Hóc hạt hướng dương, một bé gái suýt chết

Danh thắng & Di tích Hà Nội - Ngày đăng : 09:58, 08/12/2011

(NHN) Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà  Nội) vừa cấp cứu cho một bé gái nhập viện trong tình trạng tím tái, ngừng thở do hóc hạt hướng dương.

Trưa 6-12, trong lúc chơi một mình, bé Аặng Châu C. (16 tháng tuổi, ngụ quận Аống Аa, Hà  Nội) không may bị hóc nghẹn hạt hướng dương ở cổ. Phát hiện có bất thường, người nhà  lập tức đưa bé tới Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng tím tái, ngừng thở. Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện bé bị một dị vật mắc ở thanh môn gây tắc thở, đáng ngại hơn sau thời gian ngắn dị vật chạy xuống phổi gây xẹp một bên phổi trái. Sau khi hội chẩn, các bác quyết định soi phế quản, gắp ra hạt hướng dương. Аến chiửu 7-12, cháu bé đã qua cơn nguy kịch và  được chuyển vử Khoa nhi Bệnh viện Bạch mai tiếp tục theo dõi. 

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai, rất may cháu bé được đưa đến bệnh viện kịp thời, nếu chỉ chậm một và i phút thì cháu sẽ không còn bởi những dị vật có tinh dầu như hạt hướng dương rất dễ gây biến chứng, viêm phổi hoặc tử­ vong nếu không được cấp cứu, điửu trị kịp thời.

TS Dũng khuyến cáo với những trường hợp bị sặc, hóc cần ngay lập tức là m thủ thuật sơ cứu tại chỗ xảy ra tại nạn. Với trẻ nhử đang ăn bột hay hoa quả bị hóc, nghẹn, người lớn cần khẩn trương để trẻ nằm sấp, đầu dốc xuống dưới úp lòng bà n tay vỗ mạnh và o giữa lưng em bé. Thao tác nà y giúp tác động mạnh và o lưng nhằm gây ho cho trẻ để bật dị vật ra.

Với trẻ lớn, người thân cần đứng sau ôm bụng sốc mạnh người trẻ lên; tuyệt đối không vuốt xuôi vì là m thế vô tình khiến dị vật chui sâu và o phổi khiến tình trạng trở nên nguy hiểm hơn. Sau khi là m mọi thao tác như trên mà  dị vật không bắn ra được thì phụ huynh cần khẩn trương đưa trẻ đến bệnh viện gần nhất.

NLĐ