Quảng cáo dược bất hợp pháp, Google mất nửa tỉ USD
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 16:13, 25/08/2011
Ảnh minh họa: Internet |
Tại buổi họp báo ở Rhode Island, công tố viên Peter F.Neronha cho biết Google đã đồng ý đóng khoản tiửn phạt lên đến nửa tỉ USD vì đã cho phép (một cách trái pháp luật) một số hãng dược từ Canada sử dụng dịch vụ quảng cáo AdWords của Google để mời gọi khách hà ng Mử¹ bằng các loại thuốc giá rẻ.
Theo ông Neronha, vụ việc cùng khoản tiửn bồi thường lần nà y được xem là lớn nhất trong lịch sử tư pháp Mử¹. Khác với những rắc rối pháp lý từng có trước đó, lần nà y Google chủ động thừa nhận ngay từ đầu họ đã sai: những mẩu quảng cáo trên là một phần của chiến dịch nhập khẩu trái phép thuốc prescription (thuốc chỉ được bán khi có đơn kê bởi bác sĩ) và o thị trường Hoa Kử³.
Tại sao Chính phủ Hoa Kử³ lại cấm nhập khẩu thuốc presciption? Đơn giản bởi giới là m luật tại quốc gia liên bang không đủ nguồn lực để giám sát cũng như đảm bảo chất lượng và độ an toà n của những sản phẩm dược loại nà y. Trong trường hợp của Google, các thanh tra có bằng chứng cho thấy các hãng dược Canada đã nhập lậu thuốc và o Mử¹ với sự giúp đỡ hoà n toà n có chủ ý từ Google.
Công tố viên Peter F.Neronha phát biểu vử vụ việc - Ảnh minh họa: Associate Press |
Vụ điửu tra được tiến hà nh nhằm và o những hãng dược trực tuyến đến từ Canada, vốn cung cấp các loại thuốc chưa qua chứng minh độ an toà n, cũng như không có giấy phép hay bất cứ giấy tử nà o khác. Và họ đã nhập khẩu trót lọt tất cả những thứ nà y thông qua sự giúp sức của Google thẳng và o thị trường và khách hà ng Hoa Kử³.
Đây là bước tiến quan trọng để ngăn chặn những công ty dược lang băm tránh xa người tiêu dùng Mử¹, bằng cách buộc Google thay đổi thái độ kinh doanh của họ - công tố viên Neronha phát biểu.
Văn phòng công tố viên Rhode Island cùng lực lượng FDA/OCI Rhode Island Task Force (Lực lượng điửu tra tội phạm lĩnh vực thuốc men và thực phẩm, trực thuộc Bộ Y tế Hoa Kử³) cho hay Google thừa biết các công ty dược Canada đã dùng dịch vụ AdWords để quảng cáo thuốc prescription đến người dùng Mử¹ từ năm 2003.
Hơn thế, trong khi rất tích cực đối với việc ngăn chặn các hãng dược của nước khác (chẳng hạn Mexico) nhằm và o người tiêu dùng trong nước, gã khổng lồtìm kiếm lại cố tình nhắm mắt cho qua những mẩu quảng cáo đăng tải bởi các hãng dược từ quốc gia láng giửng Canada.
Tệ hơn, Google còn rất nhiệt tình giúp đỡ các công ty nà y từ năm 2003-2009 bằng cách hỗ trợ và tư vấn các vấn đử liên quan đến tối ưu hóa các mẩu quảng cáo, cũng như giúp là m tăng lượng truy cập đến trang web của họ.
Ngoà i việc mất nửa tỉ USD, Google cũng phải cam kết với nhà chức trách những sự việc tương tự sẽ không tái diễn trong tương lai.