Google khuynh đảo ngành truyền hình truyền thống
Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 12:00, 02/11/2011
Nhớ lại hồi tháng 8/2011, Eric Schmidt “ chủ tịch Google đã có một cuộc diễn thuyết trước các giám đốc truyửn hình tại Scotland. Tại đó, ông giải thích vử cách thức truyửn hình phát triển, và cố thuyết phục các nhà điửu hà nh rằng họ không thể chống lại sự phát triển đó.
Theo Schmidt, truyửn hình đang trở nên xã hội hóa hơn, di động hơn, và những người là m nội dung chương trình phải nắm được những thay đổi nà y nếu họ còn muốn được trả tiửn.
Schmidt nói Google sẽ hỗ trợ ngà nh công nghiệp nội dung truyửn hình |
Nhưng ông cũng phủ nhận rằng Google có ý định cạnh tranh trực tiếp với các hãng truyửn hình. Vử Google TV, ông Schmidt đã nói như sau: Khi Google TV ra đời, tại Mử¹, nhiửu người sợ rằng chúng tôi định cạnh tranh với các đà i truyửn hình hay các đơn vị là m nội dung truyửn hình. Thực ra chúng tôi có ý định hoà n toà n ngược lại. Chúng tôi chỉ đang tìm cách hỗ trợ ngà nh công nghiệp nội dung truyửn hình bằng cách mang đến một nửn tảng mở để thế hệ truyửn hình tiếp theo có thể phát triển, cũng giống như hệ điửu hà nh Android là một nửn tảng mở giúp cho sự phát triển của các thế hệ điện thoại di động mới.
Và chỉ trong một và i tháng, những thay đổi lớn đã diễn ra.
Ngà y 28/10, Google đưa ra 2 thông báo lớn, qua đó có thể thấy rõ ý định thay đổi ngà nh truyửn hình truyửn thống để hưởng lợi của hãng nà y.
Đầu tiên, hãng công bố Google TV phiên bản 2 “ nửn tảng của hãng dà nh cho thế hệ truyửn hình tương tác mới. Điểm quan trọng nhất của Google TV 2 là nó trình chiếu tất cả mọi nội dung chỉ trên một giao diện, bất kể nguồn của các nội dung đó khác nhau. Ví dụ, khi bạn muốn tìm xem một vở hà i kịch hay một bộ phim, bạn sẽ nhận được kết quả tìm kiếm của video đó từ các kênh cáp truyửn hình, Netflix và Youtube cùng một lúc trên cùng một giao diện.
Phát ngôn viên của Google TV nêu khá rõ quan điểm rằng truyửn hình đang thay đổi, từ một thế giới hạn hẹp của và i trăm kênh truyửn hình thà nh thế giới rộng lớn của hà ng triệu kênh có sẵn trên web. Và hãng cung cấp nội dung video trên web số một, tính đến nay, vẫn là YouTube.
Tối hôm 28/10, Google cũng công bố thêm 100 kênh mới trên Youtube với nội dung chuyên biệt từ những nhân vật nổi tiếng hay các tập đoà n tin tức.
Google đã trực tiếp bử ra 100 triệu USD cho việc phát triển nội dung nà y, và đây rất có thể mới chỉ là con số khởi đầu. Công ty cũng đã quyết định mua lại Hulu “ một hãng cung cấp video trực tuyến “ tuy nhiên, đến nay hai bên vẫn chưa đạt được thửa thuận dù Hulu đã ngừng xem xét các nhà thầu khác.
Nói cách khác, Google đang gieo mầm cho sự bùng nổ nội dung video trên chính mạng lưới video trực tuyến khổng lồ của mình, nơi hãng nà y kiếm tiửn nhử bán quảng cáo. Sau đó, hãng lại cung cấp một giao diện cho phép tất cả những nội dung đó cùng xuất hiện với các chương trình truyửn hình do ngà nh truyửn hình truyửn thống cung cấp. Đây rõ rà ng là một bước đi rất thông minh, bởi sự hiện diện của Google trong ngà nh truyửn hình truyửn thống vốn đang rất nhử, mặc dù hãng nà y cũng đã rất nỗ lực. Google có cả một chương trình mang tên Google TV Ads, cho phép các đơn vị quảng cáo mua thời lượng quảng cáo trên kênh truyửn hình cáp truyửn thống giống như CNN. Đến nay, Google TV Ads cũng chưa có đóng góp đáng kể gì cho doanh thu của hãng, trong khi YouTube có thể là đơn vị kinh doanh trị giá cả tỷ USD.