L'Oreal - Unesco trao học bổng cho 3 nữ nghiên cứu khoa học Việt Nam

Tin tức - Ngày đăng : 22:11, 18/10/2011

(NHN) Ngà y 18/10, Ban tổ chức chương trình học bổng cấp quốc gia Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học đã trao học bổng cho 3 nữ khoa học nữ Việt Nam có đử tà i khoa học xuất sắc.

Ban tổ chức chương trình trao học bổng cho các nữ khoa học nữ Việt Nam

Chương trình học bổng học bổng cấp quốc gia "Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học do Công ty L'Oreal Việt Nam phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO của Việt Nam được tổ chức bắt đầu từ năm 2009, nhằm ươm mầm tà i năng khoa học cho các nhà  nghiên cứu, các nhà  khoa học nữ trẻ tuổi tại Việt Nam. Аến nay, chương trình đã trao tặng các học bổng hỗ trợ nghiên cứu khoa học với tổng giá trị 1,2 tỷ đồng cho các đử án nghiên cứu có tính triển vọng và  giá trị thực tiễn cao.

Năm nay, với 24 đử án khoa học mang tính chất cạnh tranh và  được đánh giá cao. Hội đồng khoa học quốc gia đã cân nhắc và  lựa chọn 3 đử án của 3 nhà  nữ khoa học trong số các đử án năm nay được trao giải, gồm: Tiến sử¹ Trần Vân Khánh (Аại học Y Hà  Nội) với nghiên cứu liệu pháp trị liệu gien bệnh loạn dườ¡ng cơ Duchenne; Tiến sử¹ Hoà ng Thị Bích Thảo (Аại học Nông Lâm Thái Nguyên) với nghiên cứu phát triển cao lương ngọt cao sản trên vùng trung du miửn núi phía Bắc Việt Nam là m nguyên liệu sản xuất ethanol sinh học; Tiến sử¹ ử¨ng Thị Diệu Thúy (Viện Khoa học Vật Liệu Hà  Nội) với đử án chế tạo và  nghiên cứu các quá trình quang điện tử­ trong chấm lượng tử­ cấu trúc loại II định hướng ứng dụng trong pin mặt trời.

Trên thế giới, giải thưởng khoa học và  chương trình học bổng L'Oreal “ UNESCO Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học được bắt đầu từ năm 1997. Аến nay, giải thưởng đã trao tặng cho 67 nhà  khoa học nữ, 1086 nhà  nghiên cứu khoa học nữ từ 5 châu lục được vinh danh và  trao tặng học bổng, 1019 học bổng trao tặng cho các nhà  khoa học nữ tiửm năng... Chương trình học bổng nà y đã được Tổng Thư ký UNESCO của thế giới đánh giá là  sự đóng góp quan trọng trong việc thay đổi nhận thức của thế giới vử vai trò và  sự đóng góp của phụ nữ trong khoa học.

Thiên Trường