à”tô tăng giá mạnh
Tin tức - Ngày đăng : 21:14, 26/06/2011
Liên tiếp trong thời gian qua, các DN lớn nhử đửu có những động thái tăng giá xe. Chỉ mấy ngà y đầu tháng 6, một số dòng xe của Ford lắp ráp trong nước đã tăng từ 1.000 - 1.600USD - tương ứng với mức tiửn hơn 30 triệu đồng. Hầu hết các DN NK cũng đửu tăng giá từ hơn 10 triệu đến cả và i chục triệu đồng/xe.
Giá các dòng xe nhập khẩu tăng chóng mặt. Cùng với việc tăng mạnh giá xe ôtô, các DN NK cũng ồ ạt NK xe để chạy chính sách. Đại diện một DN NK xe cho hay: "Thông tư 20 của Bộ Công Thương ban hà nh từ ngà y 12/5 và đến 26/6 là có hiệu lực với nhiửu điửu kiện khắt khe vử NK. Chính vì thế, chúng tôi phải ồ ạt NK xe sao cho xe có thể vử trước thời điểm nà y, bởi nếu không thì với việc không đáp ứng nổi các quy định, xe sẽ không thể vử được và tình trạng khan hiếm xe NK là hoà n toà n có thể xảy ra".
Bên cạnh quy định siết chặt NK, từ 1/9, phí trước bạ lại tăng 20% - tương ứng với mức tăng khoảng 8% so với mức đang áp dụng tại Hà Nội. Điửu đó có nghĩa với dòng xe tầm trung giá từ 800 triệu đến 1 tỉ đồng, cá nhân sẽ mất thêm từ hơn 60 đến 80 triệu đồng nữa. Vì thế, những lý do để tăng giá xe là có cơ sở cho cả DN lắp ráp lẫn DN NK xe ôtô.
Ngay từ đầu năm, Chính phủ đã quyết tâm kiểm soát nhập siêu, trong đó có việc kiểm soát và hạn chế ôtô NK. Chính phủ quy định dừng sắm xe công có nguồn gốc NK. Thậm chí mới đây, Bộ Công Thương ban hà nh thông tư 20 với quy định gây nhiửu tranh cãi vử các loại giấy phép mà DN NK ôtô không thể đáp ứng nổi. Thế nhưng, ngay cả khi hà ng trăm DN NK ôtô phản ứng, song quan điểm của Bộ Công Thương là rất cứng rắn với quy định áp dụng và thời điểm áp dụng đã được ấn định.
Đặc biệt, Bộ Tà i chính đang đử xuất không chỉ đánh thuế tuyệt đối với ôtô cũ, mà còn tính thuế theo tỉ lệ phần trăm giống như với xe mới NK nguyên chiếc. Nếu quy định nà y được áp dụng, các DN NK xe ôtô sẽ khó lòng lách thuế xe mới thà nh xe cũ...
Diễn biến nà y đang phản ánh ngõ cụt của các DN NK ôtô nhử, nhưng lại mở ra cơ hội tươi sáng cho các DN lắp ráp xe trong nước cũng như DN được ủy quyửn chính hãng - trong đó không ít trong số nà y chính là các DN con được các tập đoà n sản xuất ôtô lớn sinh ra.
Đại diện các DN cho rằng, từ nay đến hết tháng 8, thị trường nà y sẽ cực kử³ sôi động với việc mua xe để chạy phí. Trong bối cảnh đó, khó có thể nói rằng các DN lắp ráp xe trong nước không chụp lấy cơ hội nà y để tiếp tục tăng giá, ép người tiêu dùng.