Thực hư chuyện thánh vật ở là ng Vân Gia

Tin tức - Ngày đăng : 13:37, 16/11/2011

(NHN) Mấy ngà y gần đây, dư luận xôn xao, tò mò trước thông tin hà ng chục thanh niên trai tráng là ng Vân Gia, phường Trung Hưng, Sơn Tây (Hà  Nội) đang sống khửe mạnh bỗng dưng bị "thánh vật" mà  chết khiến ngôi là ng nà y tiêu điửu, tang tóc. Thực tế, hầu hết những cái chết đửu là  người già , có nguyên nhân và  không nhiửu như dư luận đồn thổi.
Cuộc sống của người dân Vân Gia vẫn diễn ra bình thường. Ảnh: Thu Hiửn


Không có chuyện "thánh vật" chết người

Khác hẳn với không khí "náo nhiệt" ở thị xã Sơn Tây khi người dân phải truyửn tay nhau đọc những bà i báo phô tô viết vử những cái chết đầy bí ẩn, hoang đường, cuộc sống sinh hoạt của người dân Vân Gia vẫn diễn ra bình thường. Có mặt tại ngôi là ng "ma ám" khi luồng dư luận sôi sục, chúng tôi thấy trẻ em vẫn đến trường đi học, người trong độ tuổi lao động vẫn ra đồng trồng hoa mà u, người già  vẫn đến nhà  nhau thăm hửi, chuyện trò, sinh hoạt trong các câu lạc bộ, tập thể dục rèn luyện sức khửe. Chợ chiửu chỉ với ít gian hà ng nhử, bán những thức ăn thiết yếu mà  vẫn tấp nập người mua... Tuyệt nhiên không thấy ai khóc lóc, cũng chẳng có ai kể vử những cái chết thương tâm, ly kử³ như dư luận tô vẽ, chỉ đến khi được hửi, họ mới nhớ lại.

à”ng Phùng Văn Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hưng cho hay: "Аúng là  từ năm 2007 đến 2009, là ng Vân Gia cũ (nay là  các tổ dân phố 5, 6, 7, 8 và  9) có khoảng hơn 40 người chết, nhưng chủ yếu là  người ở độ tuổi trung niên bị bệnh hiểm nghèo, người già , còn một và i thanh niên chết là  do tai nạn. Con số nà y so với những năm trước có tăng nhưng so với số dân hơn 5.000 người thì không phải là  quá nhiửu, nhất là  cuối năm 2007 có đợt rét đậm, rét hại kéo dà i kỷ lục". Khẳng định điửu ông Cường nói, ông Phùng Minh Sơn, Chủ tịch Hội Người cao tuổi là ng Vân Gia - người trực tiếp giải quyết nhiửu trường hợp báo tử­ cho biết cụ thể hơn vử nguyên nhân những cái chết. Chẳng hạn một trường hợp leo cây ngã chết mà  dư luận cho rằng bị "thánh phạt", thực ra là  người ấy leo cây dừa hái quả nhưng không có dây bảo hiểm. Trường hợp khác là  một thanh niên trẻ đi xe máy, đâm và o đống đất ngã chết chứ không phải tự dưng lăn đùng ra chết giữa đường. Với một và i trường hợp khác, có người chết do bệnh tim, có người bị ung thư vòm họng, người thì bị cảm...

Nói vử chuyện "thánh phạt", sư trụ trì chùa Vân Gia (còn gọi là  Viên Quang tự) Thích Minh Tĩnh khẳng định: Thánh thần nếu có chỉ ban phước là nh, bình an, may mắn đến cho dân chứ không bao giử thần thánh cướp đi tính mạng những người dân hiửn là nh, vô tội. Vì thế, dù ở góc độ duy vật hay duy tâm không bao giử có chuyện "thánh vật" chết người.

Аừng tuyên truyửn cho mê tín dị đoan

Hai năm trở lại đây, Vân Gia không có những cái chết được cho là  "bí ẩn", không mấy người nghĩ đến chuyện sắm bùa nả, cầu cúng, cũng không mấy ai tin rằng nguyên nhân của những cái chết do động long mạch khiến thánh thần nổi giận. Cho đến khi pho tượng đồng đức Phật Dược Sư được xác định là  một trong ba pho tượng đức Phật tam thế - báu vật của chùa Vân Gia bị mất và o đêm 23-10 vừa qua, dư luận mới lấy việc mất tượng là m cái cớ để khơi lại những chuyện cũ và  thổi và o đó sự bí ẩn, hoang đường. Những người dân ở đây cho biết, mất pho tượng quý thì nhân dân mong muốn tìm lại để phụng thử chứ không hoang mang coi đây là  "điửm gở" giáng xuống là ng, cà ng không để những tin đồn, luồng dư luận không đúng của kẻ xấu là m ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của mình.

Thầy Thích Minh Tĩnh cho biết: Tượng đức Phật Dược Sư được tìm thấy trong lòng đất chùa Vân Gia khi đà o móng tu bổ chùa năm 2006. Tượng cao 75,3cm, rộng vai 28cm, rộng chân đế 51cm, dà y 43,5cm, nặng 81kg, bằng đồng thau, sơn thếp phủ hoà n kim cổ truyửn. Từ đó đến nay, tượng được bảo quản tại chùa. Sau khi phát hiện mất tượng, nhà  chùa và  chính quyửn địa phương đã trình báo với Công an thị xã Sơn Tây để điửu tra. Cũng theo thầy Tĩnh, từ ngà y phát hiện được pho tượng quý, nhân dân trong vùng, du khách thập phương đến tham quan, chiêm bái, thưởng ngoạn nhiửu hơn và  đó cũng chính là  lý do khiến dư luận cho rằng ngà y cà ng có nhiửu người dân Vân Gia đến chùa cầu bình an khi cái chết "đeo bám" dân là ng. Trên thực tế, từ hôm pho tượng mất đến nay đã hơn 20 ngà y, người Vân Gia vẫn sống bình yên.

"Không thể phủ nhận, một và i gia đình có người chết đã đi lễ bái và  đeo bùa bình an, nhưng đó cũng là  lẽ thường ở đời vì mỗi người có niửm tin của riêng mình. Không thể nhìn thấy một và i trường hợp mà  đồn thổi rằng cả là ng náo loạn, hốt hoảng vì ma ám. Hơn ai hết người Vân Gia hiểu rõ nguyên nhân những cái chết, trực tiếp chứng kiến những cái chết ở là ng họ nên ít bị hoang mang còn bạn đọc, người nghe những tin đồn thất thiệt nà y sẽ không tránh khửi hốt hoảng, nghi ngử và  khi có những cái chết bất đắc kử³ tử­ ở những địa phương nà o đó thì nguyên nhân đầu tiên họ nghĩ đến sẽ là  thánh vật. Vô hình trung, đây là  hình thức tuyên truyửn cho mê tín dị đoan" - à”ng Chu Văn Quang, Trưởng ban Tuyên giáo Аảng ủy, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hưng nói.

Mang câu chuyện là ng Vân Gia đi hửi một số nhà  nghiên cứu vử văn hóa, tín ngườ¡ng dân gian, họ đửu có chung câu trả lời ngắn gọn là  không bao giử có chuyện thánh thần vật chết dân là nh, cà ng không có căn cứ khoa học để khẳng định việc mất pho tượng quý là  điửm gở tiếp theo. Vậy là  đã rõ, dư luận nên tiếp nhận thông tin một cách có chọn lọc, đừng vội và ng tin những lời đồn thổi khi không có cơ sở. Và  thêm nữa, một và i phóng viên của tử báo nà o đó, cũng thật đáng phê phán khi quá vội vã đưa thông tin sai lệch, mang tính "câu khách" xung quanh sự kiện trên.

HNM