Phát hoảng những bà i văn tốt nghiệp 'kinh dị'

Tin tức - Ngày đăng : 21:51, 26/06/2011

(NHN) Nhiửu giáo viên chấm thi phát hoảng khi đọc những bà i văn của các sĩ tử­ trong kử³ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) 2010 - 2011. Thí sinh sáng tác ra những câu văn mà  giáo viên chấm thi đọc xong phải nổi da gà .

Còn những cách miêu tả mà  các tác giả của tác phẩm được chọn để là m đử thi tốt nghiệp có lẽ không bao giử ngử tới được.

Với các giáo viên chấm thi việc gặp các bà i văn cười ra nước mắt không phải là  hiếm (Ảnh minh họa)

Cười ra nước mắt

Theo cô N.H giáo viên môn Văn, trường THPT Minh Khai (Quốc Oai, Hà  Nội) cho biết: "Tôi cũng đã đi chấm thi tốt nghiệp rất nhiửu năm. Mỗi kử³ thi để lại cho tôi ấn tượng vử những bà i văn rất lạ. Năm nay cũng vậy, tôi trực tiếp chấm nhiửu bà i văn khi đọc lên mà  không nhịn được cười khiến cho các đồng nghiệp của tôi không hiểu chuyện gì xảy ra. Năm nà o cũng vậy, cứ mỗi khi chấm điểm môn văn, những giáo viên chấm thi như chúng tôi lại được những trận cười ra nước mắt".

Giáo viên H. trích dẫn: Trong câu 3b của đử thi tốt nghiệp THPT năm nay đử bà i là  "Phân tích nhân vật Trà ng trong truyện ngắn "Vợ nhặt" của Kim Lân". Tôi đọc nhiửu bà i thi cùng đử bà i vử phân tích nhân vật Trà ng, tuy nhiên có trường hợp, học sinh phân tích ngoại hình của nhân vật vợ nhặt của Trà ng đến gần 2 trang giấy mà  "tụ hội" tất cả những gì xấu xa nhất.

Tôi nhớ câu: "Quần áo của cô gái nà y rách tả tơi như tổ đỉa, thân hình gầy còm, ốm yếu đến mức chỉ có da bọc xương. Khuôn mặt thị gầy xọp như hình lườ¡i cà y. Nhìn cô, chúng ta chỉ có thể thấy được hai con mắt. Dáng người, "vẻ đẹp" của thị (nhân vật người vợ - pv) cũng tương đương "vẻ đẹp" của vợ Chí Phèo (nhân vật Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của nhà  văn Nam Cao - PV)". Sau đó học sinh thản nhiên kết luận: "Có lẽ thị là  hình tượng của một con "ma đói" năm 1945". Аây là  một câu văn tôi cảm thấy rất "ấn tượng", đọc đi đọc lại vẫn cảm thấy buồn cười.

Giáo viên H. cũng cho biết thêm, năm nay câu 3a thuộc phần II (phần riêng - phần tự chọn) hệ số điểm là  5 điểm, đử bà i yêu cầu thí sinh phân tích đoạn thơ từ câu: "Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi" đến câu: "Mai Châu mùa em thơm nếp xôi". Аây là  đoạn trích trong bà i thơ Tây Tiến của tác giả Quang Dũng. Khi là m bà i, các thí sinh thi nhau tán vử vẻ đẹp của đoà n quân Tây Tiến. Có thí sinh bình câu thơ: "Tây Tiến đoà n binh không mọc tóc/Quân xanh mà u lá dữ oai hùm" như sau: " Có lẽ giữa trời hè nóng nực, cộng với khói lử­a chiến tranh các chiến binh Tây Tiến đã quyết định "gọt" trọc để thoải mái thoáng mát hơn và  tiện cho việc vệ sinh"(!?).

Còn cô N.T.K, giáo viên văn của một trường cấp III Minh Khai (Quốc Oai) cho hay: "Tôi nhớ như in trong bà i thi của một thí sinh bình vử câu thơ: "Nhớ ơi Tây Tiến cơm lên khói/ Mai Châu mùa em thơm nếp xôi". Thí sinh nà y nhầm tưởng địa danh Mai Châu thà nh tên của một cô gái nà o đó sinh sống ở địa bà n mà  các chiến binh Tây Tiến đóng quân. Thí sinh nà y bình: "Có lẽ dù chiến tranh có đi qua, các chiến binh Tây Tiến trở lại là ng quê cũ nhưng hình ảnh cô em gái Mai Châu ngà y đêm tảo tần nấu món xôi nếp cho họ ăn sẽ không bao giử phai trong lòng các anh bộ đội". Khi đọc đến đây, tôi thật sự cảm thấy choáng, không dám tin và o mắt mình nữa".

Vì đâu đến nỗi

Theo đánh giá của các giáo viên chấm thi tốt nghiệp THPT thì việc có nhiửu bà i thi có những câu văn dở khóc dở cười có rất nhiửu nguyên nhân. Theo cô T. D, giáo viên dạy văn trường THPT Vân Tảo (Thường Tín, Hà  Nội) thì việc các thí sinh sáng tác những câu văn... lạ, thường là  những thí sinh không có kiến thức cơ bản vử môn văn. Có thể trong quá trình là m bà i thi, những thí sinh nà y bất chợt nhớ đến một nhân vật nà o đó gần giống như nhân vật trong đử bà i thì lập tức chép và o ngay.

Giáo viên N.H (trường THPT Minh Khai, Quốc Oai) nhận xét: "Nhiửu sĩ tử­ mặc dù đã cạn... văn nhưng vì "câu giấy" nên bịa ra những câu chuyện. Vì các thí sinh nà y có quan niệm văn cà ng dà i thì điểm cà ng cao (!?). Tuy nhiên, tất cả cấu trúc điểm đã có sẵn barem chấm thi. Аúng ý, chúng tôi mới có thể cho điểm chứ hoà n toà n không có chuyện chấm điểm theo số lượng trang giấy như nhiửu thí sinh lầm tưởng, cô H. khẳng định.

Theo lý giải của các giáo viên chấm thi, một nguyên nhân khác dẫn đến việc xuất hiện nhiửu câu văn kinh dị trong đợt thi tốt nghiệp THPT lần nà y là  do chuyện học lệch của các thí sinh. Có nghĩa là , nhiửu học sinh có ý định thi đại học khối A, B (các môn toán, lý, hoá, sinh) thì chỉ muốn môn văn thoát khửi điểm liệt còn lấy các môn khác bù điểm và o.

Chính vì thế, việc cầm cuốn sách văn để ôn cũng chỉ là  bất đắc dĩ, học kiểu chống đối, học vẹt được mấy câu rồi và o phòng thi bịa theo tâm lý nhỡ đâu lại trúng. Thế mới có chuyện, anh Trà ng vạ vật trong nạn đói năm 1945, thời kử³ chống Pháp lại được bê đi chiến đấu chống Mử¹ ở chiến trường Tây Nguyên và o những năm 70 (?!). Аúng là  miễn bình luận.

Nhầm lẫn khó tin nhưng giáo viên không thể trừ điểm

Cô giáo D., trường THPT Vân Tảo, Thường Tín (Hà  Nội) cho biết, có bà i thi "râu ông nọ cắm cằm bà  kia", nhầm nhân vật Trà ng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân sang nhân vật Tnú trong tác phẩm Rừng xà  nu của nhà  văn Nguyễn Trung Thà nh. Bỗng nhiên nhân vật "anh cu Trà ng" lại được tham gia kháng chiến chống Mử¹ ở Tây Nguyên. Tuy nhiên, đối với những bà i thi như thế nà y, khi chấm, chúng tôi không được phép trừ điểm vì trong đáp án của Bộ Giáo dục và  đà o tạo không có quy chế vử việc trừ điểm đối với những bà i thi viết nhầm hoặc sai.

NĐT