0,25 điểm vẫn đỗ đại học
Tin tức - Ngày đăng : 17:08, 26/10/2011
0,25 điểm vẫn đỗ
Tại nhiửu trường ĐH, điểm chuẩn các ngà nh sư phạm rớt xuống chỉ bằng điểm sà n của Bộ và phải xét tuyển đến NV2, NV3 mà vẫn không thể tuyển đủ chỉ tiêu. Mức điểm thấp nhất thuộc vử các trường ĐH địa phương, ĐH vùng.
Có thể kể tên một loạt các trường điêu đứng tuyển sinh đầu và o sư phạm sư ĐH An Giang, ĐH Tây Bắc, ĐH Thái Nguyên, ĐH Đồng Tháp, ĐH Quảng Nam...
Hầu như toà n bộ ngà nh sư phạm bậc ĐH của các Trường ĐH An Giang, Thủ Dầu Một, Hồng Đức, Quảng Bình, Tây Bắc, Thái Nguyên chỉ bằng điểm sà n, kể cả các ngà nh sư phạm toán, hóa, sinh, ngữ văn thế nhưng vẫn phải xét tuyển đến NV3.
Tình trạng nà y không chỉ xảy ra ở các ĐH vùng, ĐH địa phương mà còn xuất hiện ở cả những trường top giữa và những trường chuyên vử đà o tạo sư phạm. Nhiửu ngà nh sư phạm cơ bản của ĐH Huế, ĐH Đà Nẵng... điểm chuẩn chỉ bằng sà n hoặc cao hơn chỉ từ 0,5-1 điểm.
Các ngà nh Sư phạm hóa, sinh của ĐH Sư phạm Hà Nội 2 phải lấy điểm chuẩn bằng sà n. Lần đầu tiên trong nhiửu năm trở lại đây, ĐH Sư phạm TP.HCM phải lấy điểm chuẩn hai ngà nh Sư phạm lịch sử và địa lý bằng điểm sà n.
Hậu quả của tình trạng cạn kiệt nguồn tuyển là một loạt trường phải tuyên bố đóng cửa các ngà nh đà o tạo sư phạm. ĐH An Giang đóng cửa 3 ngà nh: Sư phạm Hóa học, Địa lý và Lịch sử. ĐH Đồng Tháp đóng cửa 4 ngà nh: Sư phạm kử¹ thuật công nghiệp, Sư phạm kử¹ thuật nông nghiệp, Khoa học thư viện, hệ CĐ ngà nh Công nghệ thiết bị trường học...
Với những ngà nh tuyển sinh được sinh viên thì số lượng ít và điểm đầu và o cũng vô cùng thảm hại. Ngà nh Sư phạm Toán của ĐH An Giang chỉ có 20 thí sinh trúng tuyển NV1, các ngà nh sư phạm khác chỉ có 5-10 thí sinh đạt điểm sà n.
Trúng tuyển và o ngà nh Sư phạm tiếng Pháp (ĐH Ngoại ngữ - ĐH Huế), có thí sinh chỉ đạt 2 điểm, 2,25 hay 3,25 điểm môn chuyên ngà nh. Khoa Lịch sử còn thảm hại hơn khi nhiửu thí sinh chỉ đạt 1,5 “ 3 điểm.
ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) tuy đã nhân hệ số môn lịch sử nhưng điểm chuẩn chỉ dừng lại ở mức 14,5 điểm. Trong số 42 thí sinh trúng tuyển ngà nh Lịch sử, chỉ có ba thí sinh đạt điểm thi môn Sử từ 5 trở lên, đa số thí sinh chỉ được 2-3 điểm. Thậm chí có ba thí sinh chỉ được 1,25 điểm, một thí sinh 1 điểm môn Sử.
ĐH Cần Thơ có nhiửu thí sinh chỉ đạt 1,25 - 2 điểm môn Lịch sử. ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có thí sinh đạt 1,25 điểm môn Lịch sử, sau khi phúc khảo được nâng lên...1,5 điểm và trúng tuyển. Cá biệt, ĐH Đà Lạt có một thí sinh trúng tuyển nhưng môn Sử chỉ đạt 0,25 điểm (!).
Báo động đầu ra của ngà nh sư phạm
Có nhiửu nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm đầu và o của ngà nh sư phạm như chế độ đãi ngộ, việc là m, tiửn lương... Quan trọng hơn, sinh viên sư phạm tốt nghiệp bị rất nhiửu hạn chế.
Tại nhiửu địa phương, nhu cầu giáo viên đã bão hòa khiến hà ng trăm sinh viên sư phạm tốt nghiệp không thể tìm được việc là m. Nếu may mắn tìm được việc thì lương cũng rất thấp, đó là còn chưa kể đến một khoảng thời gian không hử ngắn, đến và i năm, phải là m hợp đồng với các trường để chử cơ hội thi tuyển công chức. Ngọc Hòa, một cựu sinh viên sư phạm chia sẻ: Chế độ hợp đồng của giáo viên vô cùng bấp bênh. Lương vô cùng thấp và ngoà i lương ra thì không hử nhận được bất cứ một khoản phụ thu nà o như các giáo viên đã được biên chế. Chính điửu nà y đã khiến không ít giáo sinh nản lòng, không còn niửm đam mê và say nghử được nữa.
Thăm dò nhiửu học sinh THPT trước khi thi ĐH, phần lớn các em không có nhu cầu thi và o sư phạm. Các em cho biết, chính sách miễn học phí của các trường sư phạm đã không còn sức hút, bởi cái quan trọng đối với sinh viên sau khi tốt nghiệp là tìm được việc là m, có thu nhập ổn định “ điửu mà sinh viên sư phạm hiện nay chưa thực hiện được.
Với một nửn đầu và o quá thấp, nhiửu chuyên gia giáo dục lo ngại, liệu sau 4 năm đà o tạo, những sinh viên nà y có đảm bảo được chất lượng đầu ra để trở thà nh những thầy cô giáo tương lai? Chất lượng đầu và o giảm sút rõ rà ng là việc đáng báo động vì hơn ai hết, đây chính là những tác động trực tiếp và o hệ thống giáo dục trong tương lai. Giáo dục là nửn tảng của các ngà nh khoa học, xã hội, nếu chỉ tuyển được những giáo viên có chất lượng không thật sự tốt, rõ rà ng tương lai sẽ không có nửn tảng tốt.
Đây quả là một nghịch lý khi đúng ra ngà nh sư phạm phải tuyển được những thí sinh có chất lượng thật tốt thì bây giử phải vơ bèo vạt tép, miễn sao tuyển cho đủ chỉ tiêu được giao.