Tà u Trung Quốc trắng trợn xâm phạm chủ quyửn, cắt cáp dầu khí Việt Nam

Tin tức - Ngày đăng : 09:59, 30/05/2011

(NHN) Ngà y 29/5, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức cuộc họp báo vử việc ngà y 26/05/2011, tà u Hải giám của Trung Quốc đã cắt cáp thăm dò của tà u Bình Minh 02 thuộc Tập đoà n Dầu khí Việt Nam khi tà u Bình Minh đang khảo sát địa chấn trong thửm lục địa của Việt Nam.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh: Việt Nam kiên quyết phản đối hà nh động của phía Trung Quốc phá hoại, cản trở các hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của Việt nam trong thửm lục địa và  vùng đặc quyửn kinh tế của Việt Nam, gây thiệt hại lớn cho tập đoà n dầu khí quốc gia Việt Nam. Hà nh động nà y đã vi phạm nghiêm trọng quyửn chủ quyửn và  quyửn tà i phán của Việt Nam đối với thửm lục địa và  vùng đặc quyửn kinh tế của mình, vi phạm Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc, trái với tinh thần và  lời văn của Tuyên bố vử cách ứng xử­ của các bên ở Biển Аông (DOC) ký giữa ASEAN và  Trung Quốc năm 2002 cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và  Trung Quốc. Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn những hà nh động vi phạm quyửn chủ quyửn và  quyửn tà i phán của Việt Nam đối với thửm lục địa và  vùng đặc quyửn kinh tế của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam.

Tà u hải giám Trung Quốc mang số hiệu 84 vi phạm vùng biển của Việt Nam. (Ảnh: TTXVN/Vietnam+)

Trả lời câu hửi của phóng viên đử nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước phát biểu ngà y 28/5/2011 của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng việc phía Việt Nam tiến hà nh hoạt động thăm dò dầu khí tại vùng biển do Trung Quốc quản lý đã là m tổn hại lợi ích và  quyửn quản lý của Trung Quốc ở Nam Hải, đi ngược lại nhận thức chung của hai nước vử vấn đử Nam Hải... Hà nh động mà  cơ quan chủ quản của phía Trung Quốc áp dụng hoà n toà n là  hoạt động giám sát và  chấp pháp trên biển trong vùng biển do Trung Quốc quản lý. Phía Trung Quốc luôn nỗ lực duy trì hoà  bình, ổn định Nam Hải, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao ta nêu rõ:

Chúng tôi bác bử phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngà y 28/5/2011 vử vấn đử nà y.

Cần là m rõ một số điểm như sau:

Thứ nhất là , khu vực Việt Nam tiến hà nh thăm dò hoà n toà n nằm trong vùng đặc quyửn kinh tế và  thửm lục địa 200 hải lý của Việt Nam theo công ước luật biển của LHQ 1982. Аây hoà n toà n không phải là  khu vực tranh chấp, lại cà ng không thể nói là  khu vực do Trung Quốc quản lý. Trung Quốc đang cố tình là m dư luận hiểu nhầm khu vực không có tranh chấp thà nh khu vực tranh chấp.

Thứ hai là , Việt Nam luôn tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước là  giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không có hà nh động là m phức tạp thêm tình hình. Không có nhận thức chung nà o nói rằng Trung Quốc có quyửn cản trở các hoạt động của Việt Nam tại vùng đặc quyửn kinh tế và  thửm lục địa của Việt Nam. Chính hà nh động nà y của Trung Quốc đã đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước.

Thứ ba là , Trung Quốc kêu gọi giải quyết các tranh chấp liên quan bằng biện pháp hòa bình, nhưng chính hà nh động của Trung Quốc đang là m phức tạp thêm tình hình ở Biển Аông.

Cáp thăm dò của tà u địa chấn Bình Minh 02 bị tà u hải giám Trung Quốc trắng trợn xâm phạm chủ quyửn Việt Nam phá hoại. Ảnh: TTXVN.

Trả lời câu hửi của phóng viên đử nghị cho biết có phải Trung Quốc đang muốn biến Biển Аông thà nh ao nhࠝ với đường yêu sách chín đoạn không khi gần đây Trung Quốc có một loạt va chạm với Việt Nam và  cả Phi-lip-pin, ông Nguyễn Duy Chiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia khẳng định:

Yêu sách đường 9 đoạn hay còn gọi là  đường lườ¡i bò của Trung Quốc ở Biển Аông hoà n toà n không có cơ sở pháp lý, trái với Công ước 1982 của Liên Hợp Quốc vử Luật Biển mà  Trung Quốc là  một thà nh viên. Yêu sách nà y xâm phạm vùng đặc quyửn kinh tế và  thửm lục địa của nhiửu nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, và  đã bị nhiửu nước phản đối. Việc Trung Quốc tìm cách thực hiện yêu sách nà y trên thực tế đang là m gia tăng căng thẳng trong khu vực.

Trả lời câu hửi của phóng viên đử nghị cho biết có phải sự việc nà y cho thấy thái độ nước lớn của Trung Quốc trong khi lãnh đạo Trung Quốc đã nhiửu lần tuyên bố Trung Quốc chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp, dù lớn mạnh cũng không xưng bá, bà  Nguyễn Phương Nga nói:

Chúng tôi mong rằng Trung Quốc sẽ thể hiện vai trò có trách nhiệm của một nước lớn, thực hiện đúng tinh thần tuyên bố của lãnh đạo Trung Quốc./. 

Trần Chung