Cải cách hệ thống tiền tệ quốc tế

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:12, 04/05/2011

(NHN) Bộ trưởng tà i chính Pháp, Nhật Bản cùng với các lãnh đạo cấp cao của ADB và  Quử¹ Tiửn tệ Quốc tế (IMF) và  nhà  hoạch định chính sách khu vực châu à sẽ tham gia hội nghị cấp cao và o cuối tuần nà y tại Hà  Nội nhằm thảo luận những cải cách hệ thống tiửn tệ quốc tế với mục tiêu thúc đẩy hơn nữa sự ổn định của tà i chính và  tiửn tệ toà n cầu.

Hội thảo do ADB, Pháp với tư cách là  chủ tịch luân phiên G20 nhóm các nửn kinh tế dẫn đầu thế giới, tổ chức IMF, và  Bộ Tà i chính Nhật Bản đồng tổ chức sẽ diễn ra trong bối cảnh tăng trưởng trì trệ, nợ công lớn ở hầu hết các nửn kinh tế phát triển, còn khu vực châu à phụ thuộc và o xuất khẩu đang đối mặt với sự ngập lụt của luồng đầu tư và o các quốc gia nà y.

Аối với những quốc gia như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa, Bra-xin, và  áº¤n độ đang nằm trong nhóm những nửn kinh tế phát triển, các chuyên gia cảnh bảo rằng một hệ thống tiửn tệ quốc tế chi phối bởi đồng đô la, cộng thêm sự hỗ trợ của các đồng tiửn khác như euro, bảng Anh, đồng yên Nhật, không phản ánh đúng tình hình kinh tế thực tế hiện nay. 

Hội thảo Cải cách Hệ thống Tiửn tệ Quốc tế, được tổ chức và o hôm nay 4/5 trong khuôn khổ Hội nghị Thường niên của ADB tại Hà  Nội, Việt Nam.

Chủ trì cuộc họp cấp cao sẽ có Bà  Christine Lagarde, Bộ trưởng Tà i chính Pháp cũng người đồng nhiệm Bộ trưởng Tà i chính Nhật ông Yoshihiko Noda. Mục tiêu nhiệm kử³ chủ tịch luân phiên G20 hiên nay của Pháp là  thiết lập một cơ chế đối phó toà n cầu với sự thiếu hụt trong cơ chế tiửn tệ quốc tế. Chủ trì cuộc họp cấp cao còn có ông Pranab Mukherjee, Bộ trưởng Tà i chính Ấn độ, ông Agus D.W. Martowardojo, Bộ trưởng Tà i chính In-đô-nê-si-a, chủ tịch ADB ông Haruhiko Kuroda và  Tổng giám đốc Аiửu hà nh IMF ông Naoyuki Shinohara.

Trước cuộc họp, ông Kuroda nói những cải cách tà i chính và  tiửn tệ sẽ được thảo luận tại cuộc họp là  vô cùng quan trọng nhằm trợ giúp khu vực châu à đạt được tăng trưởng mạnh và  toà n diện cho tất cả mọi người.

à”ng cũng cho biết Chúng ta phải thu xếp hệ thống tiửn tệ quốc tế hiện nay “ hệ thống đã thất bại trong việc giải quyết những vấn đử như các nguồn vốn lớn và  không ổn định, áp lực tỉ giá quá cao, và  sự chia rẽ trong việc cung cấp khả năng thanh toán bằng tiửn mặt toà n cầu hiệu quả đúng thời hạn khi thị trường đang gặp khó khăn.

Trần Chung