VSATTP Quý III/2011: Giảm các vụ ngộ độc thực phẩm

Tin tức - Ngày đăng : 11:40, 05/10/2011

(NHN) Tại buổi hội thảo với các cơ quan báo chí, ngà y 4/10/2011, Cục ATVSTP cho biết, trong quý III năm 2011 ghi nhận có 52 vụ ngộ độc với 1506 người mắc, 1211 người đi viện và  07 trường hợp tử­ vong. So với cùng kử³ năm 2010, ngộ độc thực phẩm giảm (giảm 8 vụ, giảm 512 người mắc, và  số người tử­ vong giảm 5 người).

Cũng trong buổi hội thảo nà y, ông Nguyễn Văn Nhiên, chánh thanh tra Cục đã có báo cáo tóm tắt vử việc thanh tra ATTP trong dịp Tết trung thu. Cục đã thà nh lập 6 đoà n liên ngà nh trung ương triển khai công tác thanh tra đến 63 tỉnh thà nh trong cả nước. Tính đến ngà y 3/10, tổng hợp từ báo cáo của 27 tỉnh thà nh cho thấy, có 31 nghìn cơ sở được kiểm tra trong đó có 6.270 cơ sở vi phạm. So với tháng hà nh động VSATTP, số cơ sở vi phạm có giảm song không đáng kể.

Vệ sinh an toà n thực phẩm

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thanh Phong, Cục phó Cục VSATTP thì có một vấn đử được đặt ra: là m thế nà o để tạo được sự phát triển của các cơ sở sản xuất mà  vẫn đảm bảo VSATTP. Bởi lẽ, như là ng nghử Xuân Аỉnh, sau khi các cấp, ngà nh ráo riết thanh tra VSATTP thì năm nay chỉ còn 15 cơ sở sản xuất. Các cơ sở khác vì không đủ điửu kiện vử mặt bằng cơ sở sản xuất, các điửu kiện VSATTP khác nên đã phải đóng cử­a khiến lao động thất nghiệp, thu nhập giảm. à”ng Phong đặt câu hửi: Nên chăng Nhà  nước cần quan tâm hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất để đảm bảo vử vốn, mặt bằng sản xuất...?

Vử vụ việc: gà  nhuộm hóa chất, à”ng Nguyễn Thanh Phong cho biết: Cục rất quan tâm đến thông tin nà y. Cục sẽ  nhanh chóng liên lạc và  gử­i văn bản tới Cục quản lý Chất lượng Nông, lâm sản và  thủy sản của Bộ Nông nghiệp và  phát triển nông thôn. Tuy nhiên trong quá trình chử đợi các cơ quan chức năng xử­ lý thì Cục khuyến cáo người dân để bảo vệ sức khửe cho chính mình thì chỉ mua những thực phẩm như gà , lợn...đã được Cục thú y đóng dấu kiểm nghiệm.

Hồng Thinh