Tên miền tiếng Việt được 'cho không' từ 28/4

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 21:39, 28/04/2011

(NHN) Sau 3 tháng cấp phát ưu tiên, hôm nay Trung tâm Internet VN (VNNIC) chính thức cung cấp tự do và  miễn phí tên miửn tiếng Việt cho tổ chức, cá nhân theo nguyên tắc đăng ký trước được quyửn sử­ dụng trước.

Ảnh:

Ảnh: DomaineBook.

Người sử­ dụng có thể đăng ký trực tuyến qua các website tên.vn, ten.vn. name.vn, tênmiửntiếngviệt.vn và  tenmientiengviet.vn. Mỗi cá nhân được đăng ký sử­ dụng và  được bảo hộ miễn phí 5 tên miửn, được hỗ trợ hệ thống quản trị domain và  được sử­ dụng e-mail miễn phí dung lượng lớn tại mail.vn. Tuy nhiên, họ phải gia hạn hà ng năm nếu không tên miửn sẽ bị thu hồi và  chuyển giao quyửn sở hữu.

Tên miửn tiếng Việt ra đời không chỉ với mục đích tạo môi trường thuần Việt trên Internet như Việtnam.vn, АạihọcBáchKhoa.vn, Chữarắncắn.vn... mà  còn có ý nghĩa quan trọng trong việc hội nhập công nghệ, bảo hộ ý tưởng một cách rõ rà ng.

Аại diện của VNNIC cho hay đã có nhiửu tên miửn tiếng Việt được đăng ký, tuy nhiên chủ yếu được dùng để redirect (chuyển hướng) sang các tên miửn chính bằng tiếng Latin của doanh nghiệp.

Tên miửn tiếng Việt nói riêng và  tên miửn tiếng bản địa nói chung thuộc hệ thống tên miửn đa ngữ (IDN) và  là  xu thế phát triển của công nghiệp nội dung Internet. Một số quốc gia như Nga đã rất thà nh công với loại tên miửn nà y khi đạt 100.000 tên được đăng ký chỉ sau 3 tiếng cấp phát và  500.000 tên sau một tuần.

VNX