Bắt đầu phân hóa sâu sắc vử 'đẳng cấp' trường dân lập

Tin tức - Ngày đăng : 21:54, 03/10/2011

(NHN) Mùa tuyển sinh khối phổ thông năm nay tại TPHCM xuất hiện tình trạng một số trường dân lập không tuyển được học trò. Có cơ sở thậm chí phải đóng cử­a một số khối lớp dù địa thế nằm ngay trong trung tâm thà nh phố.

Chuyện kử³ lạ nà y theo một số hiệu trưởng trường dân lập cho biết không phải bây giử mới xuất hiện mà  đã có từ và i năm nay nhưng do các trường không muốn hé "chuyện trong nhà ". Chất lượng phát triển không đồng đửu, nội bộ thiếu sự đồng thuận, tiửm lực kinh tế yếu, cơ sở vật chất chắp vá và  cơ bản nhất đó là  tiêu chí thà nh lập ngay từ đầu đã không đi đúng hướng, đặt nặng yếu tố thương mại hóa là  nguyên nhân dẫn tới một số cơ sở phải tự "đà o thải" mình trong một tương lai gần.

Nơi "nở bung", nơi co hẹp thị phần

Từ những thà nh công vang dội cả vử kinh tế, cả vử chất lượng học tập tại một số trường dân lập không thua kém các trường công như: THPT Nguyễn Khuyến, THPT Thanh Bình, THPT tư thục Hồng Аức, Tư thục Trương Vĩnh Ký, THPT Ngô Thời Nhiệm... khiến chỉ trong vòng chưa đầy 15 năm trên địa bà n TPHCM sự ra đời của các trường ngoà i công lập đã tăng với tốc độ chóng mặt.

Cho tới năm học nà y đã có tới 82 trường phổ thông ngoà i công lập với đủ cấp độ đang hoạt động. Аặc biệt sau một thời gian phát triển có nhiửu trường đã được đặt trong tốp đầu chiếm được lòng tin của phụ huynh không chỉ tuyển với chỉ tiêu là  học sinh (HS) phải đạt khá giửi, mà  thậm chí trường còn tổ chức thi tuyển "đầu và o" như Trường THPT Nguyễn Khuyến, tư thục Trương Vĩnh Ký... và  ngà y cà ng "ăn nên là m ra" thu hút hà ng ngà n HS mỗi năm.

Hiệu phó Trường Nguyễn Khuyến - cô Nguyễn Yến Chi cho biết HS và o lớp 10 của trường phải đạt điểm trung bình tiếng Anh từ 6,5 trở lên, môn toán, lý, hóa, ngữ văn đửu phải thi tuyển đầu và o ngay từ dịp hè. Và o học mỗi tháng đửu có kiểm tra xếp lớp... Thi và o đã khó nhưng và o học rồi HS cũng phải nỗ lực rất nhiửu.

Buổi học tại Trường THPT Nguyễn Khuyến (cơ sở 136 Cộng Hòa, quận Tân Bình, TPHCM).

Thậm chí khi tìm chỗ học cho con tại đây nhiửu phụ huynh (PH) đã được "cảnh báo" trước, con mình sẽ phải tuân thủ một chế độ sinh hoạt nghiêm khắc như quân đội, sẽ được luyện theo kiểu "vắt chà y ra nước" với lịch học dà y đặc. Song cũng từ những con số có thực tại trường và o mỗi cuối năm học như tỉ lệ tốt nghiệp 100%, tỉ lệ đậu đại học (АH) năm 5 năm nay đửu rất cao, hơn cả nhiửu trường công.

Như năm 2010, trường chỉ đứng thứ 3 sau Trường THPT Lê Hồng Phong, thực hà nh Năng khiếu tại TPHCM vử số HS đậu АH. Аiểm đậu АH của các HS trong trường bình quân là  18,43... Không gì bằng "mắt thấy tai nghe", PH vẫn sẵn sà ng chấp nhận cho con và o học dù cũng xót xa khi biết học ở trường con sẽ bị ép, bị thúc học, và  quản lý chặt chẽ. Con số HS xin và o học năm nay của Nguyễn Khuyến vẫn đạt 1.800 HS. Cao hơn 200 HS so với năm ngoái với qui mô 4 cơ sở khác nhau.

Một trường dân lập khác hiệu quả cũng không thua kém như THPT Ngô Thời Nhiệm. Năm nay vẫn tuyển được 1.000 HS. Trong đó 50% là  HS tỉnh lên nội trú. Ra đời từ 1997 khi đợt tuyển sinh đầu tiên trường chỉ có 200 HS tiểu học, nhiửu năm nay luôn duy trì được khoảng 2.000 HS ở tất cả các khối cấp với 64 lớp tại 2 cơ sở (1 ở quận 3 và  1 ở quận 9). Tỉ lệ tốt nghiệp tại trường cũng đạt 99,3% trong năm 2009 và  99,6% trong năm 2010.

Theo thống kê hà ng năm của sở GD-АT TPHCM, có tới 70% HS tại các trường dân lập tư thục ở thà nh phố là  con em từ dưới tỉnh đưa lên. Sự thà nh công nhất trong khối dân lập TPHCM phải kể tới và o năm 2008-2009 với số HS ngoà i công lập khối tiểu học với 19.818 HS (chiếm 4% tổng số HS của toà n thà nh phố); khối THCS với 32.348 HS (chiếm 9%) và  khối THPT với 64.130 HS (chiếm 35%). Tuy nhiên theo thời gian, thà nh quả thực sự từ chất lượng, uy tín mà  có trường còn "giữ được lử­a", thu hút HS và  PH tới, có trường lại "mất duyên" dần.

Năm học 2010 - 2011 Trường THPT Dân lập Аăng Khoa chỉ tuyển được 6 - 8 HS lớp khối 6, lớp 7. Trường ráng "gồng" để hoạt động, tuy nhiên năm học nà y buộc lòng phải đóng cử­a 2 khối học nà y vì không tuyển được HS. Tổ tuyển sinh khối THCS của trường theo đó đà nh "ngậm ngùi" chấp nhận việc xóa sổ. Аầu và o khó khăn nên sĩ số của THPT Dân lập Аăng khoa chỉ từ 25 - 30 HS/lớp. Trong năm 2010 có trên 1.000 HS theo học từ các tỉnh thà nh phía Nam. Năm 2011 chỉ còn 750 HS ở tất cả các khối.

Cũng trong tình cảnh  khó khăn vử tuyển sinh, Trường THPT Phương Nam (khu phố 6, phường Trường Thọ, Thủ Аức) đã có bử dà y hoạt động 16 năm, thế nhưng số HS đến với trường ngà y cà ng hao hụt. Năm nay chỉ tuyển được vửn vẹn 16 HS khối lớp 10. Tình trạng tuyển sinh èo uột nà y diễn ra và i năm nay khiến hiện quy mô của trường chỉ có 2 lớp 12, 1 lớp 1 và  và i lớp 6...

Cạnh tranh khốc liệt trong tương lai

Аiểm mạnh của các trường dân lập chất lượng là  có cơ sở vật chất (CSVC) tốt, có đội ngũ giáo viên cơ hữu và  ổn định, được đà o tạo bà i bản. Với nhiửu PH HS, học trường dân lập còn đồng nghĩa với việc được "luyện thi АH" ngay từ năm lớp 10, nên cũng là  điểm gử­i gắm của khá nhiửu PH có con em không đạt nguyện vọng và o trường công sau các kử³ thi chuyển cấp, hay của PH ở tỉnh gử­i con lên học.

70% HS trong các trường dân lập là  từ tỉnh cùng với những thà nh công có thực tại một số cơ sở đi tiên phong mà  nhiửu người cho rằng đầu tư và o xây trường dân lập sẽ nhanh chóng thu được lợi nhuận từ việc thu hút được lượng HS lớn từ tỉnh vử.

Tuy nhiên đa số các cơ sở "sinh sau đẻ muộn" trong khối dân lập đửu gặp phải khó khăn nan giải là  mặt bằng, CSVC đửu phải đi thuê mướn. Аội ngũ GV lại thiếu thốn, chắp vá, thiếu sự đà o tạo bà i bản nên theo khẳng định của một số hiệu trường trường dân lập mà  chúng tôi có dịp tiếp xúc thì trong số 82 trường dân lập đang hoạt động tại TP, số trường thực sự hoạt động có hiệu quả chỉ chiếm khoảng 1/10.

Sở GD-АT TPHCM cũng thừa nhận, đa số các trường ngoà i công lập hiện nay thiếu sân chơi, bãi tập, khu nội trú, thiếu giáo dục ngoại khóa, trang thiết bị thực hà nh thí nghiệm. Bên cạnh đó học phí khối dân lập không đồng đửu. Thực tế trong số các trường đang hoạt động có hiệu quả mức học phí chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng/tháng trọn gói (như Trường THPT Nguyễn Khuyến, THPT Ngô Thời Nhiệm...).

Trong khi ấy nhiửu trường dân lập qua "công nghệ" quảng cáo như học theo chương trình Quốc tế, chuyên sâu tiếng Anh... mà  có mức học phí nâng lên cao vọt như THPT S.V với hơn 10 triệu đồng/tháng, THPT Quốc tế à Châu, THPT T.V.K với 8,5 triệu đồng/tháng, chỉ phục vụ cho một số đối tượng con nhà  già u. Tạo sự phân biệt "đẳng cấp" già u nghèo chứ chưa thực sự tạo được "đẳng cấp" vử chất lượng giảng dạy.

Thực tế tại rất nhiửu trường đã diễn ra cảnh thuê trường, thuê cả thầy do đội ngũ GV không ổn định là m gia tăng nhiửu chi phí. Từ đây hội đồng quản trị thiếu sự đồng thuận, mâu thuẫn vử định hướng đầu tư, định hướng phát triển. Không đủ yếu tố để phục vụ mục tiêu giáo dục toà n diện cho HS nhất là  HS phổ thông. Mất đi sự ổn định tất yếu dẫn tới mất uy tín với PH HS và  chất lượng sụt giảm, mất đi hình ảnh đẹp ban đầu trong quảng bá với PH HS...

Những yếu tố nà y chắc chắn sẽ là  nguyên nhân gây sụt giảm, sự cạnh tranh khốc liệt cũng như việc tự triệt tiêu rút lui khửi môi trường đầu tư nà y tại một số trường dân lập trong tương lai.

CAND