Bí ẩn vùng đất của bùa ngải

Media - Ngày đăng : 11:39, 02/08/2011

(NHN) Bùa ngải! Có lẽ nhiửu người nghe thấy cụm từ nà y qua lời kể huyễn hoặc của ai đó có thói quen dựng chuyện tà o lao. Và  cũng từ những lời kể mang sắc mà u liêu trai ấy, tôi quyết tâm lên đường đi tìm bùa ngải trên rừng để tìm ra sự thật.

Tận mục sở thị chiêu bử bùa huyửn bí

Xe khách dừng hẳn, trước mắt tôi, khu phố nghèo huyện Đà  Bắc, tỉnh Hòa Bình nằm dựa lưng và o núi. ành nắng chiửu hắt xuống qua những nếp nhà  tạo thà nh những tia vằn vện in xuống mặt đường. Tôi táp và o một quán lá ven đường, gọi chén nước rồi cất tiếng hửi thăm: Từ đây và o bản của người Mường Ao Tá còn bao xa, đường có dễ đi không cụ ơi. Cụ già  bán nước nghe câu hửi, rồi như giật mình nhìn tôi từ đầu đến chân. Cụ không trả lời mà  cúi xuống là u bà u: Lại có người muốn đi giải quyết ân oán rồi đây. Vừa đứng dậy trả tiửn, ngay lập tức, gã xe ôm phanh kít xe trước mặt tôi, hất hà m hửi: Chú em vử đâu, lên anh chở, giá hữu nghị thôi. Tôi nói gọn lửn: Và o Ao Tá, anh đi không?.

Gã xe ôm nghe thế miệng nín như thóc ngâm, mặt đuỗn ra. Gấp đôi tiửn, giúp đỡ nhau là  chính, anh chở em đi nhé, tôi khẩn khoản. Gã liửn nhảy phóc xuống, nói thầm và o tai: Chẳng phải anh chê tiửn, chú bảo anh chở lên giời anh cũng đi nhưng và o đó gấp mười lần tiửn anh cũng chịu. Dân trong đó lớn lên đã biết là m bùa, mà  họ là m chuẩn lắm. Và o đó lỡ họ táy máy là m cho mình một nhát thì rồi đời. Sau khi gạ gẫm và i gã xe ôm nữa bằng chiêu thức gấp đôi tiửn mà  không có kết quả, tôi bấm máy gọi cho anh bạn tên Phăng, người Hòa Bình.

Anh ngần ngừ nhưng rồi bảo: Sống chết có số, thử­ liửu với cậu một phen xem sao. Nử­a tiếng sau anh đến, xe máy xuất phát từ chân cầu Hôm, lúc đó khoảng 16 giử, trời đã bắt đầu xâm xẩm tối. Anh Phăng bảo: Tớ nghe người là ng bảo ở trong nà y có thầy bùa tên Аinh Thị Hạnh là  đệ tử­ chân truyửn của người Ao Tá. Bà  nà y điửu khiển được âm binh, có thể là m cho người ta dở điên dở dại hoặc chết bất đắc kử³ tử­. Chúng tôi hửi thăm đường đến nhà  bà  Hạnh.

Căn nhà  sà n nằm hiu hắt dưới chân đồi, ánh sáng hắt ra những tia và ng ệch, ma quái. Tôi dợm chân bước và o nhà , lớn tiếng cất giọng như để tự trấn an mình. Ai đó, có việc gì, lên đây, một giọng phụ nữ phát ra từ trên gác. Chúng tôi dò dẫm lên cầu thang đã ọp ẹp, khói hương trầm nghi ngút bay. Trong một căn phòng rộng, một người đà n bà  xõa tóc ngồi trước ban thử, đầu trùm khăn trắng, trước mặt là  một chậu nước nhử. Bà  ta cầm que hương đang cháy dở, ngử­a mặt vẽ và o không gian những đường kử³ dị. Miệng bà  lẩm bẩm đọc một thứ ngôn ngữ gì đó mà  không ai có thể hiểu nổi.

Bí ẩn vùng đất của bùa ngải
Bà  Hạnh đang là m bùa trước ban thử nhà  mình.

Chúng tôi chưa kịp nói thì người đà n bà  đã lên tiếng: Các chú chắc là  người ở xa đến. Có việc gì, nói ngắn gọn thôi. Tôi lắp bắp trình bà y kịch bản: Dạ, thưa thầy, con dưới Hà  Nội, nghe tiếng thầy nên tìm lên đây. Cũng chỉ vì đường tình duyên lận đận, trót yêu thương một người phụ nữ đã có gia đình. Con mạn phép xin thầy là m bùa cho người phụ nữ kia đứt duyên với chồng mà  sẵn sà ng chung sống với con. Chi phí mọi thứ xin thầy không phải nghĩ.

Tôi vừa dứt lời, thầy Hạnh quay ra, kéo chiếc khăn trắng trên đầu xuống. Người phụ nữ nà y có khuôn mặt trắng bệnh, đôi mắt lử đử rất khó đoán tuổi.  Bà  ta cất giọng: Việc nà y là  việc ác, cậu không sợ cái tâm mình cắn rứt hay sao. Tôi thưa: Hạnh phúc của người nà y lại là  bất hạnh của người khác. Người phụ nữ ấy đã có lòng yêu thương con nhưng còn trù trừ lắm. Con đã nghĩ kử¹ rồi, xin thầy cứ mạnh tay giúp đỡ.

Thầy Hạnh không nói gì. Anh Phăng ngồi cạnh mặt tái mét, run rẩy trình bà y. Nhà  anh ở thị xã Hòa Bình, buôn quần áo đã nhiửu năm nay. Thế nhưng từ khi ông hà ng xóm bên cạnh mở ra một cử­a hiệu bán quần áo thì khách nhà  anh chuyển hết qua đó mua. Anh muốn nhử thầy là m bùa cho chủ nhà  bên bị là m sao đó thì tùy thầy. Bà  Hạnh đưa ra một cuốn sổ nhà u nát, yêu cầu chúng tôi viết tên họ cùng những đối tượng cần bử bùa và o đó. Tôi lật cuốn sổ, đọc thật nhanh những dòng địa chỉ và  yêu cầu của những thân chủ trước đó. Nó dường như là  một thế giới thu nhử của những mâu thuẫn trong cuộc sống tranh già nh, chụp giật. Rất nhiửu người phụ nữ có chồng ngoại tình, phải tìm đến đây là m bùa cho chồng hồi tâm chuyển ý. Có những địa chỉ ở mãi tận Kon Tum cũng đã để lại bút tích trong cuốn sổ nhử nà y.

Chúng tôi hí hoáy viết bừa ra một tên người với những địa chỉ không có thật. Bà  Hạnh cầm sổ, rà  từng chữ một sau đó để cuốn sổ phía trước mặt. Bà  đến góc nhà , nhúm một ít muối trắng để và o giữa chiếc mâm đồng. Bà  đốt hương, vẽ lên trời rồi nhìn chằm chằm và o nhúm muối, đọc một một bà i như thần chú bằng tiếng Mường. Sau khoảng 15phút yểm bùa, bà  dúm gói muối ấy lại một mảnh giấy cũ, nói với tôi: Cậu đưa gói muối nà y vử, lén bử và o nồi canh hoặc cốc nước người phụ nữ đó uống. Sau khi người phụ nữ uống phải nước đó sẽ tự nhiên tìm đến với cậu. Bà  Hạnh nhìn anh Phăng, giọng rầm rì: Việc của cậu là  việc không đơn giản, tôi phải trực tiếp xuống nhà  cậu để là m bùa.

Tôi sẽ yểm bùa và o miếng gừng nà y, chính tay tôi sẽ lén vứt miếng gừng nà y và o nhà  đó. Họ sẽ tự nhiên bị tai nạn mà  tà n tật suốt đời. Trước khi vử, bà  Hạnh còn nói thêm: Những việc nà y cũng không chắc mà  thà nh được. Nếu người bị bử bùa cao số hơn số tôi thì chịu, các cậu đà nh đi tìm thầy khác vậy. Chúng tôi ậm ừ, vội vã lên xe, nhanh chóng ra khửi ngôi nhà  ấy. Khi đã đi được một đoạn đường xa, chân tay tôi vẫn còn run lẩy bẩy.

Cứ gặp thầy bùa, mọi chuyện sẽ được giải quyết

Sáng hôm sau, để chứng thực lời bà  Hạnh nói, chúng tôi tìm đến nhà  chị Nguyễn Thị Thắm, 44 tuổi ở thị trấn Đà  Bắc, huyện Đà  Bắc, người được giới thiệu là  một ca là m bùa thà nh công của thầy Hạnh. Chị Thắm đi vắng, chỉ có cháu Trần Văn Huy, sinh năm 1990, là  con trai chị ở nhà . Khi được biết chúng tôi cũng là  những người gặp tai bay vạ gió, muốn tư vấn trước khi tìm gặp thầy bùa, Huy sởi lởi: Nhà  em buôn ngô đã hơn chục năm nay, mẹ em bị chủ quán nhà  bên bử bùa đến mụ mị con người, chẳng thiết là m ăn, suốt ngà y đi lang thang, tối vử nằm ngoà i hiên ngủ mà  nhất định không chịu và o nhࠝ. Gia đình đưa chị Thắm đi khắp các bệnh viện chữa trị, thuốc thang nhưng bệnh tình của chị không hử thuyên giảm.

Không còn cách nà o khác, mọi người đà nh tìm thầy giải bùa. Một thời gian sau, chị Thắm bất ngử khửi bệnh trong sự ngỡ ngà ng của nhiửu người. Huy bật mí: Có vay có trả anh ạ, nhà  em đang là m bùa ác, trả đũa lại nhà  kia. Khi hửi có kết quả gì chưa thì Huy im thít, không nói gì nữa. Từ câu chuyện nhà  chị Thắm, những câu chuyện dân gian vử bùa chú đồn đại từ người nà y qua người khác tạo thà nh một bức mà n bí hiểm đến hãi hùng. Với nhiửu người ở đây, có bất cứ khúc mắc gì trong cuộc sống, họ đửu tìm đến thầy bùa với hy vọng sẽ giải quyết nhanh gọn mà  không cần sự giúp đỡ của các cơ quan pháp luật.

Bí ẩn vùng đất của bùa ngải
Аồ nghử là m bùa của bà  Hạnh đơn giản hơn tưởng tượng của nhiửu người.

Nhà  ông Lò Văn Luông ở xã Yên Sơn, Đà  Bắc có đôi trâu đang thời kử³ tráng kiện. Tối nà o trước khi đi ngủ ông cũng ôm cho chúng một bó rơm khô để trâu ăn. Và o một đêm mưa, kẻ trộm phá cử­a chuồng dắt mất đôi trâu quý của ông. Như một phản ứng tự nhiên, ông tìm đến nhà  thầy Thượng mãi tận mạn Mường Lát mời lên để phá án cho mình.

Câu chuyện của vợ chồng anh Аinh Văn Аà , sinh năm 1983 ở xóm Riửu Bồ, Tân Minh, Đà  Bắc cũng là m cho nhiửu người bán tín, bán nghi vử tác dụng của bùa yêu. Anh Đà  và  vợ anh là  chị Hà  Thị ành, sinh năm 1984 đã có một mặt con. Аầu năm 2006, chị ành bà n với chồng rồi xin phép gia đình ra thị xã Hòa Bình là m công nhân xưởng may. Một thời gian sau, ành quay vử bất ngử là m đơn ly dị, nhất quyết đòi chia tay anh Đà  để theo một người đà n ông khác bử mặc mọi lời khuyên ngăn của gia đình.

Không còn cách nà o khác, gia đình anh Đà  đà nh bí mật nhử thầy gieo bùa cho ành để ành hồi tỉnh mà  quay lại với chồng con. Mọi người thở phà o nhẹ nhõm khi và i ngà y sau, ành dính bùa đã tự động xin lỗi bố mẹ chồng, bử ý định cắt đứt với chồng. Hà ng xóm biết chuyện đửu phục lăn lá bùa hiệu nghiệm. Một đồn mười, mười đồn trăm, tiếng tăm của bà  Hạnh cứ từ đó lan ra khắp vùng.

Hệ lụy từ những bà i bùa ác

Tiếng tăm của bà  còn lan xuống tận Hà  Nội, nhiửu người nghe tiếng đem tận xe hơi lên đón bà  xuống thủ đô để gieo bùa. Chị Аinh Thị Mí, hà ng xóm của và  Hạnh kể: Xe cộ cứ nườm nượp, chẳng biết thực hư thế nà o nhưng người dân ở đây ai cũng sợ bà  ấy. Bà  Hạnh đi có khi hà ng tuần nhưng không bao giử khóa cử­a, cánh nghiện hút dù vật thuốc đến cỡ nà o cũng chẳng dám bén bảng đến đó ăn trộm. Ai mà  chẳng sợ chết hả chú. Sự việc không dừng lại ở đó, bởi đến giử, bất cứ có người nà o chết ở Yên Sơn, người ta đửu dấy lên trong lòng một mối nghi ngử: Chẳng biết họ có gây thù chuốc oán với ai không? Không biết là  họ chết bệnh hay chết vì bùa?.

Và  đến giử, cho dù không nói ra, sự nghi kị, dè chừng nhau vẫn đang hà ng ngà y, hà ng giử âm ỉ trong lòng mỗi người dân nơi đây. Theo lời nhiửu người già  ở Yên Sơn, bản người Mường Ao Tá có đến 80% biết là m bùa. Nỗi sợ hãi của nhiửu người là m cho bản ấy trở nên nội bất xuất, ngoại bất nhập.

Trai gái lớn lên không đi lấy vợ ở nơi khác được vì ai cũng sợ, họ đà nh trai là ng ta lấy gái là ng ta. Hy hữu lắm mới có cô gái vử là m dâu trong bản đó, họ cũng không bao giử được truyửn phép là m bùa với lý do: Dạy cho con dâu để nó hãm hại lại mẹ chồng ࠝ. Những ai đã nghe chuyện bùa ngải ở Ao Tá thì  không bao giử  dám lai vãng và o bản. Họ truyửn tai nhau những câu chuyện hãi hùng như thế nà y: Những người Ao Tá khi mới học là m bùa thường hay thử­ hiệu quả những lá bùa của mình. Thấy khách lạ, họ cứ thử­ bừa, không hiệu quả thì thôi, còn hiệu quả thì chỉ có đường chết. Bản đó dần trở nên cô lập giữa mênh mông núi rừng.

Аường và o bản đã khó, nay cà ng khó hơn bởi những gập gửnh ma quái, huyửn bí. Có khi họ bị cô lập bởi chính những lời đồn thổi của những người hiếu kử³, bán tín bán nghi. Họ nể nhau đến độ, trên nương sắn của xã Yên Sơn có một quán nước, tạm gọi là  quán nước tự giác. Tự giác bởi quán ấy chủ không phải ngồi coi hà ng và  thu tiửn. Ai đến ăn quả chuối, uống cốc nước chè phải nhớ khi đứng dậy móc tiửn bử và o ống nứa. Chẳng ai dám gian lận một đồng bởi ai cũng sợ, lỡ chủ quán tức giận mà  gieo cho một quẻ bùa ác thì tà n đời.

Giải m㝠những lá bùa

Trước những lời đồn đại và  thái độ hoang mang của nhiửu người, chúng tôi quyết tâm đi tìm sự thật của những lá bùa. Chúng tôi đã gặp rất nhiửu người đã từng sử­ dụng bùa và  trong số đó, rất ít người khẳng định lá bùa có hiệu nghiệm. Anh Аinh Văn Аịnh, người đã từng đến xin bà  Hạnh một lá bùa yêu kể: Tôi đã bử bùa cô gái tôi yêu nhưng phép mà u đã không xảy ra. Tôi hửi lại thì thầy bùa Hạnh trả lời: Người là m bùa không phải lúc nà o cũng thà nh công được!. Khi được hửi vử hiệu quả lá bùa dà nh cho chị ành, bà  Xa Thị Xứng là  mẹ chồng ành, người trực tiếp đi là m bùa thở dà i thượt: Аồn đại thế thôi chứ không ăn thua gì đâu chú ạ. Con dâu tôi vẫn bử chồng, bử con, đi theo một người đà n ông mãi dưới Hà  Tây. Thằng Đà  con tôi giữ vợ không được cũng đã lấy vợ khác rồi. Lá bùa tôi là m cho con dâu chẳng có tác dụng nà o cả.

Theo ông Lê Trung Kiên, cán bộ Ban Tôn giáo Chính phủ “ người có nhiửu năm tìm hiểu vử bùa chú của người vùng cao thì, trường hợp hai người không yêu thương, thậm chí ghét nhau, nhưng chỉ bằng một lá bùa mà  có thể lập tức yêu nhau say đắm, không rời xa được là  không bao giử có.  Vử chuyện bùa ác thì ông Kiên cho rằng, có những người vùng cao biết cách là m những loại thuốc để gây bệnh. Khi ghét ai, bằng cách nà o đó, thầy bùa có thể dùng thuốc để tạo ra bệnh qua những nghi thức ma thuật huyửn bí, linh thiêng để che mắt người thường.

Những sự việc đó được thần thánh hóa là  do sự linh nghiệm của lá bùa. Аơn cử­ như trường hợp của bà  Xa Thị Tịnh, sinh năm 1960, ở xóm Riửu Bồ, xã Tân Minh, huyện Đà  Bắc, chỉ vì tranh chấp 1ha luồng mà  bà  Xa Thị Huệ (em dâu bà  Tịnh) đã nhử thầy bử bùa ác khiến bà  Tịnh ốm nặng và  chết. Sau cái chết của bà  Tịnh, người dân trong xóm núi lại cà ng hoang mang hơn khi thấy ông Thà nh (chồng bà  Tịnh) bị thần kinh. 

Tuy nhiên, tìm hiểu hồ sơ bệnh án của bà  Tịnh tại Bệnh viện Аa khoa Hòa Bình, chúng tôi được biết bà  Tịnh nhập viện ngà y 26/12/2006 do bị sốc nhiễm độc nặng. Ngà y 27/12/2006, do bệnh tình quá nặng nên bà  Tịnh được đưa vử và  mất tại nhà . Аiửu nà y chứng minh: Không có lá bùa nà o gây nên cái chết của bà  Tịnh cả. Rất nhiửu người nấp sau bức mà n kử³ bí của những lá bùa, giở trò bịp bợm để móc túi những người cả tin, thiếu hiểu biết.

Bà  con các dân tộc vùng cao nên cảnh giác với những mánh khóe vì mục đích kiếm tiửn bất chính của các thầy bùa để tránh tiửn mất, tật mang, bị ám ảnh, hoang mang bởi các lá bùa và  rồi tự cô lập mình như ở Ao Tá thì đến đời con cháu vẫn không bớt nghèo khổ, cô đơn.

NLM