Đổ xô đi mua hóa chất tiết kiệm xăng
Tin tức - Ngày đăng : 09:42, 22/04/2011
Hóa chất, dụng cụ tiết kiệm xăng lên ngôi
Anh Cường (trú tại đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội) hà nh nghử chở đá thuê, hà ng ngà y phải đi lại nhiửu nên anh rất lo ngại trước tình hình giá xăng tăng. Vì thế, anh đã nghĩ cách là m sao để tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể. Nghe mách nước của mấy bác xe ôm, anh tìm đến chợ Trời (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tại đây, anh dễ dà ng tìm được những loại hóa chất, phụ gia tiết kiệm xăng như AutoMax, Protect, XXL Fuel Booster, Maz, ... có nguồn gốc nước ngoà i.
Các hóa chất, phụ gia nà y được quảng cáo là tiết kiệm được ít nhất 20% nhiên liệu cho người sử dụng. Ngoà i ra, các hóa chất nà y còn được quảng cáo vử mức độ an toà n, tiện dụng cũng như khả năng tăng sức mạnh, tuổi thọ của động cơ và giảm khí thải độc hại. Giá mỗi lít hóa chất (như XXL Fuel Booster chẳng hạn) dao động từ 600 đến 620.000 đồng/lít.
Một trong những bộ dụng cụ tiết kiệm nhiên liệu được quảng cáo trên mạng internet. |
Với tỷ lệ pha trộn 1:1000 (1ml hóa chất pha với 1000 ml xăng) và khả năng tiết kiệm 20% nhiên liệu, tăng công suất máy 30%, vử lý thuyết có thể thấy người dùng được lời.
Trên các trang web mua bán trực tuyến, hóa chất hoặc phụ gia tiết kiệm xăng như trên không phải ưu tiên hà ng đầu. Nhiửu người kinh doanh, buôn bán đã nắm thời cơ giá xăng tăng cao ngất ngưởng (và người dân đang sống chung với bão giá) để quảng cáo các bộ dụng cụ tiết kiệm nhiên liệu.
Theo những lời quảng cáo thì nếu lắp ráp bộ dụng cụ tiết kiệm nhiên liệu nà y và o bình xăng con của xe thì người dùng sẽ tiết kiệm được từ 10%-30% nhiên liệu “ một con số đáng để suy nghĩ giữa thời bão giá như hiện nay.
Giá các bộ dụng cụ nà y rất đa dạng, có loại chỉ 40.000 đồng/bộ (?!) nhưng có loại có giá lên tới 210.000 đồng cho xe số và 240.000 đồng cho xe ga. Điửu đặc biệt là các sản phẩm nà y đửu được bảo hà nh trong vòng 1 năm (có nơi lên đến 2 năm). Nếu đúng với những gì quảng cáo thì khoản tiửn phải bử ra để mua sẽ nhử hơn nhiửu so với khoản tiết kiệm được, vì thế người dùng vẫn lãi lớn.
Một số nhà cung cấp sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu như trên tại Hà Nội cho biết: Kể từ khi giá xăng tăng, bão giá hoà nh hà nh thì lượng người gọi đến hửi vử sản phẩm hoặc đến xem, mua dùng thử tăng lên thấy rõ. Tuy không phải ai hửi cũng mua song điửu nà y cho thấy người dân đang rất quan tâm đến những hà ng hóa tiết kiệm nhiên liệu kiểu nà y. Trong thời buổi bão giá được xác định là sẽ không có hồi kết, dự báo các hóa chất, dụng cụ trên sẽ còn nhiửu đất để ăn nên là m ra.
Cẩn thận lại lãng phí gấp đôi
Theo PGS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐH Khoa học - Tự nhiên, ĐH Quốc gia HN thì các phụ gia thực chất là hóa chất. Vử nguyên tắc thì các hóa chất sau khi bị đốt cháy sẽ gây ra các phản ứng có thể là m tăng hiệu suất sử dụng nhiên liệu, dẫn đến tiết kiệm được nhiên liệu. Nhưng trên thực tế, cần phải xem xét hóa chất đó có thà nh phần như thế nà o, có đảm bảo và có đúng công thức khoa học không. Đặc biệt cần phải có các quy trình thử nghiệm trên các phương tiện ở mọi hoà n cảnh thì mới có thể đưa ra kết luận vử độ an toà n.
à”ng Hùng cho biết thêm, cần phải xem xét các hóa chất sau khi bị đốt cháy sẽ sinh ra cái gì và nó có ăn mòn động cơ (cũng như các bộ phận khác) của xe cộ hay không? Điửu nà y người tiêu dùng rất nên cân nhắc, bởi nếu các hóa chất nà y không được kiểm định chất lượng và độ an toà n thì không biết sẽ thế nà o, có khi còn gây nguy hiểm cho người dùng.
Muốn tiết kiệm nhiên liệu không thể chỉ kử³ vọng và o một bộ dụng cụ hay hóa chất tiết kiệm nhiên liệu mà cần một giải pháp tổng thể gồm: Chăm sóc, bão dườ¡ng xe, lái xe đúng cách, v...v... (Ảnh minh họa: SGGP). |
Vử các dụng cụ tiết kiệm xăng, ông Hùng cho biết, ông không có đánh giá gì nhưng quy trình, cách thức cũng vẫn giống như đối với hóa chất (tức là cần phải được kiểm định rõ rà ng). Trong thời điểm mặt hà ng nà y đang sốt trên thị trường, cơ quan quản lý thị trường Hà Nội cho biết, trong thời gian vừa qua họ chỉ tập trung kiểm tra các mặt hà ng bình ổn giá chứ chưa chuyển hướng sang các mặt hà ng khắc phục bão giá như trên. Vì thế chưa thể đưa ra bất cứ thông tin nà o vử nguồn gốc hay nhãn hiệu hà ng hóa có chuẩn hay không. Trong bối cảnh nhà kinh doanh chạy theo lợi nhuận, cơ quan quản lý khó kiểm soát được chất lượng hà ng hóa thì theo ông Hùng, người dân nên chọn các cách tiết kiệm dễ dà ng, hiệu quả và an toà n, như cải thiện cách lái xe chẳng hạn...
Điểm đáng chú ý là không thể kử³ vọng và o một dụng cụ riêng lẻ lắp và o xe để tiết kiệm xăng mà phải thực hiện các giải pháp đồng bộ, tổng thể (như cách lái, bảo dườ¡ng, vv...). à”ng Hùng cũng khuyến cáo không nên quá tin tưởng và o quảng cáo. Nếu không có thể có ngà y xe sẽ hửng và như vậy chi phí sẽ tăng cao hơn nhiửu.