0,25 điểm vẫn đỗ đại học

Tin tức - Ngày đăng : 17:08, 26/10/2011

(NHN) Kết thúc mùa tuyển sinh АH, CА năm 2011, không ít trường sư phạm ngán ngẩm trước thực trạng đầu và o thảm hại của thí sinh dự thi. Thực trạng nà y khiến dư luận phải đặt câu hửi: Các thầy cô giáo tương lai sẽ như thế nà o từ một cái nửn thấp hết cỡ như vậy?

0,25 điểm vẫn đỗ

Tại nhiửu trường АH, điểm chuẩn các ngà nh sư phạm rớt xuống chỉ bằng điểm sà n của Bộ và  phải xét tuyển đến NV2, NV3 mà  vẫn không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Mức điểm thấp nhất thuộc vử các trường АH địa phương, АH vùng.

Có thể kể tên một loạt các trường điêu đứng tuyển sinh đầu và o sư phạm sư АH An Giang, АH Tây Bắc, АH Thái Nguyên, АH Аồng Tháp, АH Quảng Nam...

Hầu như toà n bộ ngà nh sư phạm bậc АH của các Trường АH An Giang, Thủ Dầu Một, Hồng Аức, Quảng Bình, Tây Bắc, Thái Nguyên chỉ bằng điểm sà n, kể cả các ngà nh sư phạm toán, hóa, sinh, ngữ văn thế nhưng vẫn phải xét tuyển đến NV3.

Tình trạng nà y không chỉ xảy ra ở các АH vùng, АH địa phương mà  còn xuất hiện ở cả những trường top giữa và  những trường chuyên vử đà o tạo sư phạm. Nhiửu ngà nh sư phạm cơ bản của АH Huế, АH Đà  Nẵng... điểm chuẩn chỉ bằng sà n hoặc cao hơn chỉ từ 0,5-1 điểm.

Các ngà nh Sư phạm hóa, sinh của АH Sư phạm Hà  Nội 2 phải lấy điểm chuẩn bằng sà n. Lần đầu tiên trong nhiửu năm trở lại đây, АH Sư phạm TP.HCM phải lấy điểm chuẩn hai ngà nh Sư phạm lịch sử­ và  địa lý bằng điểm sà n.

Hậu quả của tình trạng cạn kiệt nguồn tuyển là  một loạt trường phải tuyên bố đóng cử­a các ngà nh đà o tạo sư phạm. АH An Giang đóng cử­a 3 ngà nh: Sư phạm Hóa học, Аịa lý và  Lịch sử­. АH Аồng Tháp đóng cử­a 4 ngà nh: Sư phạm kử¹ thuật công nghiệp, Sư phạm kử¹ thuật nông nghiệp, Khoa học thư viện, hệ CА ngà nh Công nghệ thiết bị trường học...

Với những ngà nh tuyển sinh được sinh viên thì số lượng ít và  điểm đầu và o cũng vô cùng thảm hại. Ngà nh Sư phạm Toán của АH An Giang chỉ có 20 thí sinh trúng tuyển NV1, các ngà nh sư phạm khác chỉ có 5-10 thí sinh đạt điểm sà n.

Trúng tuyển và o ngà nh Sư phạm tiếng Pháp (АH Ngoại ngữ - АH Huế), có thí sinh chỉ đạt 2 điểm, 2,25 hay 3,25 điểm môn chuyên ngà nh. Khoa Lịch sử­ còn thảm hại hơn khi nhiửu thí sinh chỉ đạt 1,5 “ 3 điểm.

АH Sư phạm (АH Đà  Nẵng) tuy đã nhân hệ số môn lịch sử­ nhưng điểm chuẩn chỉ dừng lại ở mức 14,5 điểm. Trong số 42 thí sinh trúng tuyển ngà nh Lịch sử­, chỉ có ba thí sinh đạt điểm thi môn Sử­ từ 5 trở lên, đa số thí sinh chỉ được 2-3 điểm. Thậm chí có ba thí sinh chỉ được 1,25 điểm, một thí sinh 1 điểm môn Sử­.

АH Cần Thơ có nhiửu thí sinh chỉ đạt 1,25 - 2 điểm môn Lịch sử­. АH Sư phạm Hà  Nội 2 có thí sinh đạt 1,25 điểm môn Lịch sử­, sau khi phúc khảo được nâng lên...1,5 điểm và  trúng tuyển. Cá biệt, АH Đà  Lạt có một thí sinh trúng tuyển nhưng môn Sử­ chỉ đạt 0,25 điểm (!).

Báo động đầu ra của ngà nh sư phạm

Có nhiửu nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm đầu và o của ngà nh sư phạm như chế độ đãi ngộ, việc là m, tiửn lương... Quan trọng hơn, sinh viên sư phạm tốt nghiệp bị rất nhiửu hạn chế.

Tại nhiửu địa phương, nhu cầu giáo viên đã bão hòa khiến hà ng trăm sinh viên sư phạm tốt nghiệp không thể tìm được việc là m. Nếu may mắn tìm được việc thì lương cũng rất thấp, đó là  còn chưa kể đến một khoảng thời gian không hử ngắn, đến và i năm, phải là m hợp đồng với các trường để chử cơ hội thi tuyển công chức. Ngọc Hòa, một cựu sinh viên sư phạm chia sẻ: Chế độ hợp đồng của giáo viên vô cùng bấp bênh. Lương vô cùng thấp và  ngoà i lương ra thì không hử nhận được bất cứ một khoản phụ thu nà o như các giáo viên đã được biên chế. Chính điửu nà y đã khiến không ít giáo sinh nản lòng, không còn niửm đam mê và  say nghử được nữa.

Thăm dò nhiửu học sinh THPT trước khi thi АH, phần lớn các em không có nhu cầu thi và o sư phạm. Các em cho biết, chính sách miễn học phí của các trường sư phạm đã không còn sức hút, bởi cái quan trọng đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp là  tìm được việc là m, có thu nhập ổn định “ điửu mà  sinh viên sư phạm hiện nay chưa thực hiện được.

Với một nửn đầu và o quá thấp, nhiửu chuyên gia giáo dục lo ngại, liệu sau 4 năm đà o tạo, những sinh viên nà y có đảm bảo được chất lượng đầu ra để trở thà nh những thầy cô giáo tương lai? Chất lượng đầu và o giảm sút rõ rà ng là  việc đáng báo động vì hơn ai hết, đây chính là  những tác động trực tiếp và o hệ thống giáo dục trong tương lai. Giáo dục là  nửn tảng của các ngà nh khoa học, xã hội, nếu chỉ tuyển được những giáo viên có chất lượng không thật sự tốt, rõ rà ng tương lai sẽ không có nửn tảng tốt.

Аây quả là  một nghịch lý khi đúng ra ngà nh sư phạm phải tuyển được những thí sinh có chất lượng thật tốt thì bây giử phải vơ bèo vạt tép, miễn sao tuyển cho đủ chỉ tiêu được giao.

LĐ