Sinh viên nội vụ rèn chữ như trẻ lớp 1

Tin tức - Ngày đăng : 15:40, 21/06/2011

(NHN) Dù không còn "bức thiết" như trước đây nhưng Trường CА Nội vụ Hà  Nội vẫn duy trì giảng dạy bộ môn luyện chữ cho sinh viên theo học hệ cao đ?ng nghử với mục đích để các em viết bìa hồ sơ, và o sổ...được đẹp, phục vụ cho công việc sau khi tốt nghiệp ra trường.

Môn học khó?

L.T.H sinh viên lớp Cao đẳng nghử Văn thư hà nh chính K1 tâm sự: "Cũng như nhiửu bạn trong lớp, em khá bất ngử khi phải học môn nà y. Tuy nhiên, nhìn lại thì thấy chữ mình viết xấu thật nên em cố gắng học tốt môn nà y".

Bìa ngoà i cuốn tập tô mà  sinh viên một số chuyên ngà nh của Trường CА Nội vụ phải học theo.

Lên lớp H. được dạy phương pháp viết chữ nghiêng, chữ thẳng, chữ hoa, chữ thường sao cho đẹp, đúng với tiêu chuẩn chữ viết hiện hà nh. Cô bạn cho hay: "Suốt 45 tiết học chỉ ngồi loay hoay với mấy nét chữ, nhiửu khi thật mệt mửi và  chán nản. Thêm nữa, với chừng đó tiết học, sinh viên chỉ như "cườ¡i ngựa xem hoa" chẳng thể viết đẹp lên được là  bao". 

Gương mặt thẫn thử, bạn cho biết: "Vừa qua bọn em thi môn nà y, hầu hết mọi người chỉ đạt điểm 5-6, số được điểm 8 chỉ đếm trên đầu ngón tay".

Thạc sĩ Dương Mạnh Hùng, Hiệu phó Trường CА Nội vụ Hà  Nội, người có nhiửu năm đứng lớp, trực tiếp giảng dạy bộ môn luyện chữ cho sinh viên cũng chia sẻ: "Với thời lượng từ 30-60 tiết tùy từng lớp, để sinh viên viết đẹp lên ngay thật không dễ. Là  giảng viên mình chỉ truyửn tải phương pháp, viết đẹp được hay không là  do sinh viên có thực sự cố gắng hay không.

"Thường thì các em cần điểm thì viết đẹp nhưng sau khi kết thúc môn học thì "lại trả thầy hết" - Thầy Hùng buồn lòng cho biết. Một điửu khá thú vị cũng được thầy chia sẻ đó là : "Cái lạ là  em nà o xinh đẹp thì chữ viết xấu, và  ngược lại em nà o không đẹp thì lại viết chữ đẹp". 

Vì sao phải học?

Với thời lượng học ngắn từ 30-60 tiết tùy chuyên ngà nh, không phải sinh viên nà o cũng có thể viết đẹp được. Ảnh chụp lại chữ viết của một sinh viên Trường CА Nội vụ Hà  Nội.

Nhà  giáo ƯT, nhà  báo, Tiến sĩ Triệu Văn Cường - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nội vụ Hà  Nội cho biết: "Xuất phát từ thực tế nghử văn thư đòi hửi người là m công tác văn phòng phải viết chữ đẹp từ ghi bìa hồ sơ, và o sổ,...nên bộ môn luyện chữ đã được nhà  trường đưa và o giảng dạy.

Tính cho tới nay, bộ môn luyện chữ đã theo suốt lịch sử­ hình thà nh và  phát triển nhà  trường được 40 năm". "Ngà y trước tất cả các hệ đà o tạo của trường đửu giảng dạy bộ môn luyện chữ" - Vị hiệu phó cho biết: "Nhưng nay khi có Công nghệ thông tin phục vụ, yêu cầu bức thiết phải cập nhật các kiến thức vử vi tính với sinh viên cần thiết hơn. Do đó, chúng tôi xem xét chỉ duy trì ở các lớp thuộc hệ Cao đẳng nghử".

Chia sẻ thêm vử bộ môn khá đặc biệt nà y, thầy Cường cho biết: "Ngà y trước khi đa phần người học ở dạng cử­ tuyển, họ được lựa chọn rất kĩ cà ng, ngoà i kiến thức thì việc phải viết chữ đẹp cũng là  yêu cầu khá quan trọng. Bạn cứ xem những bộ hồ sơ văn thư ngà y xưa thì thấy chữ viết rất đẹp, nét thanh đậm, uốn lượn rất đửu. Bút để viết phải là  bút máy, viết bằng mực đen. Bây giử thì các danh mục có khi được đánh máy nhưng bìa hồ sơ vẫn bắt buộc phải viết bằng tay". 

Bản thân thầy cũng không khửi buồn lòng khi hiện nay nhiửu sinh viên viết chữ khá xấu, bà i là m có khi thầy cô phải căng mắt mới đọc được: "Nhìn và o chữ viết phần nà o cũng có thể đoán được đức tính con người. Người viết chữ đẹp thường cẩn thận, chỉn chu và  ngược lại.

Cũng có thời gian chúng ta cải cách chữ viết khiến các em viết chữ khá cứng. Chẳng đâu xa như cháu nhà  mình hiện đang học cấp III chữ viết cứng, rất xấu. Nhưng hiện nay khi việc dạy đã được thay đổi thì các cháu lớp 1-2 đã được dạy viết và  viết đẹp hơn nhiửu rồi".

VNN