Giải mã 40 triệu thuê bao di động bốc hơi

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 07:16, 04/06/2011

(NHN) Nếu như tháng 4/2011, số liệu của Tổng cục Thống kê công bố, Việt Nam đã có tới 174,3 triệu thuê bao trong đó có 157,8 triệu là  di động, thì sang tháng 5/2011, chỉ còn lại có 112,3 triệu. Nhiửu người ngỡ ngà ng, không biết 45,5 triệu thuê bao đi đâu mất?

Và  đại diện Tổng cục Thống kê đã khẳng định, thông tin sụt giảm tới 45,5 triệu thuê bao di động không phải là  do số lượng thuê bao bị các doanh nghiệp viễn thông cắt trong tháng 5 mà  do cách tính mới áp dụng.

Giải mã 40 triệu thuê bao di động bốc hơi

Ảnh minh họa

Tính đến thời điểm tháng 4/2011, Tổng cục Thống kê vẫn công bố số liệu thuê bao di động là  các số thuê bao đã kích hoạt của các doanh nghiệp viễn thông, tính cả các thuê bao kích hoạt rồi nhưng vẫn không phát sinh lưu lượng.

Tuy nhiên, từ tháng 6/2011, Tổng cục Thống kê sẽ chỉ công bố thuê bao phát sinh lưu lượng trong tháng. Chính vì vậy với có chuyện hơn 40 triệu thuê bao vẫn đang còn trong tháng tư, đến hết tháng 5 đã bị bốc hơi nhanh tới vậy.

Việc công bố số liệu thuê bao di động là  các số thuê bao đã kích hoạt của các doanh nghiệp viễn thông, tính cả các thuê bao kích hoạt rồi nhưng vẫn không phát sinh lưu lượng vốn đã gây nhiửu tranh cãi. Và  sở dĩ có việc đến tận tháng 6/2011, Tổng cục Thống kê mới áp dụng theo cách tính mới có nguyên do của nó.

Ngay từ cuối năm 2010, Bộ Thông tin và  Truyửn thông đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động báo cáo số liệu thuê bao tính đến cuối năm 2010 có phát sinh lưu lượng, cụ thể là  thuê bao có gọi đi/gử­i tin nhắn ít nhất 01 lần; hoặc có nhận cuộc gọi/tin nhắn từ 1 (một) lần; hoặc gọi điện, nhắn tin cả hai chiửu đi và  đến. Song, phải đến tháng 5/2011, Bộ mới chính thức cung cấp được con số nà y cho Tổng cục Thống kê.

Аáng lý, khi áp dụng cách tính mới, Tổng cục Thống kê nên giải thích rõ ngay và  không nên đưasố liệu của hai tháng với hai phương thức tính khác nhau để so sánh thì sẽ không gây ra hiểu nhầm một tháng Việt Nam mất tới hơn 40 triệu thuê bao di động.

Từ việc công bố số liệu nà y cho thấy, như vậy, trên thị trường di động hiện nay ngoà i những thuê bao phát sinh lưu lượng, còn có một số rất lớn, lên tới hà ng chục triệu thuê bao chỉ được kích hoạt mà  không phát sinh lưu lượng. Dù rằng, các doanh nghiệp đửu đã liên tục, thường xuyên triển khai rất nhiửu các biện pháp để hấp dẫn các thuê bao ngủ nà y như khuyến mại tặng cước, tặng tiửn khi trở lại mạng... nhưng xem ra cũng không thực sự hiệu quả.

Với đối tượng thuê bao nà y, dù không đạt được chút doanh thu, lợi nhuận nà o, nhà  mạng vẫn phải tốn kém chi phí duy trì trên hệ thống. Khi thị trường đã đi dần và o ngườ¡ng bão hòa vử phát triển thuê bao như hiện nay đòi hửi các nhà  mạng phải có phương cách khác để dung hòa được lợi ích của chính bản thân doanh nghiệp và  người tiêu dùng.

Quả đúng như Tiến sử¹, chuyên gia kinh tế Lê Аăng Doanh đã đánh giá, thời gian vừa rồi, thông tin di động là  lĩnh vực phát triển ấn tượng nhất của thị trường viễn thông Việt Nam. Tuy nhiên, kèm theo đó là  sự bất ổn tiửm ẩn cần được tìm hiểu và  có biện pháp giải quyết sớm. Thuê bao phát triển quá nóng nhưng lại không bửn vững, lượng thuê bao ảo chiếm khá nhiửu, dẫn đến lãng phí tà i nguyên kho số viễn thông, lãng phí cả nhân lực, vật lực của chính các nhà  mạng.

Vnmedia