Không thể vay môi trường của thế hệ tương lai!

Tin tức - Ngày đăng : 09:40, 07/10/2011

(NHN) Chưa khi nà o các cuộc họp trên thế giới và  Việt Nam thường đưa ra những cảnh báo cũng như giải pháp vử những vấn đử biến đổi khí hậu liên tục và  thường xuyên như hiện nay. Thủ phạm gây ra sự biến đổi ấy không phải ai khác mà  chính là  con người.

Mà , thủ phạm trực tiếp nhất là  những ông chủ tổ sản xuất các loại hà ng hoá để phục vụ con người. Vậy những ông chủ ấy phải có trách nhiệm như thế nà o đối với môi trường? Có thể nói, vì lợi ích trước mắt và  cũng do yếu tố lịch sử­ tạo nên, cả thế kỷ trước cũng như một và i năm gần đây, các ông chủ gần như mới chỉ chú ý đến việc sản xuất mà  chưa chú ý đến việc sản xuất thân thiện và  bồi trả lại môi trường.

Ở Việt Nam, trong tốc độ phát triển mạnh mẽ, các công ty sản xuất kinh doanh đã đem lại những lợi nhuận khá lớn đóng góp và o công cuộc hiện đại hoá đất nước. Tuy nhiên, chưa mấy ai quan tâm đến việc giữ gìn cũng như có trách nhiệm cải tạo, bảo vệ môi trường sống trong là nh. Trái lại, gần đây cảnh sát môi trường còn bắt quả tang nhiửu công ty vi phạm môi trường.

Theo số liệu của Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm môi trường thì cótới gần 4000 vuÌ£ vi phaÌ£m môi trươÌ€ng, trong đó, các vuÌ£ xả thải không qua xử lý chiếm tới hơn 90% đã bị phát hiện.

Những năm qua, cảnh sát môi trường đã thường xuyên kiểm tra và  bắt quả tang nhiửu công ty vi phạm môi trường như Công ty TNHH Vedan, Tung Kuang,Cty TNHH Nitto Denko Việt Nam, Công ty TNHH một thà nh viên chế biến khoáng sản K™bang (thuộc Công ty CP khoáng sản Gia Lai), giấy Linh Xuân, đường Quảng Ngãi... Vi phạm vử môi trường tại nhiửu nơi thời gian qua rất nghiêm trọng và  đã đến mức báo động, cà ng kiểm tra các cơ quan chức năng cà ng phát hiện ra sai phạm.

Nhiửu vụ vi phạm diễn ra phổ biến, trên phạm vi rộng và  cố tình che giấu hà nh vi sai phạm với cơ quan chức năng. Trong đó, vụ Công ty TNHH Vedan xả chất thải chưa qua xử­ lý là m thiệt hại đến người dân ở 3 xã và  một thị trấn huyện Tân Thà nh tà nh Bà  Rịa - Vũng Tà u, vụ Công ty CP Sonadezi Long Thà nh xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm cho nhiửu khu vực dân cư đã là m dấy lên những là n sóng dư luận...

Аồng thời với hoạt động sản xuất, kinh doanh, ở Việt Nam có bao nhiêu công ty hướng đến việc hướng đến bảo vệ môi trường sống? Có thì vẫn có nhưng...rất ít.

Ngà y 28 tháng 9 vừa qua, tại Hà  Nội, công ty TNHH Unilever VietNam đã tổ chức Lễ công bố vử kế hoạch phát triển bửn vững của mình (2011-2020). Аây có lẽ là  số ít trong số các công ty sản xuất và  kinh doanh ở Việt Nam thể hiện trách nhiệm của mình với môi trường.

UNILEVER tham gia chương trình giáo dục thói quen rử­a tay xà  phòng cho trẻ em Việt Nam

Với phương châm Hà nh động nhử là m nên thay đổi, tại buổi lễ, Unilever VietNam đã ký kết với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và  đà o tạo, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam những thửa thuận hợp tác chiến lược dà i hạn (2012-2016) thuộc các dự án trong các nội dung phát triển bửn vững của Unilever gồm: cải thiện vệ sinh và  sức khửe, giảm tác động lên môi trường và  cải thiện cuộc sống cho người dân Việt Nam với số tiửn cam kết lên đến trên 54 tỷ mỗi năm.

Trên thực tế, hơn mười lăm năm có mặt ở Việt Nam, Unilever đã tích cực thực hiện những hoạt động nà y thông qua các dự án như Vệ sinh và  sức khửe trẻ em, Tăng cường sức khửe và  nâng cao đời sống cho phụ nữ, Phát triển thể chất và  tinh thần cho trẻ em, Nâng cao quyửn năng phụ nữ  với các bộ, ngà nh; thông qua việc giảm khí thải nhà  kính, giảm lượng nước, giảm lượng rác thải trong quá trình sản xuất.

Bằng những hoạt động thiết thực ấy, năm 2010 Unilever đã được Nhà  nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất và  tháng 3 vừa qua Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho những thà nh tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.

Chúng tôi đã là m nhưng vẫn chưa đủ. Cùng với mục tiêu phát triển trong mười năm tới, chúng tôi cần phải là m nhiửu hơn nữa đối với việc bảo vệ môi trường- à”ng JV Raman- Chủ tịch Unilever Việt Nam khẳng định.

Phát triển kinh tế bửn vững- điửu cần thiết trong sự phát triển chung của đất nước Việt Nam. Mỗi các công ty sản xuất, kinh doanh cần đưa ra những chiến lược phát triển bửn vững - gắn hoạt động sản xuất với việc bảo vệ môi trường. Bởi lẽ: Chúng ta không thể vay môi trường của thế hệ tương lai- Câu nói nà y của ông JV Raman- Chủ tịch Unilever Việt Nam không phải của riêng Unilever mà  cần dà nh cho tất cả những ông chủ sản xuất kinh doanh hôm nay.

Phạm Hồng Thinh