˜Tranh phong cảnh™ của hai nữ họa sử¹ tà i hoa người Hà  Nội

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 20:40, 21/11/2011

(NHN) Triển lãm chuyên đử: Tranh phong cảnh của hai nữ hoạ sử¹ người Hà  Nội Nguyễn Ngọc Mử¹ và  Trần Tuyết Nga đã chính thức được khai mạc chiửu ngà y 21/11, tại Trung tâm Văn hoá Hà n Quốc (49 Nguyễn Du, Hà  Nội).

Hai họa sĩ Nguyễn Ngọc Mử¹ và  Trần Tuyết Nga đửu là  người Hà  Nội gốc, sinh ra và  lớn lên, học mử¹ thuật và  lao động sáng tạo nghệ thuật trên mảnh đất bốn nghìn năm văn hiến, già u các di tích kiến trúc mử¹ thuật cổ đặc sắc tiêu biểu cho văn hóa tạo hình của dân tộc Việt Nam. Hoạ sử¹ Trần Tuyết Nga tốt nghiệp trường Аại học Mử¹ thuật Công nghiệp Hà  Nội, Nguyễn Ngọc Mử¹ tốt nghiệp trường Аại học Sân khấu Аiện ảnh Hà  Nội. Cả hai đửu đam mê hội họa, thường xuyên có tranh sơn dầu, sơn mà i tham dự các triển lãm mử¹ thuật toà n quốc, triển lãm mử¹ thuật Hà  Nội, triển lãm mử¹ thuật khu vực và  giải thưởng hà ng năm của Hội Mử¹ thuật Việt Nam và  nhiửu triển lãm nhóm và  cá nhân khác.  

Tác phẩm "Thu Hà  Nội" của Nguyễn Ngọc Mử¹

Cả hai họa sĩ đửu có chung một sở thích đó là  vẽ tranh phong cảnh và  sinh hoạt vử con người, song mỗi người là  một quan niệm, một cách tiếp cận tự nhiên hiện thực và  một cách xử­ lý nghệ thuật riêng đã thực sự bổ sung cho nhau trong một triển lãm chung lần nà y.

Tác phẩm "Bà  mẹ Hà n Quốc" của Trần Tuyết Nga.

Các tác phẩm sơn mà i của hoạ sử¹ Trần Tuyết Nga đửu biết khai thác vẻ đẹp đặc thù của chất liệu sơn mà i lộng lẫy và ng son, trong khi các tác phẩm sơn dầu không dừng lại khả năng nắm bắt hình sắc vốn có của hiện thực như Nước non Cao Bằng, Vùng cao Hà  Giang..., mà  còn biết khai thác các yếu tố tạo hình của chủ nghĩa hiện đại: Siêu thực, ấn tượng, như trong các tác phẩm: Bình minh Sa Pa, Công viên Thống nhất, Vùng cao Cao Bằng.... Nghệ thuật hội họa của Trần Tuyết Nga định hình định vị một phong cách nghệ thuật hiện thực tâm trạng, già u chất thơ, kết hợp hà i hòa chất tạo hình với chất trang trí.

Nguyễn Ngọc Mử¹ lại được biết đến là  một họa sử¹ sơn dầu, vẽ nhiửu vử con người và  cảnh vật Hà  Nội, mặc dù ông đã có những thiết kế sân khấu được huy chương và ng trong các Hội diễn sân khấu. Có điửu ông thường xuyên công bố các tác phẩm sơn dầu trong các triển lãm trong và  ngoà i nước và  đã nhận được các giải thưởng trong các triển lãm. Triển lãm nhóm tháng 11/2011, ông công bố các tác phẩm sơn dầu theo hai thể loại: tranh phong cảnh Hà  Nội và  tranh sinh hoạt con người và  cảnh vật miửn núi cao. Trong các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Mử¹, cảm xúc tươi nguyên của hiện thực cuộc sống đi thẳng và o tranh là m nên cái duyên cái đẹp trong tranh.

Triển lãm sẽ được trưng bà y từ nay đến hết ngà y 10/12/2011.

Thiên Trường