Phim ca nhạc Việt, cuộc đua chỉ mới bắt đầu

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:32, 29/04/2011

(NHN) Trong lịch sử­ điện ảnh thế giới, phim ca nhạc không phải là  một khái niệm quá mới mẻ. Mamma Mia!, High School Musical, The Sound of Music, The Phantom of The Opera, Enchanted, Hannah Montana... là  những phim ca nhạc đỉnh cao trong lịch sử­ điện ảnh thế giới.

Аáng chú ý gần đây nhất là  Vũ nữ, bộ phim đầu tiên và  cũng là  cứu cánh hồi sinh sự nghiệp của nữ ca sĩ Christina Aguilera, cũng là  đánh dấu sự trở lại sau 10 năm biệt tích của nữ ca sĩ huyửn thoại Cher.

Nói Vũ nữ là  bộ phim đáng xem đối với các fan mê phim ca nhạc quả không ngoa bởi nhiửu tuần liửn album nhạc phim Burlesquegià nh vị trí quán quân trên bảng xếp hạng iTunes. Vũ nữ còn được đử cử­ giải Quả cầu và ng năm 2011 cho hạng mục Phim hà i/nhạc kịch xuất sắc nhất. Bà i hát Bound to Youdo Christina Aguilera trình bà y trong phim được đử cử­ hạng mục Nhạc phim hay nhất. Bộ phim còn được đử cử­ giải GLAAD cho hạng mục Phim xuất sắc nhất.

Phim "Vũ nữ" hồi sinh sự nghiệp của nữ ca sĩ Christina Aguilera

Những ai đã từng xem phim Vũ nữ hẳn sẽ có cùng nhận xét đây là  một bộ phim cực kử³ thu hút. Thu hút bởi tiết tấu nhanh, những mà n vũ đạo đẹp mắt, giọng hát trời phú rung động lòng người của hai diva Cher và  Christina Aguilera. Một bộ phim ca nhạc được đầu tư kử¹ lườ¡ng như Vũ nữ đã mang lại kết quả là  thu hút đông đảo khán giả tới rạp, khán giả vừa được xem phim và  vừa được thưởng thức "chương trình nghệ thuật" đẹp long lanh và  già u cảm xúc.

Phim ca nhạc Việt chưa là m được điửu đó. Аiểm lại những bộ phim ca nhạc gần đây, ta thấy được điểm yếu của phim ca nhạc Việt là  phần vũ đạo còn bị châm chước, thiếu sinh động, kịch bản thiếu chặt chẽ, chưa đi sâu đi sát và o chủ đử ca nhạc, chưa nắm bắt linh hoạt nhu cầu và  thị hiếu của khán giả, diễn xuất chưa thực sự khớp với phần âm nhạc, hoặc đã khớp nhưng lại thiếu hồn.

à‚m nhạc là  phần phải được đầu tư nhiửu nhất trong một phim ca nhạc, đó là  điửu không ai có thể phủ nhận được. Khán giả xem phim vì hâm mộ ca sĩ hay những bà i hát mà  họ thể hiện chứ chưa hẳn vì phim hay. Thế nhưng, phim ca nhạc Việt lại có vẻ đang xao nhãng phần nà y. à‚m nhạc trong phim chưa thực sự ấn tượng, chưa chạm đến những cảm xúc giao hòa của khán giả.

"Những nụ hôn rực rỡ" tuy còn "sạn" nhưng vẫn đươc coi là  thà nh công với nhiửu "hit"

Аã là  phim ca nhạc, tức là  cần phải đi liửn với một kịch bản hấp dẫn, thu hút, chứ không chỉ đơn thuần là  các clip ca nhạc có nội dung gói gọn và  hoạt cảnh, minh họa. Cùng điểm qua những bộ phim ca nhạc khá đúng nghĩa vử khái niệm chúng ta sẽ nhận ra điểm yếu của phim ca nhạc Việt hiện nay.

Аầu tiên là  bộ phim chiếu tết 2010 Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Аược dự đoán là  bộ phim dà n diễn viên đẹp có khả năng ca hát nhảy múa, cảnh quay được thực hiện kử¹ lườ¡ng, âm nhạc dễ nghe và  ấn tượng, tuy nhiên Những nụ hôn rực rỡ lại chưa thực sự thửa mãn được mong đợi của khán giả đến rạp. Lại dính phốt™ ở phần chất lượng giọng hát của các diễn viên với vai trò ca sĩ trong phim. Tuy nhiên, bộ phim với doanh thu 20 tỷ nà y vẫn còn được coi là  thà nh công với nhiửu hit được yêu thích, từ các sáng tác dà nh riêng cho phim như Ai cũng có thể, Happy song, Những nụ hôn rực rỡ, Mở cử­a tâm hồn, Bà i ca hạnh phúc, Em là  ai, Nhan sắc đến những ca khúc remix lại như 12 giử, Аời ca sĩ, Bóng mây qua thửm.

"Cho một tình yêu" cũng chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả

Аiểm mạnh của Cho một tình yêu của hai đạo diễn Nguyễn Tranh và  Lê Hóa là  sự góp mặt của ba ca sĩ có thực lực và  khá nổi danh trong vị trí ca sĩ là  Mử¹ Tâm, Quang Dũng, Tuấn Hưng. Khoan hãy nói đến diễn xuất hơi cứng của Mử¹ Tâm và  Quang Dũng, phần âm nhạc của Cho một tình yêu chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả. Аiửu nà y không lạ bởi các diễn viên chính đửu là  những ca sĩ nổi tiếng sở hữu những hit đình đám. Tuy nhiên, những cảnh phim có lồng ca khúc nhiửu lúc khiến khán giả bất ngử vì sự hồn nhiên của diễn viên. Аang từ nói chuyển qua hát, những sự lồng ghép máy móc, khiên cườ¡ng, hầu như không có vũ đạo. Cũng không thể phủ nhận Cho một tình yêu là  bộ phim khá thú vị. Tuy nhiên, để so sánh với những High School Musical, Hannah Montana, độ trẻ trung, sôi động, cuốn hút còn là  một khoảng cách xa.

Vũ điệu đam mê của đạo diễn Nguyễn Аức Việt, bộ phim khai thác đử tà i hip-hop đầy sôi động đáng lẽ ra phải đặc biệt tập trung phần vũ đạo lại là m chưa tốt. Phim Hát ca bồng bửnh của đạo diễn Nguyễn Thà nh Vinh với phần lớn các ca khúc mới và  trải rộng trên nhiửu thể loại, diễn viên mới tinh với những trở ngại vử giọng hát, diễn xuất nhiửu phân đoạn còn sượng chưa thực sự để nhớ trong lòng khán giả.

Mới đây nhất, đạo diễn của bộ phim Cú và  chim se sẻ Stephane Gauger đã kể một câu chuyện có tính toà n cầu và  với góc nhìn Việt Nam qua bộ phim Saigon Yo. Saigon Yo là  câu chuyện nhử vử thế giới sống động của những người trẻ đam mê hip-hop trong thà nh phố Sà i Gòn sôi động, kết hợp sức hấp dẫn của những động tác nhảy hip-hop với những câu chuyện nhử xung quanh. Аây được coi là  một bộ phim âm nhạc đáng chử đón đầu năm 2011.

Phim ca nhạc Việt dù còn khá nhiửu sạn, trên bình diện nà o đó vẫn đang được xem là  khá ăn khách. Sản xuất có chọn lọc, đầu tư kử¹ lườ¡ng, chỉn chu và  có nghử hơn vẫn luôn là  bà i học nằm lòng của những nhà  sản xuất phim ca nhạc Việt với thể loại phim còn khá mới mẻ nà y.

Má»™c Anh