Không thể vay môi trường của thế hệ tương lai!
Tin tức - Ngày đăng : 09:40, 07/10/2011
Mà , thủ phạm trực tiếp nhất là những ông chủ tổ sản xuất các loại hà ng hoá để phục vụ con người. Vậy những ông chủ ấy phải có trách nhiệm như thế nà o đối với môi trường? Có thể nói, vì lợi ích trước mắt và cũng do yếu tố lịch sử tạo nên, cả thế kỷ trước cũng như một và i năm gần đây, các ông chủ gần như mới chỉ chú ý đến việc sản xuất mà chưa chú ý đến việc sản xuất thân thiện và bồi trả lại môi trường.
Ở Việt Nam, trong tốc độ phát triển mạnh mẽ, các công ty sản xuất kinh doanh đã đem lại những lợi nhuận khá lớn đóng góp và o công cuộc hiện đại hoá đất nước. Tuy nhiên, chưa mấy ai quan tâm đến việc giữ gìn cũng như có trách nhiệm cải tạo, bảo vệ môi trường sống trong là nh. Trái lại, gần đây cảnh sát môi trường còn bắt quả tang nhiửu công ty vi phạm môi trường.
Theo số liệu của Cục cảnh sát Phòng chống tội phạm môi trường thì cótơÌi gần 4000 vuÌ£ vi phaÌ£m môi trươÌ€ng, trong đoÌ, caÌc vuÌ£ xả thải không qua xử lyÌ chiêÌm tơÌi hơn 90% đã bị phát hiện.
Những năm qua, cảnh sát môi trường đã thường xuyên kiểm tra và bắt quả tang nhiửu công ty vi phạm môi trường như Công ty TNHH Vedan, Tung Kuang,Cty TNHH Nitto Denko Việt Nam, Công ty TNHH một thà nh viên chế biến khoáng sản K™bang (thuộc Công ty CP khoáng sản Gia Lai), giấy Linh Xuân, đường Quảng Ngãi... Vi phạm vử môi trường tại nhiửu nơi thời gian qua rất nghiêm trọng và đã đến mức báo động, cà ng kiểm tra các cơ quan chức năng cà ng phát hiện ra sai phạm.
Nhiửu vụ vi phạm diễn ra phổ biến, trên phạm vi rộng và cố tình che giấu hà nh vi sai phạm với cơ quan chức năng. Trong đó, vụ Công ty TNHH Vedan xả chất thải chưa qua xử lý là m thiệt hại đến người dân ở 3 xã và một thị trấn huyện Tân Thà nh tà nh Bà Rịa - Vũng Tà u, vụ Công ty CP Sonadezi Long Thà nh xả thải ra môi trường, gây ô nhiễm cho nhiửu khu vực dân cư đã là m dấy lên những là n sóng dư luận...
Đồng thời với hoạt động sản xuất, kinh doanh, ở Việt Nam có bao nhiêu công ty hướng đến việc hướng đến bảo vệ môi trường sống? Có thì vẫn có nhưng...rất ít.
Ngà y 28 tháng 9 vừa qua, tại Hà Nội, công ty TNHH Unilever VietNam đã tổ chức Lễ công bố vử kế hoạch phát triển bửn vững của mình (2011-2020). Đây có lẽ là số ít trong số các công ty sản xuất và kinh doanh ở Việt Nam thể hiện trách nhiệm của mình với môi trường.
UNILEVER tham gia chương trình giáo dục thói quen rửa tay xà phòng cho trẻ em Việt Nam
Với phương châm Hà nh động nhử là m nên thay đổi, tại buổi lễ, Unilever VietNam đã ký kết với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và đà o tạo, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam những thửa thuận hợp tác chiến lược dà i hạn (2012-2016) thuộc các dự án trong các nội dung phát triển bửn vững của Unilever gồm: cải thiện vệ sinh và sức khửe, giảm tác động lên môi trường và cải thiện cuộc sống cho người dân Việt Nam với số tiửn cam kết lên đến trên 54 tỷ mỗi năm.
Trên thực tế, hơn mười lăm năm có mặt ở Việt Nam, Unilever đã tích cực thực hiện những hoạt động nà y thông qua các dự án như Vệ sinh và sức khửe trẻ em, Tăng cường sức khửe và nâng cao đời sống cho phụ nữ, Phát triển thể chất và tinh thần cho trẻ em, Nâng cao quyửn năng phụ nữ với các bộ, ngà nh; thông qua việc giảm khí thải nhà kính, giảm lượng nước, giảm lượng rác thải trong quá trình sản xuất.
Bằng những hoạt động thiết thực ấy, năm 2010 Unilever đã được Nhà nước tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất và tháng 3 vừa qua Thủ Tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho những thà nh tích xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ môi trường.
Chúng tôi đã là m nhưng vẫn chưa đủ. Cùng với mục tiêu phát triển trong mười năm tới, chúng tôi cần phải là m nhiửu hơn nữa đối với việc bảo vệ môi trường- à”ng JV Raman- Chủ tịch Unilever Việt Nam khẳng định.
Phát triển kinh tế bửn vững- điửu cần thiết trong sự phát triển chung của đất nước Việt Nam. Mỗi các công ty sản xuất, kinh doanh cần đưa ra những chiến lược phát triển bửn vững - gắn hoạt động sản xuất với việc bảo vệ môi trường. Bởi lẽ: Chúng ta không thể vay môi trường của thế hệ tương lai- Câu nói nà y của ông JV Raman- Chủ tịch Unilever Việt Nam không phải của riêng Unilever mà cần dà nh cho tất cả những ông chủ sản xuất kinh doanh hôm nay.