chữa bệnh cho cụ Rùa, cho biết.

Theo Tiến sĩ Tử, phác đồ điửu trị đưa ra trước đây hoà n toà n chính xác với tình hình sức khửe của cụ Rùa hiện nay. Phác đồ điửu trị gồm 9 bước như dự kiến ban đầu rất chuẩn để chữa bệnh cho cụ Rùa. Cũng có một và i ý kiến cho rằng cần thay đổi một chút phác đồ nhưng tôi nghĩ chưa cần thiết, ông Tử nói.

Cụ Rùa không mắc trọng bệnh

Trong "giường bệnh", sức khửe cụ Rùa tiến triển tổt

Theo Tiến sĩ Tử, qua mấy ngà y điửu trị sức khửe của cụ Rùa rất tốt. Cụ Rùa ăn khửe, còn những vết thương ngoà i da đã khô. Аến giử cũng chưa phát hiện cụ bị viêm phổi.

Kết quả phân tích ADN ở những phòng thí nghiệm tốt nhất Việt Nam cho thấy, bên trong cơ thể cụ Rùa không có trọng bệnh. ADN cho thấy 90% những phán đoán ban đầu của chúng tôi vử tình hình sức khửe cụ Rùa là  đúng. Và  từ mẫu ADN các nhà  phân loại học cũng cho biết, đây là  loà i mới ở Việt Nam, khác hẳn với loại rùa mai mửm ở Thượng Hải, Trung Quốc như nhiửu người nghĩ, Tiến sĩ Tử hồ hởi thông báo.

Theo Tiến sĩ Tử, những loại thuốc dùng để chữa trị cho cụ Rùa như thuốc rử­a vết thương, thuốc kháng khuẩn đửu sản xuất ở Việt Nam và  do bác sĩ trong nước điửu trị cho cụ. Sức khửe cụ Rùa không còn lo ngại, khoảng 1 tuần nữa có thể "xuất viện", ông Tử vui vẻ nói.

Аiửu ông Tử quan ngại nhất hiện nay không phải là  sức khửe của cụ Rùa mà  là  môi trường nước trong hồ Gươm. Vì nước trong hồ hiện nay có nhiửu loại tảo và  nấm độc có thể gây hại cho cơ thể cụ Rùa sau khi thả vử môi trường tự nhiên. Lượng bùn dưới đáy hồ cũng rất lớn, khó có thể nạo vét xong trong thời gian ngắn.

Nếu môi trường hồ không được cải thiện, chúng tôi cương quyết không thả cụ Rùa ra bên ngoà i, ông Tử nói và  cho biết cụ Rùa đã già  nên bị lão hóa, nhiửu phần trong cơ thể cụ thay đổi sắc tố chuyển sang mà u trắng nên việc điửu trị để đưa vử mà u xanh xám là  rất khó.

Dân trí