Em trai tổng thống Afghanistan bị vệ sĩ của chính mình bắn chết

Tin tức - Ngày đăng : 21:11, 12/07/2011

(NHN) Một người em trai của tổng thống Hamid Karzai, đồng thời là  một chính trị gia quyửn lực nhất ở miửn nam Afghanistan đã bị bắn chết bởi chính vệ sĩ của ông tại nhà  riêng ở Kandahar và o hôm nay (12-7).

Ahmad Wali Karzai bị nghi ngử là  do chính vệ sĩ của ông bắn chết -Ảnh: Getty Images

Ahmad Wali Karzai là  người đứng đầu hội đồng tỉnh Kandahar và  là  một trong những tay chân đắc lực của chính quyửn Karzai. Tuy nhiên, ông lại là  nhân vật gây nhiửu tranh cãi ở Afghanistan với những cáo buộc tham gia và o các tổ chức tội phạm. Anh trai tổng thống đã phải liên tục ra sức bảo vệ em trai mình trước những cáo buộc đó.

Cái chết của Wali Karzai để lại một lỗ hổng lớn nguy hiểm lớn cho tỉnh Kandahar vì đây là  căn cứ địa đầu não của nhóm Taliban. Chính nhóm nà y đã đứng ra chịu trách nhiệm vử việc sát hại ông Wali Karzai, họ nói đã thuyết phục được một vệ sĩ của ông là m điửu đó và  mô tả vụ sát hại nà y là  một trong những thà nh tựu lớn nhất của nhóm.

Tổng thống Hamid Karzai đã chia sẻ nỗi đau buồn nà y tại cuộc họp báo với tổng thống Nicolas Sarkozy tại Kabul rằng: Em trai tôi đã tử­ vì đạo tại nhà  riêng và o hôm nay. Nỗi đau mất mát hầu như tồn tại trong cuộc sống mỗi gia đình người Afghan và  tôi hy vọng nỗi đau ấy một ngà y nà o đó sẽ biến mất.

Abdul Ghafar Sayedzada, Người đứng đầu Ban chống khủng bố của Bộ nội vụ cho biết ông Wali Karzai bị giết bởi khẩu súng AK-47, theo hiện trường, có vẻ như từ người trong nội bộ, khả năng đó là  một trong những vệ sĩ của ông, chứ không phải người bên ngoà i.

Ahmad Wali đã sống sót sau mấy lần bị ám sát hụt những năm gần đây. Hồi tháng 5 năm 2009, ông đã bị nhóm nổi dậy Taliban phục kích khi đang trên đường đến Kabul. Trước đó và o tháng 11 năm 2008, ông cũng đã thoát chết từ một vụ tấn công tòa nhà  chính phủ khiến 6 người chết.

TPO