Phim ca nhạc Việt, cuộc đua chỉ mới bắt đầu
Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:32, 29/04/2011
Đáng chú ý gần đây nhất là Vũ nữ, bộ phim đầu tiên và cũng là cứu cánh hồi sinh sự nghiệp của nữ ca sĩ Christina Aguilera, cũng là đánh dấu sự trở lại sau 10 năm biệt tích của nữ ca sĩ huyửn thoại Cher.
Nói Vũ nữ là bộ phim đáng xem đối với các fan mê phim ca nhạc quả không ngoa bởi nhiửu tuần liửn album nhạc phim Burlesquegià nh vị trí quán quân trên bảng xếp hạng iTunes. Vũ nữ còn được đử cử giải Quả cầu và ng năm 2011 cho hạng mục Phim hà i/nhạc kịch xuất sắc nhất. Bà i hát Bound to Youdo Christina Aguilera trình bà y trong phim được đử cử hạng mục Nhạc phim hay nhất. Bộ phim còn được đử cử giải GLAAD cho hạng mục Phim xuất sắc nhất.
Phim "Vũ nữ" hồi sinh sự nghiệp của nữ ca sĩ Christina Aguilera
Những ai đã từng xem phim Vũ nữ hẳn sẽ có cùng nhận xét đây là một bộ phim cực kử³ thu hút. Thu hút bởi tiết tấu nhanh, những mà n vũ đạo đẹp mắt, giọng hát trời phú rung động lòng người của hai diva Cher và Christina Aguilera. Một bộ phim ca nhạc được đầu tư kử¹ lườ¡ng như Vũ nữ đã mang lại kết quả là thu hút đông đảo khán giả tới rạp, khán giả vừa được xem phim và vừa được thưởng thức "chương trình nghệ thuật" đẹp long lanh và già u cảm xúc.
Phim ca nhạc Việt chưa là m được điửu đó. Điểm lại những bộ phim ca nhạc gần đây, ta thấy được điểm yếu của phim ca nhạc Việt là phần vũ đạo còn bị châm chước, thiếu sinh động, kịch bản thiếu chặt chẽ, chưa đi sâu đi sát và o chủ đử ca nhạc, chưa nắm bắt linh hoạt nhu cầu và thị hiếu của khán giả, diễn xuất chưa thực sự khớp với phần âm nhạc, hoặc đã khớp nhưng lại thiếu hồn.
à‚m nhạc là phần phải được đầu tư nhiửu nhất trong một phim ca nhạc, đó là điửu không ai có thể phủ nhận được. Khán giả xem phim vì hâm mộ ca sĩ hay những bà i hát mà họ thể hiện chứ chưa hẳn vì phim hay. Thế nhưng, phim ca nhạc Việt lại có vẻ đang xao nhãng phần nà y. à‚m nhạc trong phim chưa thực sự ấn tượng, chưa chạm đến những cảm xúc giao hòa của khán giả.
"Những nụ hôn rực rỡ" tuy còn "sạn" nhưng vẫn đươc coi là thà nh công với nhiửu "hit"
Đã là phim ca nhạc, tức là cần phải đi liửn với một kịch bản hấp dẫn, thu hút, chứ không chỉ đơn thuần là các clip ca nhạc có nội dung gói gọn và hoạt cảnh, minh họa. Cùng điểm qua những bộ phim ca nhạc khá đúng nghĩa vử khái niệm chúng ta sẽ nhận ra điểm yếu của phim ca nhạc Việt hiện nay.
Đầu tiên là bộ phim chiếu tết 2010 Những nụ hôn rực rỡ của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Được dự đoán là bộ phim dà n diễn viên đẹp có khả năng ca hát nhảy múa, cảnh quay được thực hiện kử¹ lườ¡ng, âm nhạc dễ nghe và ấn tượng, tuy nhiên Những nụ hôn rực rỡ lại chưa thực sự thửa mãn được mong đợi của khán giả đến rạp. Lại dính phốt™ ở phần chất lượng giọng hát của các diễn viên với vai trò ca sĩ trong phim. Tuy nhiên, bộ phim với doanh thu 20 tỷ nà y vẫn còn được coi là thà nh công với nhiửu hit được yêu thích, từ các sáng tác dà nh riêng cho phim như Ai cũng có thể, Happy song, Những nụ hôn rực rỡ, Mở cửa tâm hồn, Bà i ca hạnh phúc, Em là ai, Nhan sắc đến những ca khúc remix lại như 12 giử, Đời ca sĩ, Bóng mây qua thửm.
"Cho một tình yêu" cũng chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả
Điểm mạnh của Cho một tình yêu của hai đạo diễn Nguyễn Tranh và Lê Hóa là sự góp mặt của ba ca sĩ có thực lực và khá nổi danh trong vị trí ca sĩ là Mử¹ Tâm, Quang Dũng, Tuấn Hưng. Khoan hãy nói đến diễn xuất hơi cứng của Mử¹ Tâm và Quang Dũng, phần âm nhạc của Cho một tình yêu chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả. Điửu nà y không lạ bởi các diễn viên chính đửu là những ca sĩ nổi tiếng sở hữu những hit đình đám. Tuy nhiên, những cảnh phim có lồng ca khúc nhiửu lúc khiến khán giả bất ngử vì sự hồn nhiên của diễn viên. Đang từ nói chuyển qua hát, những sự lồng ghép máy móc, khiên cườ¡ng, hầu như không có vũ đạo. Cũng không thể phủ nhận Cho một tình yêu là bộ phim khá thú vị. Tuy nhiên, để so sánh với những High School Musical, Hannah Montana, độ trẻ trung, sôi động, cuốn hút còn là một khoảng cách xa.
Vũ điệu đam mê của đạo diễn Nguyễn Đức Việt, bộ phim khai thác đử tà i hip-hop đầy sôi động đáng lẽ ra phải đặc biệt tập trung phần vũ đạo lại là m chưa tốt. Phim Hát ca bồng bửnh của đạo diễn Nguyễn Thà nh Vinh với phần lớn các ca khúc mới và trải rộng trên nhiửu thể loại, diễn viên mới tinh với những trở ngại vử giọng hát, diễn xuất nhiửu phân đoạn còn sượng chưa thực sự để nhớ trong lòng khán giả.
Mới đây nhất, đạo diễn của bộ phim Cú và chim se sẻ Stephane Gauger đã kể một câu chuyện có tính toà n cầu và với góc nhìn Việt Nam qua bộ phim Saigon Yo. Saigon Yo là câu chuyện nhử vử thế giới sống động của những người trẻ đam mê hip-hop trong thà nh phố Sà i Gòn sôi động, kết hợp sức hấp dẫn của những động tác nhảy hip-hop với những câu chuyện nhử xung quanh. Đây được coi là một bộ phim âm nhạc đáng chử đón đầu năm 2011.
Phim ca nhạc Việt dù còn khá nhiửu sạn, trên bình diện nà o đó vẫn đang được xem là khá ăn khách. Sản xuất có chọn lọc, đầu tư kử¹ lườ¡ng, chỉn chu và có nghử hơn vẫn luôn là bà i học nằm lòng của những nhà sản xuất phim ca nhạc Việt với thể loại phim còn khá mới mẻ nà y.