Giải mã 40 triệu thuê bao di động bốc hơi
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 07:16, 04/06/2011
Và đại diện Tổng cục Thống kê đã khẳng định, thông tin sụt giảm tới 45,5 triệu thuê bao di động không phải là do số lượng thuê bao bị các doanh nghiệp viễn thông cắt trong tháng 5 mà do cách tính mới áp dụng.
Ảnh minh họa
Tính đến thời điểm tháng 4/2011, Tổng cục Thống kê vẫn công bố số liệu thuê bao di động là các số thuê bao đã kích hoạt của các doanh nghiệp viễn thông, tính cả các thuê bao kích hoạt rồi nhưng vẫn không phát sinh lưu lượng.
Tuy nhiên, từ tháng 6/2011, Tổng cục Thống kê sẽ chỉ công bố thuê bao phát sinh lưu lượng trong tháng. Chính vì vậy với có chuyện hơn 40 triệu thuê bao vẫn đang còn trong tháng tư, đến hết tháng 5 đã bị bốc hơi nhanh tới vậy.
Việc công bố số liệu thuê bao di động là các số thuê bao đã kích hoạt của các doanh nghiệp viễn thông, tính cả các thuê bao kích hoạt rồi nhưng vẫn không phát sinh lưu lượng vốn đã gây nhiửu tranh cãi. Và sở dĩ có việc đến tận tháng 6/2011, Tổng cục Thống kê mới áp dụng theo cách tính mới có nguyên do của nó.
Ngay từ cuối năm 2010, Bộ Thông tin và Truyửn thông đã có công văn yêu cầu các doanh nghiệp thông tin di động báo cáo số liệu thuê bao tính đến cuối năm 2010 có phát sinh lưu lượng, cụ thể là thuê bao có gọi đi/gửi tin nhắn ít nhất 01 lần; hoặc có nhận cuộc gọi/tin nhắn từ 1 (một) lần; hoặc gọi điện, nhắn tin cả hai chiửu đi và đến. Song, phải đến tháng 5/2011, Bộ mới chính thức cung cấp được con số nà y cho Tổng cục Thống kê.
Đáng lý, khi áp dụng cách tính mới, Tổng cục Thống kê nên giải thích rõ ngay và không nên đưasố liệu của hai tháng với hai phương thức tính khác nhau để so sánh thì sẽ không gây ra hiểu nhầm một tháng Việt
Từ việc công bố số liệu nà y cho thấy, như vậy, trên thị trường di động hiện nay ngoà i những thuê bao phát sinh lưu lượng, còn có một số rất lớn, lên tới hà ng chục triệu thuê bao chỉ được kích hoạt mà không phát sinh lưu lượng. Dù rằng, các doanh nghiệp đửu đã liên tục, thường xuyên triển khai rất nhiửu các biện pháp để hấp dẫn các thuê bao ngủ nà y như khuyến mại tặng cước, tặng tiửn khi trở lại mạng... nhưng xem ra cũng không thực sự hiệu quả.
Với đối tượng thuê bao nà y, dù không đạt được chút doanh thu, lợi nhuận nà o, nhà mạng vẫn phải tốn kém chi phí duy trì trên hệ thống. Khi thị trường đã đi dần và o ngườ¡ng bão hòa vử phát triển thuê bao như hiện nay đòi hửi các nhà mạng phải có phương cách khác để dung hòa được lợi ích của chính bản thân doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Quả đúng như Tiến sử¹, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đã đánh giá, thời gian vừa rồi, thông tin di động là lĩnh vực phát triển ấn tượng nhất của thị trường viễn thông Việt