Google khuynh đảo ngành truyền hình truyền thống

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:00, 02/11/2011

(NHN) Các hãng truyửn hình truyửn thống nên dè chừng trước Google. "Gã khổng lồ tìm kiếm" đã có những bước đi rất rõ nét thể hiện tham vọng của mình với miếng bánh truyửn hình.

Nhớ lại hồi tháng 8/2011, Eric Schmidt “ chủ tịch Google đã có một cuộc diễn thuyết trước các giám đốc truyửn hình tại Scotland. Tại đó, ông giải thích vử cách thức truyửn hình phát triển, và  cố thuyết phục các nhà  điửu hà nh rằng họ không thể chống lại sự phát triển đó.

Theo Schmidt, truyửn hình đang trở nên xã hội hóa hơn, di động hơn, và  những người là m nội dung chương trình phải nắm được những thay đổi nà y nếu họ còn muốn được trả tiửn.

Google khuynh đảo ngành truyền hình truyền thống

Schmidt nói Google sẽ hỗ trợ ngà nh công nghiệp nội dung truyửn hình

Nhưng ông cũng phủ nhận rằng Google có ý định cạnh tranh trực tiếp với các hãng truyửn hình. Vử Google TV, ông Schmidt đã nói như sau: Khi Google TV ra đời, tại Mử¹, nhiửu người sợ rằng chúng tôi định cạnh tranh với các đà i truyửn hình hay các đơn vị là m nội dung truyửn hình. Thực ra chúng tôi có ý định hoà n toà n ngược lại. Chúng tôi chỉ đang tìm cách hỗ trợ ngà nh công nghiệp nội dung truyửn hình bằng cách mang đến một nửn tảng mở để thế hệ truyửn hình tiếp theo có thể phát triển, cũng giống như hệ điửu hà nh Android là  một nửn tảng mở giúp cho sự phát triển của các thế hệ điện thoại di động mới.

Và  chỉ trong một và i tháng, những thay đổi lớn đã diễn ra.

Ngà y 28/10, Google đưa ra 2 thông báo lớn, qua đó có thể thấy rõ ý định thay đổi ngà nh truyửn hình truyửn thống để hưởng lợi của hãng nà y.

Аầu tiên, hãng công bố Google TV phiên bản 2 “ nửn tảng của hãng dà nh cho thế hệ truyửn hình tương tác mới. Аiểm quan trọng nhất của Google TV 2 là  nó trình chiếu tất cả mọi nội dung chỉ trên một giao diện, bất kể nguồn của các nội dung đó khác nhau. Ví dụ, khi bạn muốn tìm xem một vở hà i kịch hay một bộ phim, bạn sẽ nhận được kết quả tìm kiếm của video đó từ các kênh cáp truyửn hình, Netflix và  Youtube cùng một lúc trên cùng một giao diện.

Phát ngôn viên của Google TV nêu khá rõ quan điểm rằng truyửn hình đang thay đổi, từ một thế giới hạn hẹp của và i trăm kênh truyửn hình thà nh thế giới rộng lớn của hà ng triệu kênh có sẵn trên web. Và  hãng cung cấp nội dung video trên web số một, tính đến nay, vẫn là  YouTube.

Tối hôm 28/10, Google cũng công bố thêm 100 kênh mới trên Youtube với nội dung chuyên biệt từ những nhân vật nổi tiếng hay các tập đoà n tin tức.

Google đã trực tiếp bử ra 100 triệu USD cho việc phát triển nội dung nà y, và  đây rất có thể mới chỉ là  con số khởi đầu. Công ty cũng đã quyết định mua lại Hulu “ một hãng cung cấp video trực tuyến “ tuy nhiên, đến nay hai bên vẫn chưa đạt được thửa thuận dù Hulu đã ngừng xem xét các nhà  thầu khác.

Nói cách khác, Google đang gieo mầm cho sự bùng nổ nội dung video trên chính mạng lưới video trực tuyến khổng lồ của mình, nơi hãng nà y kiếm tiửn nhử bán quảng cáo. Sau đó, hãng lại cung cấp một giao diện cho phép tất cả những nội dung đó cùng xuất hiện với các chương trình truyửn hình do ngà nh truyửn hình truyửn thống cung cấp. Аây rõ rà ng là  một bước đi rất thông minh, bởi sự hiện diện của Google trong ngà nh truyửn hình truyửn thống vốn đang rất nhử, mặc dù hãng nà y cũng đã rất nỗ lực. Google có cả một chương trình mang tên Google TV Ads, cho phép các đơn vị quảng cáo mua thời lượng quảng cáo trên kênh truyửn hình cáp truyửn thống giống như CNN. Аến nay, Google TV Ads cũng chưa có đóng góp đáng kể gì cho doanh thu của hãng, trong khi YouTube có thể là  đơn vị kinh doanh trị giá cả tỷ USD.

TTVN