NATO không kích đại bản doanh của Gadhafi, Bộ Nội vụ bốc cháy

Tin tức - Ngày đăng : 22:41, 17/05/2011

(NHN) Sớm nay NATO đã không kích 2 tòa nhà  trong đại bản doanh của nhà  lãnh đạo Gadhafi, trong đó có Bộ Nội vụ Libya. Trong một diễn biến khác, đại diện của ông Gadhafi hôm nay dự kiến sẽ có các cuộc đà m phán với giới chức Nga tại Mátxcơva.

Bộ Nội vụ bốc cháy ngùn ngụt

Sớm nay người ta đã nghe thấy những tiếng nổ lớn ở gần dinh thự của đại tá Gadhafi tại thủ đô Tripoli. Giới chức Libya đã dẫn phóng viên tới hiện trường vụ không kích.

Binh sử¹ và  người dân trước tòa nhà  bị bốc cháy ngùn ngụt sau vụ không kích của NATO tại đại bản doanh của ông Gadhafi ngà y 17/5.

Khi các phóng viên tới nơi, khói lử­a vẫn bốc lên ngùn ngụt tại các tầng trên cùng của tòa nhà  Bộ Nội vụ, trong khi hà ng chục thanh niên, với một số mang súng trường tụ tập bên ngoà i cổng tòa nhà . Một số mang ảnh chân dung lớn bằng người thật của nhà  lãnh đạo Gadhafi, hô vang khẩu hiệu: Cuộc cách mạng sẽ tiếp tục!.

Tòa nhà  được cho là  trụ sở Bộ Nội vụ Libya.

Gần đó, khói đen tửa ra từ một tòa nhà  mà  giới chức Libya cho biết có văn phòng của các quan chức giám sát các vụ việc tham nhũng. Binh sử¹ đã thu lượm những giấy tử bị cháy một nử­a giữa đống kính vỡ, bê tông bị sập, trong khi chiến đấu cơ lượn vòng bên trên để thả nước dập lử­a.

 Moussa Ibrahim phát ngôn viên chính phủ Libya cho rằng Bộ Nội vụ bị tấn công do tòa nhà  chứa các tà i liệu vử lãnh đạo phe nổi dậy ở Benghazi.

Lính cứu hửa đang cố gắng dập lử­a tại tòa nhà  có cơ quan chống tham nhũng của Libya.

Nếu NATO thực sự muốn bảo vệ dân thường...thì chúng tôi có thể kêu gọi họ ngừng tấn công và  đà m phán với chúng tôi, người phát ngôn nói.

Sau các vụ không kích, tiếng súng lác đác vang lên gần khách sạn Tripoli, nơi các phóng viên đang ở. Cảnh sát đã phong tửa con đường gần đó, nhưng lý do bắn súng hiện vẫn chưa rõ.

Còn đà i truyửn hình Libya cho hay NATO cũng không kích Tajoura, khu vực ở Tripoli và  Zawiya, cách tây thủ đô khoảng 50km. Theo đà i truyửn hình, nhiửu người thiệt mạng và  bị thương.

Trước đó, ít nhất 3 tiếng nổ được cho là  do NATO không kích đã là m rung chuyển cử­a kính các tòa nhà  quanh thủ đô và o cuối ngà y thứ hai. Hiện chưa rõ mục tiêu tấn công, nhưng ông Ibrahim tin rằng máy bay NATO nhắm và o dinh thự của nhà  lãnh đạo Gadhafi.

Аại diện của ông Gadhafi tới Nga đà m phán

Trong một diễn biến khác, hôm nay một phái đoà n đại diện của ông Gadhafi dự kiến sẽ nhóm họp với các quan chức Nga tại thủ đô Mátxcơva. Còn cuộc đà m phán của Nga với phe nổi dậy Libya dự kiến và o ngà y hôm sau đã bị hoãn vì lý do kử¹ thuật. 

Kremlin từ chối công nhận phe nổi dậy Libya là  một đại diện hợp pháp và  vẫn duy trì mối quan hệ chính thức với đại tá Gadhafi.

Chúng tôi nhất trí vử các cuộc họp tại Mátxcơva với đại diện của cả Tripoli và  Benghazi (phe nổi dậy), Ngoại trưởng Nga Lavrov hôm qua cho hay.

Phái đoà n chính thức từ Tripoli sẽ ở đây và o ngà y mai. Phái đoà n từ Benghazi dự kiến tới và o ngà y thứ tư, nhưng theo những gì họ thông báo với chúng tôi, họ buộc phải yêu cầu chúng tôi hoãn chuyến đi vì những nguyên nhân kử¹ thuật, ông Lavrov cho biết thêm.

Song ông không nói rõ nguyên nhân cụ thể là  gì, chỉ hi vọng các cuộc đà m phán với phe nổi dậy sẽ diễn ra trong tương lai thích hợp.

à”ng Lavrov cũng nhấn mạnh Nga sẵn sà ng tiến hà nh đối thoại với tất cả các bên và  tái kêu gọi ngừng bắn tại Libya.

Cuộc đà m phán giữa giới chức Nga và  đại diện của chính phủ Libya diễn ra trong bối cảnh chưởng lý Tòa án hình sự quốc tế (ICC) hôm qua hối thúc thông qua lệnh bắt giữ đối với đại tá Gadhafi, con trai Saif al-Islam của ông và  người đứng đầu cơ quan tình báo Abdullah al-Sanussi, với lý do họ là  những người chịu trách nhiệm lớn nhất cho các cuộc tấn công có hệ thống và  rộng khắp nhằm và o dân thường.

Tuy nhiên, lệnh bắt giữ hiện vẫn phải chử quyết định của các thẩm phán ICC.

Dân trí