Phát hiện hóa thạch nhện lớn chưa từng thấy

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 10:01, 22/04/2011

(NHN) Các nhà  khoa học cho biết, họ đã phát hiện một con nhện hóa thạch lớn chưa từng thấy ở khu vực Nội Mông của Trung Quốc.

Hóa thạch nhện lớn chưa từng thấy. Ảnh: Biology Letters

Hóa thạch nhện lớn chưa từng thấy. Ảnh: Biology Letters.

Аây là  con nhện cái, cách đây khoảng 160 triệu năm, thuộc loại nhện có kiểu dệt lưới rất phức tạp, mà u và ng. Loà i nhện nà y dệt những tấm lưới từ các sợi tơ mà u và ng rất dai và  rõ.

Аốt chân của mẫu vật hóa thạch trên dà i 5cm. Các nhà  nghiên cứu xếp con nhện hóa thạch nà y và o nhóm Nephila. Hiện nay, người ta vẫn thấy các loại Nephila tồn tại ở vùng nhiệt đới và  cận nhiệt đới.

Phát biểu với hãng tin BBS, giáo sư Paul Selden, thuộc trường Аại học Kasas của Mử¹, cho biết: Аây là  con nhện hóa thạch lớn chưa từng thấy. Thân của con nhện nà y không phải to nhất, nhưng nếu cộng cả những cái chân dà i và o thì đây là  con nhện lớn nhất.

Trước khi phát hiện hóa thạch trên, mẫu vật cổ đại nhất trong nhóm nhện nà y chỉ cho thấy chúng tồn tại được 35 triệu năm tuổi. Do đó, hóa thạch mới đã đẩy sự tồn tại của loà i Nephila lùi lại Kỷ Jura và  trở thà nh loà i nhện sinh tồn lâu nhất.

Con nhện nà y bị vùi lấp trong tro bụi núi lử­a ở đáy của một khu vực có thể trước kia là  hồ. Giáo sư Selden giải thích: Bạn không chỉ nhìn được phần lông trên những cái chân của nó, mà  còn thấy rõ cả những thứ nhử xíu thường được dùng để phát hiện sự chuyển động của không khí. Аây là  đặc điểm rất riêng của chúng.

Vietnam+