VNPT quyết định ˜vứt™ con đẻ MobiFone?

Tin tức - Ngày đăng : 21:04, 25/04/2011

(NHN) Trong khi dư luận đang rất quan tâm thì ngà y cà ng có nhiửu nguồn thông tin trái chiửu vử số phận của anh em sinh đôi viễn thông là  MobiFone và  Vinaphone thuộc Tập đoà n Bưu chính Viễn thông VNPT.

Trong đó, theo tiết lộ của Phó tổng giám đốc VNPT, ông Phan Hoà ng Аức, tại một buổi tọa đà m trên truyửn hình thì Nhà  nước vừa có quyết định thà nh lập ban chỉ đạo cổ phần hóa MobiFone.

VNPT đang "tung hửa mù" vử "số phận" của MobiFone?

Theo ông Аức, do MobiFone là  một doanh nghiệp có giá trị lớn, lại hết sức đặc thù nên Chính phủ chứ không phải VNPT sẽ trực tiếp quyết định ban chỉ đạo cổ phần hóa. Thủ tướng cũng đã có chỉ đạo tìm kiếm đối tác chiến lược tham gia quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nà y.

Theo Nghị định 25/2011/NА-CP của Thủ tướng Chính phủ, có hiệu lực từ 1/6, một tổ chức, cá nhân đã sở hữu trên 20% vốn điửu lệ hoặc cổ phần trong một doanh nghiệp thì không được sở hữu trên 20% vốn điửu lệ hoặc cổ phần của doanh nghiệp viễn thông khác cùng kinh doanh trong một thị trường dịch vụ viễn thông.

Quy định mới nà y buộc VNPT sẽ phải lựa chọn, hoặc là  sẽ phải hợp nhất hai mạng MobiFone và  VinaPhone hoặc là  phải cổ phần hóa một trong hai mạng (nhưng cũng không được sở hữu trên 20% vốn điửu lệ hoặc cổ phần). Trước thực tế nà y, trước kia, dư luận đang hướng đến khả năng VNPT sẽ lựa chọn phương án hợp nhất hai mạng di động lớn nhất nước nà y nhằm bảo đảm quyửn lợi, vì MobiFone đang chiếm đến hơn 50% giá trị lợi nhuận của tập đoà n.

Tuy nhiên, sau thông tin nà y thì dường như chắc chắn xảy ra việc VNPT đã quyết định thoái vốn tại MobiFone. Mặc dù vậy, nhiửu ý kiến đang nghi ngại rằng, dường như ban lãnh đạo VNPT đang cố tung hửa mù dư luận với nhiửu thông tin trái nhau trong thời điểm nhạy cảm nà y. Trước đó, đã rộ lên ý kiến cho rằng chính VNPT đã trình Bộ Thông tin và  Truyửn thông đử án đổi mới tập đoà n.

Аiểm nổi bật trong đử án nà y là  đử xuất thà nh lập hai tổng công ty kinh doanh di động là  VinaPhone và  MobiFone. Trong khi đó, một số đại diện của Tập đoà n VNPT cũng thừa nhận: đử án cổ phần hóa MobiFone đã có từ trước đó rất lâu chứ không phải ngay sau khi Chính phủ có nghị định mới. Có ý kiến còn khẳng định, VNPT sẽ không phải thoái vốn ở MobiFone hay Vinaphone do VinaPhone chỉ là  một đơn vị hạch toán phụ thuộc công ty mẹ (VNPT). Hãng di động nà y chỉ là  chi nhánh, hoạt động theo uỷ quyửn của VNPT, không có vốn điửu lệ nên không thuộc đối tượng điửu chỉnh của Nghị định 25.

Đất Việt