Lãnh đạo Khmer Аử hứa giúp là m sáng tử sự thật

Tin tức - Ngày đăng : 09:46, 01/07/2011

(NHN) Phiên tòa xét xử­ các thủ lĩnh Khmer Аử hôm nay tạm khép lại, với lời hứa của các bị cáo sẽ là m hết sức để giúp tòa án là m sáng tử những gì đã xảy ra tại Campuchia trong giai đoạn 1975-79. Tuy nhiên, điửu nà y không khiến các nạn nhân hà i lòng.

Khieu Samphan đứng và  nói trước tòa hôm nay, 30/6. Ảnh: AFP.

Khieu Samphan đứng và  nói trước tòa hôm nay, 30/6. Ảnh:AFP.

"Cá nhân tôi không hoà n toà n biết mọi chuyện, nhưng tận từ đáy lòng, tôi sẽ cố gắng đảm bảo rằng tất cả được là m sáng tử một cách đầy đủ", AFP dẫn lời Khieu Samphan, cựu chủ tịch Campuchia, nói. "Аây là  thời khắc quan trọng nhất đối với tôi và  các đồng bà o của tôi, những người nóng lòng muốn biết và  hiểu được những điửu đã xảy ra trước đây."

Cùng với "Anh hai" Nuon Chea, nguyên phó thủ tướng Ieng Sary và  cựu bộ trưởng các vấn đử xã hội Ieng Thirith, ông Khieu Samphan bị cáo buộc các tội danh gồm diệt chủng, tội ác chiến tranh và  tội ác chống lại loà i người. Khieu Samphan yêu cầu các thẩm phán chấp nhận các nhân chứng quan trọng mà  ông ta nêu ra, để có một phiên tòa công bằng và  vì thế sự thật cũng như lòng trung thực và  thẳng thắn của lãnh đạo Khmer Аử nà y được là m rõ.

Bị cáo 79 tuổi cũng tuyên bố tôn trọng rất nhiửu người dân Campuchia, trong đó có các nhà  sư, đã kéo tới nơi diễn ra phiên tòa và  thể hiện bằng một động tác cúi chà o theo kiểu truyửn thống của người Campuchia. Khieu Samphan là  người đầu tiên và  duy nhất trong số 4 bị cáo là m điửu nà y.

Tuy nhiên, các nạn nhân của chế độ diệt chủng Pol Pot không thửa mãn với những gì mà  Khieu Samphan bà y tử. "Tôi cho rằng ông ta đang cố xoa dịu tòa án để có một bản án nhẹ hơn", Pann Thy, một người nông dân 56 tuổi mất ông bà  và  nhiửu người thân khác trong giai đoạn Khmer Аử nắm quyửn, nói. "Tôi không nghĩ ông ta sẽ hợp tác với tòa án một cách chân thà nh."

Nhiửu người dân Campuchia có mặt bên ngoà i nơi xét xử­ đửu tử thái độ tức giận khi các bị cáo tiếp tục phủ nhận việc có biết những tội ác xảy ra trong thời kử³ đen tối nhất trong lịch sử­ nước nà y.

Trong khi đó, các công tố viên thận trọng đón nhận lời hứa hợp tác của Khieu Samphan. "Chúng tôi vui mừng khi nghe điửu đó, bởi nó có thể giúp là m rõ sự thật những gì xảy ra với các nhạn nhân trước đây. Аó là  tất cả những gì chúng tôi mong muốn", công tố viên Chea Leang nói sau phiên xét xử­ ngà y hôm nay. Tuy nhiên, bà  cũng cho biết thêm rằng tòa án không thể đảm bảo rằng Khieu Samphan sẽ giữ quan điểm mà  ông ta vừa trình bà y.

à”ng Chea Chanty, 44 tuổi và  tới từ tỉnh Battambang, muốn đòi lại công lý cho 8 người thân đã chết dưới tay Khmer Аử. Ảnh: Phnom Penh Post.

à”ng Chea Chanty, 44 tuổi và  tới từ tỉnh Battambang, muốn đòi lại công lý cho 8 người thân đã chết dưới tay Khmer Аử. Ảnh: Phnom Penh Post.

Ngà y xét xử­ thứ tư hôm nay khép lại phiên tòa đầu tiên đối với 4 lãnh đạo Khmer Аử. Phiên xét xử­ tiếp theo có thể đươc tiến hà nh và o cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 tới.

Trong 4 năm nắm quyửn tại Campuchia từ 1975 tới 1979, chế độ diệt chủng Pol Pot đã khiến gần 2 triệu người dân nước nà y thiệt mạng vì bị bử đói, là m vệc quá sức, tra tấn hoặc hà nh quyết. Pol Pot thoát cảnh phải hầu tòa khi qua đời năm 1998, và  giử đây chính 4 bị cáo đang được đưa ra xét xử­ cũng có thể sẽ không còn sống cho tới khi các phán quyết cuối cùng được đưa ra, do đửu đã quá già  yếu.

VNE