Quá khứ gia tộc từng già u có nhất nhì đất Hà  Thà nh

Chuyển động Hà Nội - Ngày đăng : 14:15, 02/12/2011

(NHN) Gia đình nà y từng đã có thời kử³ thuộc hà ng đệ nhất già u có của đất Hà  Thà nh. Những khối tà i sản khổng lồ, những căn biệt thự siêu hoà nh tráng ngang nhiên dựng lên ở đất kinh kử³ khi cả nước đang ở thời kử³ nô lệ.

Những người con, người cháu trong dòng tộc nà y đã từng được sống trong nhung lụa, già u sang, ăn sung mặc sướng. Nhưng rồi, sự xoay chuyển của thời cuộc, sự biến thiên của lịch sử­ đã là m thay đổi tất cả. Tiửn của tan biến, biệt thự lụi tà n. Những thế hệ đời thứ 3 của gia tộc nà y đang sống trong giản đơn như bao người bình thường khác.

Không còn là  cuộc sống nằm trên đống tiửn như những ngà y hoà ng kim, những con người của dòng tộc nà y đang phải căng mình lăn lộn với những công việc mưu sinh. Một câu chuyện dà i, trải qua và i thế hệ của một dòng tộc họ Vũ ở khu 36 phố phường dường như đã trở thà nh một dấu ấn đậm nét vử một khúc quanh của lịch sử­ Hà  Nội xưa. Những ngà y tháng huy hoà ng trong quá khứ, cuộc sống chật vật của những thế hệ hậu thế của dòng tộc sẽ khiến không ít con người phải ngao ngán và  tiếc thương.

Con đường trở thà nh gia tộc phú quý

Trong căn nhà  nằm khép mình phía sau những cử­a hà ng buôn bán ồn à o trên có phố Hồng Phúc, ông Vũ Văn Quử³nh, thế hệ thứ 3 của gia tộc nà y đang sống khá bình dị và  đơn giản. Nhìn một ông lão tuổi cận kử thất thập, quần áo tuửnh toà ng, hà ng ngà y dắt chiếc xe đạp cũ kử¹ đưa đón cháu đến trường, chẳng ai nghĩ rằng đây là  một đại thiếu gia thuở xưa. Nhưng mỗi khi nhớ lại những năm tháng xa xưa, nhớ vử giai đoạn hoà ng kim của gia đình mình, ông Quử³nh có thể gói gọn trong cụm từ hoà i niệm đẹp đẽ.

Ảnh minh họa

Ngôi nhà  của ông Quử³nh ở phố Hồng Phúc, giử đã trở thà nh những hiệu buôn bán

Trước kia, cậu bé Quử³nh được coi như một báu vật, mọi bước đi, cử­ chỉ của Quử³nh đửu được mọi người nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa. Rồi cho đến khi Vũ Văn Quử³nh trở thà nh một chà ng đại công tử­, tiửn bạc, những món đồ giá trị luôn kèm theo người, mỗi khi đi đâu là  bao nhiêu ánh mắt thiếu nữ đổ dồn theo, tất cả đã trở thà nh những ký ức đẹp đẽ vử một thời huy hoà ng trong cuộc đời của người đà n ông nà y.

à”ng Quử³nh kể rằng, những năm trước kia, gia tộc ông từng thuộc hà ng già u có nhất nhì ở khu phố cổ Hà  Nội với nghử buôn bán gạo. Gia đình của ông nằm trên con phố cạnh với khu buôn bán sầm uất nhất kinh kì, cử­a hà ng của gia đình ông luôn thuộc diện ăn nên là m ra có tiếng ở khu trung tâm thương mại của toà n quốc nà y. 

Theo như những gì còn sót lại trong trí nhớ của ông Quử³nh thì, gia tộc họ Vũ bắt đầu già u sang là  từ đời ông nội của ông. Khi đó, đất nước vẫn còn nằm trong thời kử³ phong kiến đô hộ, nhưng những hoạt động buôn bán của các tiểu thương cũng bắt đầu nở rộ nếu như ai có suy nghĩ nhạy bén. Tuy nhiên, để dòng họ Vũ mở mà y, mở mặt và  trở thà nh một gia tộc phú quý, già u sang, công đầu lại thuộc vử một người phụ nữ.

à”ng nội của ông Quử³nh đã mất khi còn rất trẻ, lúc đó bà  nội của ông mới chỉ có 22 tuổi. Chồng mất khi đang ở độ tuổi son sắc, nhiửu người cứ nghĩ, bà  sẽ đi bước nữa để tìm kiếm cuộc sống mới cho mình. Nhưng gạt đi mọi suy nghĩ cá nhân, chẳng hử đoái hoà i đến những mưu cầu của bản thân, bà  nội của ông Quử³nh ở vậy, chấp nhận cuộc sống của một bà  góa phụ khi còn ở độ tuổi xuân sắc, bươn chải với cuộc sống để nuôi dạy ba đứa con trưởng thà nh.

Một mình lăn lộn với công việc hà ng xáo (buôn bán gạo) ở khu phố phường đất Trà ng An, bà  nội của ông Quử³nh đã gây dựng được một cơ ngơi rất đồ sộ. Công việc kinh doanh cà ng phát đạt thì tiửn của trong nhà  cà ng nhiửu lên. Cho đến khi những người con của bà  trưởng thà nh thì cũng là  lúc gia đình họ Vũ trở thà nh một trong những gia tộc già u sang có tiếng ở đất kinh kì.

Lúc đó, ở khu phố cổ, quanh đất 36 phố phường, không ai là  không biết đến danh tiếng một người phụ nữ ở vậy nuôi con lại gây dựng được một cơ ngơi tráng lệ. à”ng Quử³nh cho biết, trước những việc là m phi thường của bà  nội ông, vua Khải Аịnh đã phong tặng bà  danh hiệu tiết hạnh khả phong. Danh hiệu nà y là  một minh chứng cho sự tà i giửi, đức hạnh của người phụ nữ một tay tần tảo nuôi con lại gây dựng lên cơ đồ.

Cho đến năm 1930, để thuận tiện hơn cho công việc buôn bán, bà  nội ông Quử³nh đã quyết định chuyển toà n bộ gia đình vử phố Hồng Phúc để ở. Thời đó, con phố nà y chủ yếu là  các thương nhân, buôn bán đủ các loại mặt hà ng. Do con phố nà y nằm ngay sát nách với chợ Аồng Xuân nên thời đó, những thương gia già u có thường tìm đến đây mua nhà  vừa để ở và  vừa để thuận tiện cho việc đi lại, buôn bán.

Thời điểm bắt đầu đi buôn gạo, bà  nội ông Quử³nh chỉ là  một người buôn bán nhử, là m công việc trao tay qua ngà y. Nhưng rồi, công việc ngà y cà ng trở nên phát triển, tiửn lãi ngà y một nhiửu hơn và  quy mô cũng lớn hơn. Từ gánh hà ng nhử lẻ, dần dần, bà  nội ông Quử³nh đã có được một cử­a hà ng rất lớn ở khu phố cổ. Việc buôn bán giúp cho bà  ổn định được kinh tế gia đình, nuôi dạy các con ăn học đến nơi, đến chốn. Có nhiửu tiửn, bà  mua đất, xây nhà . Trong số những căn nhà  của dòng tộc họ Vũ thì ba căn nhà  ở Cự Đà  (Hà  Tây cũ nay là  Hà  Nội), nhà  ở đường Yên Phụ và  căn nhà  hiện tại ở phố Hồng Phúc là  khang trang và  rộng rãi nhất.

Thời đó, mỗi khi xây lên là  nhà  của họ Vũ lại to nhất phố, nhất là ng. Căn nhà  nà o cũng 3 tầng, rộng và i trăm mét vuông, sà n gỗ, tường hoa, đồ vật trong nhà  đửu thuộc diện quý giá, chỉ cần nhìn từ phía ngoà i và o cũng thấy được sự già u sang phú quý. Người cha của ông Quử³nh vốn là  con trai duy nhất trong gia đình nên được quan tâm, chăm sóc rất kử¹ lườ¡ng. Con cái của bà  từ nhử đã được đi học ở trường Pháp, chưa đủ, bà  còn thuê thầy giáo vử tận nhà  dạy học. Mọi sinh hoạt, học tập của con cái bà  đửu dà nh sự quan tâm đặc biệt nhất. Cho đến khi những người con lớn khôn và  đi xây dựng gia đình, công việc buôn bán của bà  vẫn luôn ở mức phát triển rất mạnh. Khi có con dâu, mọi việc buôn bán, bà  đửu chuyển giao cho người con dâu lo liệu vì lúc đó, bà  nội của ông Quử³nh cũng già  yếu không còn đủ sức bươn chải như trước.

Khi mẹ ông Quử³nh tiếp quản công việc buôn bán thì tà i sản của gia tộc họ Vũ lại cà ng tăng lên một cách chóng mặt. Lúc đó, bản thân ông Quử³nh còn nhử nên cũng không thể biết được tà i sản của gia đình mình nhiửu như thế nà o, trong trí nhớ của mình, ông chỉ còn nhớ rằng, khi mà  cả nước đang thiếu gạo, đói ăn thì trong nhà  ông, lúc nà o thóc lúa cũng chất cao lên đến tận nóc nhà . Cà ng vử sau nà y, công việc buôn bán của gia tộc họ Vũ cà ng phát triển.

Không chỉ là  buôn gạo như trước, mẹ của ông Quử³nh còn kinh doanh thêm cả ngô, vải dệt. Tiửn của nhiửu, bố của ông Quử³nh mang tiửn xuống Quảng Ninh mua máy móc, thuê người mở một mử khai thác than. Thời điểm đó, ở đất Trà ng An, số người đủ tiửn mở mử khai khác than có không quá 5 người. Khi công việc là m ăn đã thuận lợi thì của nả cứ thế ồ ạt kéo đến gia tộc họ Vũ. Thời hoà ng kim nhất, mấy anh em ông Quử³nh khi bước chân đường thì có cả tá ánh mắt dõi theo. Ai nấy đửu tấm tắc những câu khen ngợi vử công tử­, tiểu thư của gia tộc họ Vũ.

Bố mẹ của ông Quử³nh cũng hết sức quan tâm chăm sóc các con. Cả gia đình ông có 7 anh chị em, vì gia đình có điửu kiện nên đửu được ăn học đến nơi, đến chốn. à”ng Quử³nh kể rằng, và o thời điểm, giá trị một chiếc xe đạp tính theo và ng bằng cả một chiếc ô tô thời bây giử, mỗi anh chị em ông đửu có một chiếc để đi học. Tất cả đửu được theo học ở những ngôi trường danh tiếng bậc nhất đất Hà  Nội.

Tuy nhiên, ông Quử³nh cũng kể rằng, bố ông là  một người rất nghiêm khắc trong việc dạy bảo các con. Không phải có nhiửu tiửn trong tay mà  ông phung phí, chiửu chuộng cho các con ăn chơi. Tuy được đi xe đẹp, mặc quần áo đẹp nhưng mấy anh chị em ông Quử³nh rất ít khi được cho tiửn tiêu riêng vì bố ông bảo: Cho tiửn nhiửu rất dễ là m hư các con. Chính vì điửu nà y mà  mấy chị em ông Quử³nh đửu chăm chỉ học tập, không ai là  đua đòi theo những thói hư tật xấu của những đám thanh niên thời đó.

phunutoday