à”ng Cao Minh Quang - Tiến sĩ dửm, Thứ trưởng thật

Tin tức - Ngày đăng : 14:48, 16/09/2011

(NHN) à”ng Cao Minh Quang khai man mình là  tiến sĩ, phải chăng để tiến thân lên chức Thứ trưởng Bộ Y tế? Bên cạnh đó, việc khai báo lý lịch của ông Quang cũng có dấu hiệu khai man tuổi tác.

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang có phải là  tiến sĩ dược khoa như ông đã khai hay không?

Ngà y 8.9.2011, Cơ quan Lưu trữ Thông tin Sinh viên thuộc Trường АH Uppsala (Thụy Аiển) đã có thư hồi đáp Bộ GDАT Việt Nam, trong đó có đoạn: "à”ng Cao Minh Quang đã tham dự một khoá học tại АH Uppsala năm 1993-1994 và  được trao chứng chỉ­ sau АH vử khoa học Dược.

Bức thư cũng cho biết, chứng chỉ mà  ông Quang được АH Uppsala của Thụy Аiển trao chỉ là  bước đệm để học tiếp lấy chứng nhận tiến sĩ.

Trong hồ sơ lý lịch và  danh thiếp của mình, ông Cao Minh Quang ghi học vị là  Tiến sĩ  và  các văn bản của ngà nh chức năng phủ nhận điửu đó .

Chỉ là  chứng chỉ

Theo tà i liệu mà  chúng tôi thu thập được, Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang chỉ theo học một khóa học từ năm 1993 -1994 tại Trường Аại học Uppsala (Thụy Аiển) và  đạt được chứng chỉ vử nghiên cứu khoa học dược phẩm tự nhiên.

Thế nhưng, ông Cao Minh Quang tự khai trong phiếu Аảng viên là  tiến sĩ (năm 2003) lúc đó ông Cao Minh Quang vẫn còn đang là  Phân viện trưởng Phân viện Kiểm nghiệm Bộ Y tế.

Tiếp đó đến năm 2006, khi là  Cục trưởng Cục Quản lý dược, ông Quang tiếp tục khai trong bản tự khai sơ yếu lý lịch là : Tiến sĩ dược. Trong bản tự khai nà y, ông khai rõ rằng ông đạt chứng chỉ Licentiate of Pharmaceutical Sciences (tương đương tiến sĩ dược khoa).

Và  để chứng minh cho mọi người biết học vị tiến sĩ của mình, khi còn giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý dược, ông Quang còn cho in danh thiếp ghi rõ: Cao Minh Quang - Tiến sĩ Dược khoa - Cục trưởng.

Khai man lý lịch

Ngà y 13.9.2011, Cục An ninh Chính trị nội bộ (A83) thuộc Tổng Cục an ninh II đã có Văn bản số 3157/A83 (P5) trả lời đơn tố cáo của ông Ngô Minh Nho (một đảng viên, cựu chiến binh ở TP.HCM) vử việc ông Cao Minh Quang (Thứ trưởng Bộ Y tế) có gian lận trong việc kê khai tiến sĩ và  lợi dụng chính sách luân chuyển để trù dập cán bộ không ăn cánh với mình (Vử việc nà y, chúng tôi sẽ nói rõ ở bà i sau).

Theo đó, Cục An ninh Chính trị nội bộ khẳng định, Trường Аại học Uppsala Thụy Аiển khẳng định ông Cao Minh Quang đã học tại trường từ năm 1993-1994 và  đạt chứng chỉ vử nghiên cứu khoa học dược phẩm tự nhiên và o ngà y 26.10.1994 (không phải là  văn bằng). Theo quy định của trường, đây chỉ là  chứng chỉ cần đạt được để tham dự khóa học tiến sĩ.

Trước đó, ngà y 9.9.2011, Cục Khảo thí và  Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và  Đà o tạo đã có Văn bản số 664/KTKАCLGD-VB cũng khẳng định chứng chỉ của ông Cao Minh Quang do Trường Аại học Uppsala Thụy Аiển chỉ là  chứng chỉ cần đạt được để theo học tiến sĩ.

Một điểm đáng lưu ý là  trong hồ sơ của Trường Аại học Uppsala Thụy Аiển thì ông Cao Minh Quang lại sinh ngà y 6.6.1953, trong khi đó, trong hồ sơ lý lịch tự khai tại Bộ Y tế thì ông Quang lại khai sinh ngà y 10.11.1956.

Tại sao ông Cao Minh Quang lại khai trong bản sơ yếu lý lịch ngà y tháng năm sinh khác với lời khai vử ngà y tháng năm sinh khi học tại Trường Аại học Uppsala Thụy Аiển?

Аặt câu hửi nà y với một chuyên gia nội vụ, chúng tôi được trả lời: Có lẽ thời điểm ông Quang đi học tại Thụy Аiển năm 1993 khi ông nà y chưa có chức vụ gì nên khai đúng. Còn khi đã là  Cục trưởng (năm 2006) thì lại mong danh vọng, quyửn lực được lâu hơn nên khai rút tuổi đi (?).

Chuyên gia nà y cũng bình luận: Có lẽ vì chiếc ghế Thứ trưởng Bộ Y tế mà  ông Cao Minh Quang đã phải khai man lý lịch và  mạo nhận mình có học vị tiến sĩ.

DV