Hình ảnh ấn tượng về bão mặt trời

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 22:59, 09/06/2011

(NHN) Một trận bão mặt trời đang đến trái đất, nó chỉ có có quy mô trung bình không gây nguy hiểm cho chúng ta, nhưng hình ảnh của nó thì thật ấn tượng.

Hình ảnh ấn tượng về bão mặt trời

Hình ảnh bão mặt trời cỡ trung bình được NASA ghi lại. Ảnh: AP.

Theo Trung tâm dự báo thời tiết vũ trụ tại Boulder, Colorado, một đám mây lớn chứa những hạt điện tích phát sinh trong một vụ nổ cỡ trung bình che phủ gần như một nử­a bử mặt mặt trời, đang tiến vử trái đất, và  đi qua từ trường trái đất và o ngà y 8-9/6.

Tuy nhiên, theo NASA, những vi hạt nà y chỉ trượt qua từ trường trái đất và  không không gây ra mối nguy hiểm cho trái đất cũng như cho các phi hà nh gia đang bay trên quử¹ đạo địa cầu, hoặc những vệ tinh điện tử­ nhạy cảm hay truyửn tin trên mặt đất.

à”ng Joe Kunches, một nhà  khoa học không gian tại SWPC nói rằng, những vụ bão mặt trời lớn có thể ảnh hưởng tới các thiết bị truyửn thông vô tuyến tần số cao, hay một số thiết bị định vị toà n cầu cũng có thể bị lỗi nhử.

Tổ chức khí tượng học thế giới (WMO) cho biết, mặt trời đang bước và o giai đoạn hoạt động tích cực hơn và  sẽ đạt đỉnh điểm và o năm 2013 theo chu kử³ hoạt động 11 năm. Thông thường, các trận bão từ mất khoảng từ 12 tiếng tới 5 ngà y để đến trái đất sau khi bùng phát.

Trước đó, tại hội nghị diễn ra từ ngà y 16/5-3/6, 189 thà nh viên của WMO đã đồng ý tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thời tiết vũ trụ, chia sẻ dữ liệu và  trợ giúp hợp tác nghiên cứu. Một trong những mục tiêu đặt ra là  cải thiện hệ thống cảnh báo thời tiết vũ trụ cho một số lĩnh vực ứng dụng chính, trong đó có hà ng không.

Vnexpress